Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào cuối tuần trước

Theo tạp chí Foreign Policy, các nhà kinh tế nhận định kinh tế thế giới sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng bởi COVID-19. Cộng đồng quốc tế đối diện với thách thức nghiêm trọng và những "cú sốc chưa từng có”.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,91% xuống 4.668,97 sau khi đóng cửa ở mức cao kỷ lục là 4.712,02 vào hôm thứ Sáu. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,89%, tương đương 320 điểm, Nasdaq giảm 1,39%.

Cổ phiếu trong lĩnh vực năng lượng đã giảm hơn 2% do giá dầu giảm trong bối xuất hiện nhiều lo ngại về tác động của biến thể Omicron kinh tế thế giới.

lynxmpec070nc_l.jpg
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào cuối tuần trước.

Vương quốc Anh đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron vào thời điểm mà quốc gia này đã chuyển sang áp dụng các biện pháp phong tỏa khắt khe hơn nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể mới này.

Chevron (NYSE: CVX), Kinder Morgan (NYSE: KMI) và Exxon Mobil (NYSE: XOM) là những cổ phiếu giảm mạnh nhất trong lĩnh vực năng lượng.

Các cổ tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi những lo ngại do biến thể Omicron với sự dẫn đầu của các công ty cung cấp dịch vụ du lịch tàu biển bao: gồm Carnival (NYSE: CCL) và Norwegian Cruise Line (NYSE: NCLH).

Trong lĩnh vực công nghệ, Apple (NASDAQ: AAPL) cũng đã từ bỏ mục tiêu lợi nhuận sau khi thất bại trong việc nâng giá trị vốn hóa lên 3 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu chất bán dẫn đã làm trầm trọng thêm sự suy giảm trong lĩnh vực công nghệ do sự sụt giảm của Công nghệ Amkor (NASDAQ: AMKR), NVIDIA (NASDAQ: NVDA) và Công ty vật liệu ứng dụng (NASDAQ: AMAT).

Trong khi đó tâm lý chấp nhận rủi ro đã kích hoạt một chuyến bay và điều này đã hỗ trợ giá trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao hơn. Trong khi đó lợi suất kỳ hạn 10 năm lại giảm xuống dưới 1,4%.

Trong bối cảnh lợi suất giảm, các cổ phiếu ngân hàng bao gồm Regions Financial (NYSE: RF), Wells Fargo (NYSE: WFC) và People’s United Financial (NASDAQ: PBCT) cũng giảm mạnh theo.

Lãi suất thấp hơn làm giảm tỷ suất sinh lợi mà các ngân hàng thu được từ các sản phẩm cho vay hay biên lãi ròng – tức là chênh lệch giữa thu nhập lãi do ngân hàng tạo ra và số tiền lãi trả cho người gửi tiền.

Tiện ích và mặt hàng chủ lực dành cho người tiêu dùng – một trong những nơi trú ẩn an toàn cho thị trường chứng khoán – đã mất đà giảm trong khi dịch vụ chăm sóc sức khỏe lại được hỗ trợ bởi cổ phiếu của các nhà sản xuất vaccine tăng lên.

Pfizer (NYSE: PFE), Moderna (NASDAQ: MRNA) và Novavax (NASDAQ: NVAX) tăng cao sau các báo cáo tiếp theo xác nhận rằng các mũi bổ sung có hiệu quả đối với biến thể Omicron.

Việc bán tháo ở Phố Wall diễn ra chỉ một ngày trước khi Cục Dự trữ Liên bang tiến hành một cuộc họp trong 2 ngày và dự kiến ​vào thứ Tư FED s4 ra một thông báo về cắt giảm mua trái phiếu với tốc độ nhanh hơn.

Morgan Stanley cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng quyết định chính sách quan trọng tại cuộc họp này sẽ là tăng tốc độ giảm dần lên mức 30 tỷ USD/tháng, bắt đầu từ tháng 1 và thiết lập mức giảm dần vào giữa tháng 3”.

Động thái trên khiến nhiều người tin rằng FED sẽ sớm đưa ra kế hoạch tăng lãi suất. Bất kỳ dấu hiệu nào về việc lãi suất tăng sớm hơn dự kiến ​​sẽ không có khả năng dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu. Nguyên do thị trường đang giai đoạn định giá sau khi chủ tịch Fed Powell dự báo nguy cơ lạm phát tăng cao sẽ tồn tại lâu hơn dự kiến.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương