Elon Musk bán 5 tỷ USD cổ phiếu của Tesla

Tỷ phú Elon Musk đã bán khoảng 5 tỷ USD cổ phiếu của Tesla chỉ vài ngày sau khi ông mở cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter về việc có nên bán 10% cổ phiếu Tesla hay không.

Thông tin về việc bán số cổ phiếu trị giá 5 tỷ USD được tỷ phú công nghệ Mỹ báo cáo trong hồ sơ tài chính ghi nhận ngày 10/11.

Trong lần này, Elon Musk đã bán gần 3,6 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 4 tỷ USD, sau đó bán thêm 934.000 cổ phiếu thu về 1,1 tỷ USD ngay sau khi thực hiện quyền mua 2,2 triệu cổ phiếu Tesla.

Theo Forbes, 4,5 triệu cổ phiếu bán ra tương đương 3% tổng số cổ phiếu mà Elon Musk nắm giữ tại Tesla. Giá trị cổ phiếu Tesla chiếm phần lớn trong tổng tài sản ước tính 281,6 tỷ USD của vị tỷ phú công nghệ Mỹ.

Trước đó, ông Elon Musk, người giàu nhất thế giới đã đăng trên tài khoản Twitter có 62 triệu người theo dõi của mình rằng có nên bán 10% cổ phiếu của mình tại Tesla hay không.

im-433029.jpg
CEO của hãng xe điện Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã bán 5 tỷ USD cổ phiếu Tesla chỉ vài ngày sau khi thực hiện cuộc thăm dò trên Twitter về việc bán 10% lượng cổ phiếu Tesla do ông nắm giữ. Đây là lần đầu tiên ông chủ Tesla bán cổ phiếu công ty kể từ năm 2016. Ảnh: Bloomberg

Musk cũng đã nói rằng ông “sẽ tuân theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến ​​này, cho dù nó diễn ra theo cách nào”. Cuộc thăm dò đã thu hút hơn 3,5 triệu người tham gia góp ý kiến gần 58% người được hỏi bỏ phiếu "có".

Việc thực hiện quyền chọn và bán hôm 8/11 được thực hiện theo một kế hoạch giao dịch đặt trước mà ông Musk thiết lập vào ngày 14/9, theo hồ sơ pháp lý, gần hai tháng trước khi ông nêu ý tưởng trên Twitter.

Các thỏa thuận giao dịch như vậy, được gọi là kế hoạch 10b5-1 , được thiết kế để cho phép người nội bộ của công ty bán dựa trên lịch trình đã định, các yếu tố kích hoạt giá hoặc các yếu tố khác mà không vi phạm các quy tắc giao dịch nội gián.

Ông Musk đã phát tín hiệu tại một hội nghị vào tháng 9 rằng ông dự kiến ​​sẽ thực hiện các lựa chọn trong quý IV, một động thái sẽ kích hoạt cái mà ông gọi là nghĩa vụ thuế khổng lồ.

Ông cho biết đã bán hơn 900.000 cổ phiếu với giá dao động từ 1.135 USD đến 1.196 USD vào hôm 8/11, gần mức cao kỷ lục đối với cổ phiếu của Tesla, giá trị của cổ phiếu này đã tăng hơn 70% trong năm nay.

Chênh lệch giữa giá trị khi ông thực hiện quyền chọn và giá thực hiện là 6,24 USD sẽ là thu nhập chịu thuế đối với ông Musk và có khả năng là khoản khấu trừ thuế cho công ty. Giá cổ phiếu càng giảm, nếu ông tiếp tục thực hiện các quyền chọn, thì hóa đơn thuế của ông sẽ càng nhỏ.

Đợt bán cổ phiếu mới giúp tỷ phú Elon Musk tăng đáng kể dự trữ tiền mặt khi mà tài sản của ông chủ yếu gắn với Tesla và SpaceX. Musk hiện còn hơn 20 triệu quyền chọn cổ phiếu, sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Giá trị thị trường của Tesla đã tăng 51% trong năm 2021 chủ yếu nhờ mức tăng mạnh trong tháng 10 sau khi "ông lớn" cho thuê ô tô Hertz đặt mua 100.000 chiếc ô tô của Tesla, bàn giao vào cuối năm 2022.

Theo nhà phân tích Mark Arnold, Trưởng bộ phận đầu tư tại công ty Quản lý tài sản Hyperion ở Brisbane, việc Elon Musk hoàn tất kế hoạch bán 10% cổ phiếu sẽ gây ra một số tác động tiêu cực trong ngắn hạn.

Tuy nhiên cổ phiếu của Tesla có tính thanh khoản cao và 10% cổ phiếu Elon Musk nắm giữ không phải là một tỷ lệ quá lớn trong tổng số cổ phiếu Tesla đã phát hành.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương