Stablecoin là gì mà cả Chính phủ lẫn Quốc hội Mỹ đều quan tâm?

Chính quyền Biden đang tìm cách quản lý các công ty tiền điện tử phát hành stablecoin giống như ngân hàng, bao gồm cả việc thúc đẩy các công ty đăng ký làm ngân hàng.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, chính quyền Biden sẽ thúc giục Quốc hội xem xét luật để tạo ra một điều lệ có mục đích đặc biệt cho các công ty tiền điện tử phát hành stablecoin, điều chỉnh cho phù hợp với mô hình kinh doanh.

Động thái này nhằm giải quyết những lo ngại của các nhà quản lý rằng, stablecoin, tiền tệ kỹ thuật số gắn liền với tiền tệ quốc gia như USD, có thể gây ra các cuộc khủng hoảng tài chính và cần được quản lý chặt chẽ hơn.

Stablecoin được phát hành bởi các công ty như Tether Ltd. và Circle Internet Financial Inc. Chúng được thiết kế để tận dụng cả sự ổn định của các loại tiền tệ quốc gia như đồng USD và khả năng giao dịch trực tuyến nhanh chóng như Bitcoin. 

tether.jpg
Stablecoin được phát hành bởi các công ty như Tether. Ảnh: Bloomberg News

Tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách cho rằng, stablecoin có thể gây ra sự bất ổn nếu người dùng nghi ngờ giá trị tài sản cơ bản.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ khuyến nghị thành lập một Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính (FSOC) nhằm phát hiện các rủi ro trong hệ thống tài chính và xem xét liệu có nên thực hiện các biện pháp gắt gao hơn đối với các hoạt động stablecoin hay không.

Tuy nhiên, lộ trình của FSOC không phải là cách tiếp cận mà chính quyền Biden muốn. 

Ngày 19/7, bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jay Powell và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) Gary Gensler, đã cùng nhau triệu tập một cuộc họp kín để thảo luận liên quan đến chủ đề stablecoin và sẽ công bố báo cáo vào cuối tháng 10. 

Các quan chức cảnh báo rằng báo cáo vẫn chưa hoàn thành và các khuyến nghị trong đó vẫn chưa được thương lượng.

Nhiều khả năng báo cáo sẽ tập trung vào những rủi ro do stablecoin gây ra và những hành động nhằm quản lý nó giống như ngân hàng. Các vấn đề khác có thể sẽ vẫn chưa được giải quyết, chẳng hạn như bảo vệ nhà đầu tư khi giao dịch stablecoin...

Chính quyền Biden cho rằng, sẽ tốt hơn nếu Quốc hội áp đặt hoặc cho phép một khuôn khổ quy định giống như ngân hàng đối với stablecoin, cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư đối với tiền điện tử.

Nếu Quốc hội không hành động và các khuyến nghị của họ không được chấp nhận, chính quyền sẽ không miễn cưỡng dùng FSOC.

janet-yellen.jpg
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen là thành viên của nhóm đang soạn thảo các khuyến nghị về stablecoin. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Hiện tại, nhiều stablecoin được giám sát nhẹ ở cấp nhà nước, mặc dù một số công ty, chẳng hạn như Circle, cho biết họ đang tìm cách trở thành ngân hàng.

Một CEO của Circle gọi các quy định tiềm năng của chính quyền là đáng khích lệ.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng mô hình ngân hàng được xây dựng trên công nghệ tiền tệ kỹ thuật số có thể tạo nên một hệ thống tài chính hiệu quả hơn, công bằng, bao trùm và linh hoạt hơn”, Dante Disparte, Giám đốc chiến lược và người đứng đầu chính sách toàn cầu của Circle, cho biết.

Một số thành viên của Quốc hội, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis, gần đây đã có động thái báo hiệu rằng stablecoin cần được quản lý theo cách này.

Bà Lummis cho biết: "Cũng có thể xảy ra trường hợp rằng stablecoin được phát hành bởi các tổ chức lưu ký hoặc bởi các công ty được quy định là quỹ tương hỗ".

Stablecoin là gì?

Stablecoin được tạo ra dựa trên công nghệ blockchain tương tự như các tài sản như Bitcoin, là một phần nhỏ nhưng phát triển nhanh trong thế giới tiền điện tử trị giá 2.000 tỷ USD. 

Giá trị của 3 đồng tiền lớn nhất, gồm Tether, Circle's USD Coin và Binance USD, đã tăng lên khoảng 110 tỷ USD từ khoảng 11 tỷ USD vào một năm trước. 

Các nhà phát hành cho biết, bởi vì stablecoin được hỗ trợ bởi các tài sản an toàn như Kho bạc nên chúng cần duy trì liên kết chặt chẽ với đồng USD và dễ dàng đổi thành USD. Điều này trái ngược với các loại tiền điện tử như Bitcoin, vốn không được hỗ trợ bởi tài sản và có thể biến động mạnh về giá trị. 

Các nhà quản lý lo ngại rằng, stablecoin có thể bị tổn thương tương đương với hoạt động của một ngân hàng, nếu một số lượng lớn các nhà đầu tư đột ngột đổ xô mua lại chúng, buộc các nhà tài trợ phải bán tài sản với giá rẻ và có khả năng gây căng thẳng cho thị trường vốn.

Tuy nhiên hiện tại, stablecoin chủ yếu được các nhà đầu tư sử dụng để mua và bán tài sản tiền điện tử trên các sàn giao dịch như Coinbase. Chúng cũng được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các hợp đồng phái sinh, các hợp đồng mua hoặc bán một chứng khoán cơ bản ở một mức giá xác định, và nhiều hợp đồng trong số đó được thanh toán bằng stablecoin.

Các nhà quản lý cho rằng, nếu stablecoin được sử dụng rộng rãi hơn như một phương tiện thanh toán nhanh chóng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, thì nó có thể cạnh tranh với các ngân hàng và mạng thẻ như Visa và Mastercard.

Diem Association, một nhóm được hỗ trợ bởi Facebook và 25 thành viên khác, đang tìm cách tung ra một stablecoin, dự kiến sẽ thúc đẩy 3 tỷ người dùng của mạng xã hội. Diem đang hợp tác với một ngân hàng do Fed quản lý cho dự án này.

AN DI

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương