Cổ phiếu khuyến nghị 12/4: VIB, DGC, FPT, VSC

Sáng 10/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chủ trì cuộc họp chỉ đạo ứng phó với bão.

Khuyến nghị VIB: Mua với giá mục tiêu 54.200 đồng/CP

CTCK Phú Hưng (PHS): Năm 2022, nền kinh tế phục hồi sẽ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng tư nhân. Nhờ áp dụng chuyển đổi số mà VIB có thể phát triển các sản phẩm thẻ nhanh chóng, nắm bắt xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày một gia tăng và phục hồi tiêu dùng sau đại dịch.

Hơn nữa, năm 2022, dù NHNN chủ trương siết chặt tín dụng đầu cơ bất động sản, nhưng khuyến khích tín dụng bất động sản phục vụ đời sống. Do đó, chúng tôi dự phóng tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) đạt 29,3% so với năm trước. Dưới áp lực tăng lãi suất huy động trong khi lãi suất cho vay giảm, chúng tôi ước tính NIM của VIB sẽ thu hẹp 8 bps còn 4,34%.

Kết thúc năm 2021, VIB có 1,1 ngàn tỷ đồng nợ tái cơ cấu, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 68,6%so với năm trước lên 1.598 tỷ đồng. Chúng tôi ước tính thận trọng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng năm 2022 của VIB sẽ tăng 45,2% lên 2.320 tỷ đồng.

Năm 2022, chúng tôi kỳ vọng quá trình chuyển đổi số (thông qua MyVIB 2.0, MyVIB iSME, và VIB Ver3e…) trong các năm qua sẽ tiếp tục mang lại lợi ích mạnh mẽ cho VIB thông qua việc mở rộng thị phần cho vay bán lẻ, gia tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn, giảm chi phí hoạt động và chi phí sử dụng vốn.

Sử dụng phương pháp định giá chiết khấu thu nhập thặng dư (Residual Income) và P/B, chúng tôi nâng giá trị hợp lý đối với mỗi cổ phiếu VIB là 54.200 đồng/CP, đồng thời khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VIB.

Khuyến nghị DGC: Nắm giữ

CTCK Yuanta Việt Nam (FSC): Mức Stock Rating của DGC (CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang – Sàn HOSE) ở mức 97 điểm, cho nên FSc duy trì đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.

Đồ thị giá của DGC đóng cửa tăng 2,9% và đồ thị giá vẫn giao dịch trên đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thi giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp hoặc xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen ở những phiên giao dịch tới.

FSC đã khuyến nghị mua cổ phiếu DGC vào phiên 21/2/2022 với lợi nhuận tạm tính là 47,49%, cho nên FSC khuyến nghị các NĐT ngắn hạn có thể xem xét NẮM GIỮ cổ phiếu DGC.

Khuyến nghị FPT: Triển vọng tốt

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Năm 2022, CTCP FPT (FPT – sàn HOSE) cho biết, công nghệ sẽ vẫn là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, là mảng dẫn dắt đà tăng trưởng trong chiến lược 2022-2024.

Trong đó, Chuyển đổi số (DX) là động lực tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm tới. DX đang thu hút nhiều công ty lớn trong nước đầu tư nhờ các lợi ích to lớn mà DX mang lại.

FPT đã xây dựng thành công hệ thống chuyển đổi số cho Coteccons (CTD VN, Không đánh giá) trong vòng 100 ngày, trong năm 2021, FPT đã ký hợp đồng với Tập đoàn Đất Xanh (DXG VN, Khuyến nghị MUA), Tập đoàn Thiên Long (TLG VN, Không đánh giá), dự án sẽ hoạt động trong năm 2022F.

Theo FPT, 64 tỉnh thành sẽ chi 1% ngân sách cho Chuyển đổi số bắt đầu từ 2023F, và FPT có thể chiếm khoảng 30% thị phần bình quân, đối thủ cạnh tranh mảng này là Viettel và VNPT.

Doanh thu từ mảng Gia công phần mềm chiếm khoảng 85% tổng doanh thu mảng công nghệ từ tại thị trường nước ngoài nhưng chỉ chiếm 20% tại thị trường nội địa. FPT kỳ vọng thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty là Nhật Bản sẽ phục hồi mạnh mẽ vào 2022 với tốc độ tăng trưởng 20% so với năm trước.

FPT bắt đầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho Blockchain và Metaverse. Theo ban lãnh đạo, đây là hai lĩnh vực rất tiềm năng, được coi là xu hướng phát triển của ngành công nghệ thông tin trong vài năm tới.

Bên cạnh đó, FPT đã đẩy mạnh đầu tư cho mảng Viễn thông trong nửa cuối năm 2021 để mở rộng băng thông quốc tế do nhu cầu sử dụng Internet tăng mạnh giữa đại dịch Covid19; FPT tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng băng thông để tạo lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ truyền hình cáp; Công ty cũng đã ra mắt Ví điện tử Foxpay trong năm 2021.

Với Mảng giáo dục, FPT hiện có 5 trường đại học và 6 trường THPT trên khắp cả nước. Công ty đang làm việc với hơn 20 tỉnh thành để tiếp tục mở rộng mạng lưới trường học, hiện tại FPT đã đạt được thỏa thuận đầu tư với 6 tỉnh.

Dựa trên kế hoạch kinh doanh 2022, FPT đang giao dịch ở mức 12TF PE 22.6 x, cao hơn mức trung vị 1 năm ở mức 21.3 x, và 12TF PB là 4.1 x, thấp hơn mức trung vị 1 năm ở mức 4.9 x.

Khuyến nghị VSC: Mua với giá mục tiêu 62.965 đồng/CP

CTCK Vietcombank (VCBS): Trong năm 2021, CTCP Container Việt Nam (HOSE - Mã: VSC) đã hoàn tất mua lại 36% cổ phần tại cảng VIMC Đình Vũ (Vinalines Đình Vũ). Cảng dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ Q3.2022 và kỳ vọng mang đến động lực đáng kể đến lợi nhuận và gia tăng hiệu quả vận hành hệ thống cảng của VSC trong các năm tới.

Kỳ vọng tăng trưởng tích cực tại cảng VIP Green khi áp lực cạnh tranh trong khu vực xung quanh cảng không còn nhiều và hưởng lợi từ: (1) Tăng trưởng sản lượng hàng hóa tại Hải Phòng; (2) Chuyển dịch mục đích hoạt động của nhóm cảng thượng nguồn; (3) Nguồn hàng từ cổ đông chiến lược.

Ngoài ra, công ty đang nhanh chóng thực hiện các thương vụ mua bán – sáp nhập và tiến tới xây dựng một holdings ngành logistics hàng hải có quy mô lớn và bao phủ phần lớn các mắt xích của chuỗi dịch vụ trong vòng 2-3 năm tới.

Trong giai đoạn 2022-2024, VSC kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng của KQKD cùng với: (1) Xu hướng tích cực của sản lượng hàng hóa thông qua cảng và nhu cầu dịch vụ logistics tại khu vực Hải Phòng; (2) Bắt đầu có đóng góp lợi nhuận từ các khoản đầu tư mới.

VCBS đánh giá cao triển vọng dài hạn của VSC khi doanh nghiệp đang liên tục thực hiện các thương vụ M&A và dần nâng tầm doanh nghiệp thành một trong những holdings ngành logistics hàng hải có quy mô lớn nhất cả nước, qua đó mở ra tiềm năng tăng trưởng dồi dào trong giai đoạn tới.

Theo đó, VCBS dự phóng doanh thu năm 2022 của VSC đạt 2.200 tỷ đồng (+16,3% yoy), lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 414 tỷ đồng (+18,2% yoy), tương ứng với EPS là 3.759 đồng/cp. VCBS duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VSC với mức định giá hợp lý là 62.965 đồng/CP.

Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Lưu ý!

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương