Có dấu hiệu lợi ích nhóm tại Bệnh viện 1A?

Tại Bệnh viện Chỉnh hình & Phục hồi chức năng TP.HCM (Bệnh viện 1A), bác sĩ của Trung tâm can thiệp Ung bướu và Giảm đau tự thu viện phí mà không thông qua sự quản lý tài chính của bệnh viện.

Sau khi đăng bài "phẫu thuật thẩm mỹ 'chui' tại Bệnh viện 1A", chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc về những sai phạm tiếp diễn tại đơn vị này.

Lần này là tại Trung tâm can thiệp Ung bướu và giảm đau thuộc Bệnh viện 1A. Phóng viên (PV) trong vai là bệnh nhân cần điều trị khối u cứng trên vùng trán tìm đến Bệnh viện 1A.

Tại đây, PV được hướng dẫn đến Trung tâm can thiệp Ung bướu và giảm đau (trong Bệnh viện 1A) gặp bác sĩ Lê Hồng Thịnh (BS. Thịnh). Qua quá trình thăm khám, BS. Thịnh kết luận PV có khối u nang thượng bì vùng trán và báo giá chi phí phẫu thuật trọn gói là 2,8 triệu đồng.

Đồng ý với chi phí trên, PV tiếp tục được hướng dẫn đến phòng A09 (Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ) để lấy phiếu chỉ định xét nghiệm máu. Sau đó, ca phẫu thuật được tiến hành trong phòng mổ tại Bệnh viện 1A bởi BS. Thịnh.

Nhưng điều đáng nói ở đây là tất cả chi phí khám và phẫu thuật điều trị đều được yêu cầu chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân của BS. Thịnh. Đổi lại, PV nhận được những phiếu thu không có giá trị.

bv1a-01.jpg
Những phiếu thu không có giá trị tại Trung tâm can thiệp Ung bướu và giảm đau (Bệnh viện 1A).

Khi yêu cầu được xuất hóa đơn toàn bộ chi phí đã chi trả cho việc khám và chữa bệnh thì PV nhận được câu trả lời của BS. Thịnh: “Chắc không được!’’. Thay vào đó, BS. Thịnh hỗ trợ PV in bảng kê chi phí điều trị ngoại trú tổng hợp.

Tuy nhiên tại bảng kê này, tổng chi phí của các nội dung như xét nghiệm, phẫu thuật, thuốc và dịch truyền, vật tư y tế tiêu hao là hơn 1 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 so với chi phí hơn 3 triệu đồng mà PV đã chuyển vào tài khoản của BS. Thịnh.

Giải thích về sự chênh lệch đáng kể này thì chị Nhung, một nhân viên y tế tại đây cho biết, sở dĩ trên bảng kê chi phí không thể hiện đủ số tiền mà PV đã thanh toán, vì có những phần mà BS. Thịnh phải gửi đi nơi khác làm (!?). Nhân viên này cho biết thêm, viện phí là BS Thịnh thu chứ bệnh viện không thu của bệnh nhân nên không thể yêu cầu hóa đơn có dấu mộc của bệnh viện được.

Tương tự, BS. Thịnh giải thích, ngoài chi phí trên bảng kê thì còn có các chi phí khác mà bác sĩ này phải thu thêm như công khám bệnh, chi phí siêu âm, chi phí phục vụ của những nhân viên y tế tại đây (Trung tâm can thiệp Ung bướu và giảm đau)… Do đó, yêu cầu xuất hóa đơn toàn bộ số tiền đã chi trả cho việc khám chữa bệnh của PV là không thể thực hiện.

bv1a-02.jpg
Trung tâm can thiệp Ung bướu và Giảm đau, Bệnh viện 1A

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế TP. HCM tổ chức kiểm tra, rà soát

Trước đó, Tạp chí Phụ nữ Mới đã trực tiếp phản ánh và thắc mắc với ông Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện 1A về quy trình tiếp nhận, thăm khám, phẫu thuật cũng như thu tiền và xuất hóa đơn cho bệnh nhân tại khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện 1A) nhưng chỉ nhận được câu trả lời vòng vo, không thỏa đáng.

Liên quan đến những nghi vấn sai phạm liên tục, kéo dài tại Bệnh viện 1A, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM tổ chức kiểm tra, rà soát nội dung để trả lời Tạp chí Phụ nữ Mới theo quy định của pháp luật và báo cáo nội dung giải quyết về Cục này.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng, Sở Y tế TP.HCM vẫn chưa có động tĩnh gì, trong khi đó những sai phạm tại Bệnh viện 1A lại tiếp diễn, thách thức pháp luật và dư luận.

Bệnh viện 1A là một bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhưng tình trạng quản lý nhân sự, tài chính và trang thiết bị, vật tư y tế lại mập mờ và lỏng lẻo một cách khó tin. Phải chăng tại đây đang tồn tại những cá nhân, nhóm người cố tình lợi dụng chức vụ và quyền hạn để trục lợi từ tài sản nhà nước?

Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và cung cấp thông tin đến bạn đọc về diễn biến liên quan đến vụ việc này.

Nhóm PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương