4 điều cần biết về CEO Elon Musk đạt thỏa thuận mua Twitter với giá 44 tỷ USD

Ngày 25/4, Twitter đã chấp nhận đề nghị mua lại trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk, tỷ phú CEO của Tesla và SpaceX, mở đường cho người đàn ông giàu nhất thế giới nắm quyền kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội toàn cầu. Dưới đây là bốn điều cần biết về thỏa thuận.

Tại sao Twitter lại thông qua thỏa thuận này?

Tỷ phú Elon Musk thông báo đã mua 9% cổ phần của Twitter vào ngày 4/4 và sau đó đề xuất mua tất cả các cổ phiếu còn lại với giá 54,20 USD / cổ phiếu vào ngày 13/4.

Ban giám đốc của Twitter đã không phản hồi đề xuất này, nhưng đã ra hiệu phản đối hai ngày sau đó. bằng cách đưa ra một biện pháp phòng thủ được gọi là "thuốc độc" để khiến tỷ phú Elon Musk khó mua thêm cổ phiếu hơn.

Trong khi một số phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng Hội đồng quản trị Twitter đã bắt đầu tìm kiếm một cổ đông ổn định ngoài Musk, không ai khác có thể đưa ra các điều khoản có lợi hơn. Thu nhập của Twitter rất chậm chạp, với khoản lỗ 221 triệu USD cho năm kết thúc vào tháng 12/2021.

555.png
Elon Musk có thể gặp phải các vấn đề khi điều hành Twitter ở ngày càng nhiều các quốc gia có những hạn chế hoặc kiểm soát trên mạng xã hội. Ảnh: Nikkei/Reuters/AP

Vào ngày 21/4, một văn bản gửi lên các cơ quan quản lý của Mỹ cho thấy tỷ phú Elon Musk đã chuẩn bị 46,5 tỷ USD để mua mạng xã hội Twitter trực tiếp từ các cổ đông và đang có kế hoạch bắt đầu chào mua công khai cổ phiếu của Twitter.

Theo thỏa thuận với Twitter, giám đốc điều hành Tesla Elon Musk để mua lại công ty với giá 54,20 USD/cổ phiếu, qua đó định giá nền tảng truyền thông xã hội này ở mức 44 tỷ USD.

Giao dịch này, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cổ đông và cơ quan quản lý, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Twitter sẽ bị hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Ông Musk sẽ thay đổi Twitter như thế nào?

Khi theo đuổi nỗ lực tiếp quản của mình, ông Musk đã nhiều lần trích dẫn mong muốn bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

“Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động và Twitter là một quảng trường thành phố kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được thảo luận. Tôi cũng muốn làm cho Twitter tốt hơn bao giờ hết bằng cách thêm các tính năng mới vào sản phẩm, làm cho các thuật toán mở để tăng độ tin cậy, đánh bại spam bot và xác thực tất cả mọi người. Twitter có rất nhiều tiềm năng - tôi mong muốn được hợp tác với công ty và cộng đồng người dùng để khai thác nó”, ông Elon Musk nhận xét về nền tảng này.

Lập trường của ông làm dấy lên suy đoán về khả năng trở lại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người có tài khoản bị cấm trên Twitter vì vi phạm các quy tắc về ngôn từ.

Tuy nhiên, ông Trump nói với Fox News rằng ông sẽ không quay lại sử dụng Twitter, và thay vào đó, ông có kế hoạch sử dụng dịch vụ mạng xã hội của riêng mình, Truth Social.

Ông Musk cho biết trong một tuyên bố chung với Twitter rằng ông muốn làm cho dịch vụ "tốt hơn bao giờ hết" với các tính năng mới đồng thời loại bỏ các tài khoản "thư rác" tự động và công khai các thuật toán của nó để tăng độ tin cậy.

Những tác động đối gì với châu Á?

Sau khi thương vụ tiếp quản được công bố, một người dùng Twitter đã chỉ ra rằng Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai đối với xe Tesla, sau Mỹ và các nhà sản xuất pin Trung Quốc là nhà cung cấp lớn của Tesla.

Điều đó có thể khiến ông Musk, với tư cách là người ủng hộ tự do ngôn luận, vào một tình thế khó xử. Trung Quốc được biết đến với các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt và các nền tảng mạng xã hội của Mỹ, bao gồm Twitter, đều bị cấm tại nước này.

Ở những quốc gia khác tại châu Á, ông Musk có thể phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là điều hành Twitter ở những quốc gia mà chính phủ của họ đã hạn chế việc sử dụng mạng xã hội. Chẳng hạn tại Sri Lanka đã tạm thời ngừng quyền truy cập vào Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác vào đầu tháng 4.

Làm thế nào để giá thầu tiếp quản của ông Musk phù hợp với các động thái quy định gần đây?

Được thành lập vào năm 2006, Twitter đã phát triển thành một nền tảng chính để chia sẻ thông tin. vào thời điểm đó, Twitter được hơn 200 triệu người sử dụng mỗi ngày, chia sẻ các bài đăng mọi thể loại. từ thông tin bình thường đến tin tức nghiêm túc.

Đối với ông Musk, đó là một nền tảng lý tưởng để giao tiếp cởi mở, không bị gò bó. "Tôi hy vọng rằng ngay cả những người chỉ trích tồi tệ nhất của tôi vẫn còn trên Twitter, bởi vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận", ông đã đăng tweet vào hôm nay (26/3).

Nhưng việc lan truyền thông tin sai lệch trên mạng đã trở thành một vấn đề công khai lớn, như đã thấy trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Các quy tắc yêu cầu các nhà khai thác mạng xã hội kiểm soát các bài đăng không phù hợp đã bắt đầu được thiết lập ở châu Âu và Mỹ vào tuần trước, Liên minh châu Âu đã đồng ý một dự luật dịch vụ kỹ thuật số yêu cầu các nhà khai thác mạng xã hội phải đối phó với nội dung bất hợp pháp.

Quốc hội Mỹ cũng đang thảo luận về việc sửa đổi Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp, đã cấp quyền miễn trừ rộng rãi cho các công ty mạng xã hội đối với nội dung mà người dùng đăng trên nền tảng của họ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một cuộc họp báo ngày 25/4 rằng Tổng thống Joe Biden "từ lâu đã lo ngại về sức mạnh của các nền tảng truyền thông xã hội lớn, sức mạnh mà chúng có đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ lâu đã lập luận rằng các nền tảng công nghệ phải được tổ chức. phải chịu trách nhiệm về những tác hại mà mình gây ra”.

Việc ủng hộ ít kiểm soát hơn của ông Musk có thể đi ngược lại xu hướng toàn cầu hướng tới quy định chặt chẽ hơn.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương