Tình hình hỗn loạn ở Kazakhstan khiến Bitcoin bị cắt đứt lưu thông

Việc tắt Internet và thiếu điện đã giáng đòn chí tử vào nhà sản xuất Bitcoin số 2 thế giới.

Giá Bitcoin đã giảm hơn 10% trong những ngày gần đây khi các cuộc biểu tình lan rộng làm rung chuyển Kazakhstan, một trong những trung tâm khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới.

Bitcoin dao động quanh mốc 42.000 USD vào đêm thứ Sáu, giảm từ hơn 48.000 USD vào cuối năm 2021, theo CoinDesk.

Bitcoin mới được đưa vào lưu thông như một phần thưởng cho những người khai thác khi giải quyết các vấn đề toán học phức tạp. Tỷ lệ băm, đo lường tổng sức mạnh tính toán được sử dụng để khai thác, đã giảm hôm thứ Tư sau khi chính phủ Kazakhstan ra lệnh cho một nhà cung cấp viễn thông hàng đầu cắt quyền truy cập internet trên toàn quốc.

screen-shot-2022-01-08-at-17.33.40.png
Kazakhstan là một trong những trung tâm khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới. (Nguồn ảnh AP và Reuters)

Việc đóng cửa diễn ra nhằm phản ứng trước các cuộc phản đối gay gắt về giá khí hóa lỏng tăng cao, được nhiều người lái xe ở Kazakhstan sử dụng làm nhiên liệu. Tuy nhiên, truy cập internet cũng cần thiết để khai thác và giao dịch bitcoin. Tỷ lệ băm đã giảm 15% so với đầu năm tính đến thứ Năm.

Nhiều công ty khai thác đã chuyển đến Kazakhstan tiền điện tử để tận dụng nguồn điện giá rẻ ở đó sau khi nước láng giềng Trung Quốc, sau đó là một trung tâm hàng đầu khác, đã cấm họ vào tháng 5 năm 2021.

Kazakhstan chịu trách nhiệm về khoảng 18% tỷ lệ băm toàn cầu tính đến tháng 8, chỉ đứng sau Mỹ, theo Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge.

Sự cố mất điện kéo dài trên Internet có thể buộc những người khai thác bitcoin ở Kazakhstan phải đóng cửa hàng hoặc chuyển đi nơi khác. Người đứng đầu một sàn giao dịch tiền ảo lớn của Nhật Bản cho biết: “Suy đoán rằng những nhà khai thác này sau đó có thể rút bitcoin đã kích hoạt một chuỗi bán hàng”.

Truy cập Internet không phải là vấn đề duy nhất mà các thợ đào tiền điện tử Kazakhstan phải đối mặt.

Mặc dù các cuộc biểu tình đang diễn ra được kích hoạt bởi giá LPG, nhu cầu điện đã vượt xa nguồn cung ở Kazakhstan trong một thời gian, dẫn đến tình trạng mất điện khẩn cấp và phân chia khẩu phần ăn. Một số người tin rằng các hoạt động khai thác sử dụng nhiều năng lượng là nguyên nhân gây ra tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Nhà phân tích thị trường Yuya Hasegawa của sàn giao dịch tiền điện tử Bitbank có trụ sở tại Tokyo cho biết: “Các thợ đào có thể đang chuyển bitcoin từ tài khoản lưu trữ sang tài khoản giao dịch để họ có thể chốt lợi nhuận.

5.000 bitcoin đã được chuyển vào và ra khỏi tài khoản do các thợ đào tiền điện tử nắm giữ.

Tình hình ở Kazakhstan đã làm nổi bật những rủi ro địa chính trị có thể ảnh hưởng đến bitcoin như thế nào, mặc dù nó không được phát hành hoặc hỗ trợ bởi bất kỳ chính phủ nào.

Các yếu tố chính trị và xã hội chỉ được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong thị trường tiền điện tử, với El Salvador thực hiện đấu thầu hợp pháp bitcoin và Iran và Nga tăng gấp đôi khai thác bitcoin như một cách để kiếm ngoại tệ.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương