Giá dầu đã tăng 10% từa đầu năm đến nay

Giá dầu hôm nay 25/1 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường dầu thô tiếp tục ghi nhận UAE tiếp tục bị tấn công bằng tên lửa, làm gia tăng lo ngại về việc nhiều nguồn cung dầu thô bị gián đoạn.

Tính đến đầu giờ sáng 23/1 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2022 đứng ở mức 83,64 USD/thùng, tăng 0,33 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 24/1, giá dầu WTI giao tháng 3/2022 đã giảm tới 2,18 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 3/2022 đứng ở mức 86,57 USD/thùng, tăng 0,3 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 2,03 USD/thùng.

Giá dầu ngày 25/1 có xu hướng tăng mạnh chủ yếu do lo ngại nguồn cung dầu bị thắt chặt do sự gia tăng căng thẳng tại Đông Âu và Trung Đông, trong khi năng lực cung ứng của OPEC+ lại khá hạn chế.

Tuy nhiên, trước đó, vào đầu phiên giao dịch ngày 24/1, giá dầu thô đã quay đầu sụt giảm mạnh khi giá khí đốt ở châu Âu có xu hướng giảm do nhu cầu tiêu thụ được dự báo không như kỳ vọng.

Ngoài ra, giá dầu trong phiên 24/1 giảm mạnh còn do tâm lý chốt lời của nhà đầu tư và do hiệu ứng tâm lý từ thị trường chứng khoán Mỹ mất điểm mạnh.

Nhiều nhà đầu tư cũng bày tỏ lo ngại việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng phục hồi kinh tế. Lo ngại lạm phát cũng là tác nhân kiềm chế đà tăng của giá dầu.

Ở diễn biến mới nhất, giá dầu hôm nay cũng được thúc đẩy mạnh bởi khả năng OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì chính sách tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng 3/2022 bất chấp các dự báo cho thấy nguồn cung đang thiếu hụt so với nhu cầu của thị trường.

Giám đốc điều hành công ty quản lý quỹ Emori Fund Management Inc (Nhật Bản), ông Tetsu Emori, trong một phát biểu mới đây đã đề cập đến những đồn đoán xung quanh việc các nước thành viên OPEC+ như Saudi Arabia và Nga có thể tiếp tục duy trì chính sách sản lượng hiện tại để giữ giá dầu Brent ở mức 85-90 USD/thùng.

Bên cạnh đó, giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do thông tin dữ trữ xăng của Mỹ giảm mạnh trong tháng trước và số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động của nước này giảm lần đầu tiên trogn 13 tuần.

Giám đốc các công ty dầu mỏ lớn của Mỹ là Occidental Petroleum Corp và ConocoPhillips đã đưa ra những triển vọng khác nhau về sự tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ tại một hội nghị vào đầu tuần, theo Reuters. 

Giám đốc điều hành của ConocoPhillips, Ryan Lance, cho biết ông lạc quan về thị trường vì giá dầu cao sẽ tồn tại trong một thời gian, trong khi Giám đốc điều hành của Occidental, Vicki Hollub dự báo sản lượng của Mỹ sẽ tăng trưởng, nhưng không đạt kỷ lục mọi thời đại.

Giá dầu đã tăng hơn 10% kể từ đầu năm đến nay do lo ngại về khả năng nguồn cung thắt chặt và OPEC đang gặp khó để đạt mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Theo các nhà phân tích, về bức tranh toàn cảnh, giá dầu được cho là đang tăng cao hơn trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, thị trường đang trong tình trạng quá mua và chịu rủi ro địa chính trị.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 25/1 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III+ 484 đồng/lít24.360 đồng/lít
Xăng E5RON92+ 436 đồng/lít23.595 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S+ 664 đồng/lít18.903 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S+ 631 đồng/kg16.993 đồng/kg
Dầu hỏa+ 655 đồng/lít17.793 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương