Tesla báo doanh thu và lợi nhuận kỷ lục, Elon Musk gửi lời chúc Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Unihertz vừa ra mắt một sản phẩm để gây quỹ cộng đồng mới mang tên Jelly 2. Nếu thu được số tiền cần thiết, thì smartphone 4G này sẽ là chiếc smartphone nhỏ nhất thế giới chạy trên hệ thống Android 10.

Tesla đã khép lại năm tốt nhất trong lịch sử công ty với các kỷ lục lợi nhuận hàng quý và hàng năm, phần lớn là nhờ hoạt động bùng nổ ở Trung Quốc, khi nhà sản xuất ô tô điện của Elon Musk cuối cùng đã sẵn sàng đối mặt với sự cạnh tranh có ý nghĩa trong thị trường xe chạy pin đang phát triển nhanh chóng.

CEO Elon Musk hôm qua cho biết Tesla đang tạm dừng các kế hoạch về sản phẩm mới, do vấn đề về chuỗi cung ứng. "Chúng tôi sẽ không ra mắt xe mới năm nay", Musk nói, "Chúng tôi vẫn sẵn sàng sản xuất, hy vọng là trong năm tới".

musk.png
Tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla - Ảnh: Telegraph

Lợi nhuận kỷ lục

Báo cáo tài chính quý IV/2021 cho thấy lợi nhuận đạt 2,9 tỷ USD, tăng mạnh so với 903 triệu USD cùng kỳ năm trước. Con số này cũng vượt dự báo 2,6 tỷ USD của giới phân tích trong khảo sát của Refinitiv. Doanh thu đạt 17,7 tỷ USD, tăng 65%.

Kết quả trên kéo lợi nhuận cả năm lên 7,6 tỷ USD. Doanh thu cũng lên 53,8 tỷ USD.

“Năm 2021 là một năm đột phá đối với Tesla và xe điện nói chung. Trong khi chúng tôi chiến đấu và mọi người đã làm, với những thách thức của chuỗi cung ứng trong năm qua, chúng tôi đã cố gắng tăng khối lượng của mình lên gần 90%,” Musk nói. “Ngoài ra, chúng tôi đã đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao nhất trong ngành, trong quý trước với tỷ suất lợi nhuận hoạt động GAAP hơn 14%.”

Trong một thập kỷ, Tesla đã có rất ít sự cạnh tranh thực sự trên thị trường xe điện, nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Các nhà sản xuất ô tô bao gồm General Motors, Ford, Hyundai, Volkswagen và Toyota đều đang đầu tư hàng tỷ đô la để tung ra hàng chục mẫu pin mới và nâng cấp và mở rộng năng lực sản xuất để chế tạo chúng.

Đồng thời, một thế hệ công ty khởi nghiệp mới bao gồm Rivian, Lucid và Fisker cũng đang tăng cường sản xuất các mẫu xe điện sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm của Tesla.

Một số loại xe mới sẽ có giá thấp hơn Tesla, mẫu xe rẻ nhất là Model 3, có giá khoảng 50.000 USD sau thuế và các khoản phí khác.

0x0-9-.jpg
CEO Elon Musk chào đón người hâm mộ tại nhà máy Giga Berlin của công ty vào tháng 10/2021.

Kết quả khả quan được đưa ra sau khi Tesla cho biết đầu tháng này họ đã giao 936.172 xe điện cho khách hàng toàn cầu vào năm ngoái, bao gồm 308.600 trong quý IV.

Bán hàng cho khách hàng ở Trung Quốc và xuất khẩu từ thị trường đó là nguồn tăng trưởng lớn nhất của công ty có trụ sở tại Austin, Texas trong năm qua, sau khi khai trương nhà máy ở Thượng Hải khoảng hai năm trước.

Các nhà phân tích kỳ vọng khối lượng sẽ tiếp tục mở rộng trong suốt năm 2022 với việc bắt đầu sản xuất tại nhà máy mới ở Austin và khai trương nhà máy Giga Berlin của Tesla tại Đức, nhà máy đầu tiên ở châu Âu.

“Tỷ suất lợi nhuận gộp của Ô tô (tỷ suất lợi nhuận gộp) là 30,6% so với 29,2% của Phố, cho thấy hiệu quả cao hơn mà Tesla đang thấy với Giga ở trung tâm và trung tâm Trung Quốc bất chấp các vấn đề về chip / chuỗi cung ứng,” Dan Ives, một nhà phân tích cổ phần của Wedbush Chứng khoán, cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.

“Tiền từ hoạt động là 4,59 tỷ USD so với 2,32 tỷ USD của Street nói cho một công ty đang trên đà tạo ra dòng tiền đáng kể trong những năm tới.”

Tesla đã ghi nhận 314 triệu USD doanh thu tín dụng ô nhiễm cho các nhà sản xuất ô tô khác trong quý, một nguồn vốn miễn phí từ lâu. Họ kiếm được 1,47 tỷ USD từ doanh số bán hàng đó vào năm 2022, giảm từ mức cao nhất 1,58 tỷ USD vào năm 2020.

Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn nói rằng doanh thu sẽ giảm trong năm tới, mặc dù tổng doanh số tín dụng tích lũy của Tesla là 5,36 tỷ USD kể từ năm 2008.

1960x0.jpg
Các công nhân tại nhà máy Giga Berlin của Tesla kiểm tra một chiếc xe được chế tạo gần đây. Ảnh: Tesla

Không ra mắt xe mới vào năm 2022

Công ty sẽ làm việc để mở rộng sản lượng hơn nữa vào năm 2022 và do đó, sẽ không giới thiệu các mẫu xe mới, chẳng hạn như Cybertruck, Roadster hoặc Tesla Semi bị trì hoãn.

“Trọng tâm cơ bản của Tesla trong năm nay là mở rộng sản lượng. Cả năm ngoái và năm nay, nếu chúng tôi giới thiệu xe mới thì tổng sản lượng xe của chúng tôi sẽ giảm”, Musk nói, trích dẫn nguồn cung chất bán dẫn và các linh kiện khác đang khan hiếm.

Cũng không có chiếc xe Tesla trị giá 25.000 USD nào đang hoạt động. Công ty sẽ sản xuất một chiếc xe chi phí thấp hơn “vào một thời điểm nào đó”, Musk nói.

Cả Musk và Kirkhorn đều không đưa ra mục tiêu tăng trưởng chính xác cho năm nay, do những lo ngại liên tục về các vấn đề chuỗi cung ứng. Công ty cho biết trước rằng “trong thời gian nhiều năm, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% về lượng giao xe.”

Trước đó, trong một bài đăng Twitter vào tháng 11 năm ngoái, ông Musk cũng nhắc tới các vấn đề đang diễn ra của chuỗi cung ứng: “Năm nay quả là cơn ác mộng của chuỗi cung ứng và nó vẫn chưa kết thúc! Tôi sẽ cập nhật về lộ trình ra mắt sản phẩm trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh tiếp theo”.

Theo Musk, cả hai nhà máy Austin và Berlin đều bắt đầu chế tạo xe vào quý IV, mặc dù ông không nói rõ đó là những chiếc có thể bán được hay là những mẫu sản xuất thử nghiệm.

elon-musk-tesla-1-16432707688851496135333.gif
Tesla lợi nhuận kỷ lục, là người giàu nhất thế giới, Elon Musk có một năm bội thu, song có được cũng có mất - Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 2%, đóng cửa ở mức 937,41 USD trong giao dịch Nasdaq trước ngày công bố kết quả. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu đã giảm 11% trong năm nay.

Musk đã không bình luận về các đánh giá liên tục của các cơ quan quản lý an toàn liên bang và Sở Xe cơ giới của California về chức năng hỗ trợ người lái Autopilot của công ty có liên quan đến nhiều vụ tai nạn. Thay vào đó, ông liên tục quảng cáo về những lợi ích trong tương lai là hệ thống tự lái hoàn toàn của công ty và cuối cùng là sự ra đời của robot điều khiển Tesla.

Ông nói: “Có một số cải tiến sâu sắc đối với ngăn xếp FSD sẽ ra mắt trong vài tháng tới. "Tôi sẽ bị sốc nếu chúng tôi không đạt được khả năng tự lái hoàn toàn trong năm nay."

Bất chấp sự nhiệt tình của Musk dành cho nó và tuyên bố rằng công ty đang đạt được tiến bộ và có thể cung cấp một cái gì đó trong những tháng tới, khả năng của Tesla trong việc cung cấp công nghệ lái xe tự hành thực sự vẫn còn khó nắm bắt. Ông đã nhiều lần nói rằng công ty gần như có thể đạt được, trước đó đã đặt mục tiêu bị bỏ lỡ vào cuối năm 2020 tại Ngày tự chủ năm 2019 của công ty.

1960x0-1-.jpg
Nhà máy mới của Tesla ở Austin, Texas, sẽ bắt đầu được sản xuất trong vài tuần tới. Ảnh: Tesla

Thật trùng hợp, việc công bố kết quả của Tesla và bình luận của Musk diễn ra cùng ngày khi Tổng thống Joe Biden chào mừng các nhà sản xuất ô tô và động cơ đến Nhà Trắng, bao gồm cả các CEO của GM, Ford và Cummins, để thảo luận về luật Build Back Better đang bị đình trệ của ông, vốn sẽ cung cấp hàng tỷ USD các khoản tài trợ mới bằng đô la để mở rộng sản xuất xe điện và tăng cường khuyến khích người tiêu dùng mua chúng.

Musk, người có công ty đã được hưởng lợi rất nhiều trong những năm qua từ các khoản vay liên bang và các ưu đãi dành cho xe điện, là một đối thủ lớn của Build Back Better.

Elon Musk gửi lời chúc Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

fkaty-iwuaenm9-1643623688331807317480.jpg

Chiều 31/1 (tức 29 Tết âm lịch), CEO Tesla, Elon Musk đã gửi lời chúc Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên trang Twitter cá nhân, động thái thể hiện sự quan tâm của hãng xe điện tới thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc - nơi Tesla đang đứng đầu thị phần.

Với một người sở hữu những bài đăng "dậy sóng" mạng xã hội như vị tỷ phú, ông luôn biết cách để cài cắm thông điệp của mình và lời chúc năm mới âm lịch 2022 cũng không là ngoại lệ.

Bức ảnh trong bài đăng của CEO hãng Tesla cho thấy hình ảnh của 4 chú hổ xuất hiện cùng 4 kí tự S-3-X-Y được cách điệu theo lối viết thư pháp. Đây là chính là tên những dòng của xe Tesla đang được bán tại thị trường Trung Quốc (Model S, Model 3, Model X và Model Y)

Dĩ nhiên, đây không phải lần đầu tiên người đàn ông giàu nhất hành tinh làm như vậy, vào mồng 1 năm Tân Sửu 2021, ông cũng đăng tải hình ảnh con trâu kèm theo những kí tự nói trên để gửi lời chúc mừng năm mới âm lịch.

et-jjmivoaatqjp-1643623688311628024399.jpg
Bài đăng chúc mừng năm mới âm lịch 2022 (trái) và 2021 của Elon Musk gồm các ký tự S-3-X-Y được viết cách điệu.

Trung Quốc hiện đang là thị trường mà Tesla đang dẫn đầu. Số lượng xe bán ra của Tesla Trung Quốc trong tháng 12/2021 đạt 70.847 xe, tăng 197,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 34% so với tháng 11/2021. Trong đó, có 70.602 ô tô điện được bán trong nước và 245 chiếc được xuất khẩu ra nước ngoài.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương