Các chuyên gia nói gì khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử?

Giá nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu đang tăng cao, khiến một số chuyên gia về hàng hóa coi tình trạng hiện tại là “khủng hoảng năng lượng” có thể gây ra những tác động sâu rộng đối với người tiêu dùng, đặc biệt là Mỹ.

Nó cũng mang hàm ý đối với chính sách năng lượng khi Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới cố gắng tự cắt bỏ dầu thô và các sản phẩm phụ để chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Tài sản năng lượng từ hợp đồng khí đốt tự nhiên đã được giao dịch ở xung quanh mức cao nhất trong nhiều năm, với mức tăng đáng chú ý vì tốc độ và mức độ nghiêm trọng của nó.

screen-shot-2021-10-14-at-12.12.17.png
Biểu đồ giá của hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên.

Helima Croft, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC, nói với MarketWatch trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Đó là một câu chuyện nhiều mặt,” chuyên gia năng lượng và cựu nhà phân tích kinh tế cấp cao tại Cơ quan Tình báo Trung ương cho biết.

Khủng hoảng năng lượng là gì?

Một số người định nghĩa đây là điểm nghẽn trong việc cung cấp các nguồn năng lượng, có khả năng gây cản trở các nền kinh tế. Jeffrey Currie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Goldman Sachs, nói với MarketWatch rằng, nói một cách đơn giản, “khủng hoảng năng lượng” là hiện tượng “không đủ cung cấp năng lượng để đáp ứng nhu cầu".

Vào đầu những năm 1970, một cuộc khủng hoảng năng lượng đã bao trùm nước Mỹ, nguyên nhân một phần là do lệnh cấm vận dầu mỏ của các nhà sản xuất dầu lớn ở Trung Đông, khi tiêu thụ tăng mạnh và Mỹ phụ thuộc vào dầu thô nhập khẩu.

Tất cả các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng đang diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về lạm phát cố định, vốn đang được củng cố bởi sự gia tăng giá năng lượng.

Thị trường chứng khoán đã bất ổn, trong bối cảnh lo ngại về áp lực giá cả và khả năng kìm hãm các nền kinh tế toàn cầu. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đã chứng kiến ​​giao dịch hỗn loạn và hoạt động kém hiệu quả của tài sản năng lượng.

Chúng ta tới đây bằng cách nào?

Khoảng thời gian này, giá cả tăng cao đang bị đổ lỗi cho sự kết hợp của các sự kiện. Chúng bao gồm việc mở cửa trở lại các nền kinh tế sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát; quyết định của Trung Quốc, một trong những nước nhập khẩu sản phẩm năng lượng lớn nhất thế giới; lo lắng về việc các nhà sản xuất năng lượng lớn không tăng sản lượng; và một sự chuyển đổi phù hợp sang các nguồn năng lượng tái tạo, trong khi đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch đã giảm dần.

Thật vậy, đại dịch COVID-19 có thể đã làm trầm trọng thêm xu hướng giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, với việc đóng cửa toàn cầu trong năm 2020 để giúp hạn chế sự lây lan của loại virus chết người, giáng một đòn chí mạng vào ngành sản xuất dầu thô, dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy.

im-416382.png

Vai trò của Trung Quốc

Trung Quốc là nhà nhập khẩu sản phẩm năng lượng lớn nhất thế giới. Các báo cáo và dữ liệu chỉ ra rằng quốc gia này đã bị ảnh hưởng bởi sự tụt lùi sau COVID về nhu cầu năng lượng, buộc nước này phải chuyển sang than ô nhiễm hơn, ngay cả khi nước này đã cố gắng tuân thủ các tiêu chuẩn để giảm lượng khí thải carbon.

Tờ Financial Times lưu ý rằng các nhà máy nhiệt điện than chiếm khoảng 70% sản lượng điện của Trung Quốc, nhưng nước này đang thiếu nhiên liệu trầm trọng, do nước này đã đóng cửa các nhà máy và mỏ than, một phần vì lý do môi trường.

Trên hết, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu than từ Australia cách đây một năm, do căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Tuần trước Reuters đưa tin rằng, Trung Quốc đang giải phóng than của Úc khỏi kho ngoại quan. Một số suy đoán rằng quốc gia này cuối cùng có thể chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm của Australia nếu các vấn đề gia tăng.

Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu than, với việc Bắc Kinh mua 32,88 triệu tấn than trong tháng 9, tăng 76% so với một năm trước đó, Reuters đưa tin hôm thứ 4, dẫn lời Tổng cục Hải quan nước này.

Vai trò của Nga

Nga, nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn, bị cho là đã làm khuếch đại cuộc khủng hoảng năng lượng bằng cách hạn chế xuất khẩu toàn cầu của mình để đẩy giá lên cao hơn nữa.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, phát biểu tại một diễn đàn năng lượng ở Moscow hôm thứ Tư, đã bác bỏ những tuyên bố này và nói rằng nhà sản xuất khí đốt Gazprom của Nga không kìm hãm sản lượng và đang tuân thủ các hợp đồng hiện có để cung cấp khí đốt cho châu Âu.

'Giá khí đốt cao hơn ở châu Âu là hệ quả của việc thâm hụt năng lượng chứ không phải ngược lại và đó là lý do tại sao chúng ta không nên giải quyết việc chuyển dịch một cách đổ lỗi, đây là điều mà các đối tác của chúng ta đang cố gắng làm'.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng Nga đã tăng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu càng nhiều càng tốt và bất kỳ sự gia tăng nào nữa sẽ cần phải được thương lượng với Gazprom.

Nga đã bị cáo buộc sử dụng đòn bẩy của mình để giành được sự chấp thuận của Nord Stream 2, một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới nước, gây tranh cãi chạy từ Nga đến Đức, nhằm cung cấp nhiên liệu cho Liên minh châu Âu và bỏ qua Ukraine.

Theo Reuters, đường ống này sẽ tăng gấp đôi công suất xuất khẩu đường ống dẫn khí hiện có của Nga qua Biển Baltic lên 110 tỷ mét khối, tương đương với hơn một nửa tổng nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu.

RBC's Croft suy đoán rằng Nga có thể vẫn không có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu hiện tại của châu Âu.

Phản ứng dây chuyền

Việc mua than của Trung Quốc đã khiến giá than tăng vọt. Hôm thứ Tư, hợp đồng tương lai đối với than đã tăng lên mức cao kỷ lục 1.640 nhân dân tệ (254,44 USD) mỗi tấn, theo báo cáo.

Chúng tôi thậm chí không có chuyên gia phân tích than kể từ năm 2014.

Jeff Currie của Goldman

Giá than cao hơn đang buộc người sử dụng năng lượng chuyển sang các lựa chọn thay thế có thể rẻ hơn hoặc dễ tiếp cận hơn, bao gồm dầu nhiên liệu, sản phẩm chưng cất của dầu thô được sử dụng để sưởi ấm dầu và khí đốt tự nhiên.

Croft nói: “Bởi vì chúng tôi đã có một mùa đông lạnh giá bất thường ở châu Á, nó đã kéo nguồn cung ra khỏi các kho dự trữ khí đốt tự nhiên của châu Âu".

Currie của Goldman nói rằng giá than đang tăng sau khi nó dường như đã bị xóa sổ trong kỷ nguyên xanh mới này. Ông lưu ý rằng Goldman (cũng như một số công ty nghiên cứu khác) đã chấm dứt việc cung cấp báo cáo về than từ vài năm trước.

Khủng hoảng năng lượng Châu Âu

Tại Vương quốc Anh, nơi chính phủ đang chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như sản xuất gió ngoài khơi, một đợt gió mùa hè đến để quay các tuabin, từ đó tạo ra điện, đã dẫn đến nhu cầu về năng lượng vượt xa khả năng sẵn có.

Khó khăn trong việc vận chuyển nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, do thiếu lao động và các yếu tố khác, cũng đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Do những vấn đề đó, giá khí đốt tự nhiên tương lai trong khu vực đã chứng kiến ​​mức tăng gần như parabol trong những tháng gần đây.

screen-shot-2021-10-14-at-12.20.11.png
Biểu đồ giá của hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên tại Anh.

Triển vọng

Croft cho rằng các nhà đầu tư cần sớm trở thành các nhà khí tượng học, bởi vì mức độ lạnh giá nghiêm trọng trong mùa đông năm nay có thể là yếu tố quyết định lớn nhất đến việc cuộc khủng hoảng diễn ra tại đây.

Một mùa đông lạnh giá có thể thúc đẩy nhu cầu lớn hơn đối với khí đốt tự nhiên và nhiên liệu sưởi ấm, điều này sẽ tạo ra một yếu tố khác khiến giá vốn đã tăng cao.

Currie mô tả cuộc khủng hoảng năng lượng là "sự trả thù của nền kinh tế cũ" vì nhiều người đã thúc đẩy sự chuyển dịch nhanh hơn sang các loại xe điện và các nguồn năng lượng được coi là thân thiện hơn với môi trường.

“Thủ đô đã được chuyển hướng sang nền kinh tế mới và đang cắt giảm những gì cần thiết để phát triển cơ sở cung cấp trong nền kinh tế cũ, tức là nhiên liệu hóa thạch”, Currie nói.

Đó là lý do tại sao các nhà phân tích của Goldman coi cuộc khủng hoảng này có khả năng dẫn đến một “siêu xe hàng hóa nhiều loại”. Đó là lời nhắc lại đánh giá mà Currie và các đồng nghiệp của ông đưa ra hồi tháng 1.

Để chắc chắn, Goldman đã dự đoán rằng "siêu xe" hiện tại này có thể được củng cố bởi quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, nhưng không rõ ràng rằng quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra suôn sẻ như đã được dự đoán bởi những người ủng hộ năng lượng xanh và hàng hóa.

Khủng hoảng khí hậu gặp khủng hoảng năng lượng

Một báo cáo của IEA đã vạch ra kế hoạch đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, nhưng những phát triển gần đây, bao gồm nhu cầu về than tăng lên và nghi ngờ về độ tin cậy của các nguồn năng lượng xanh như một dạng năng lượng cơ bản, có lẽ đã làm dấy lên nghi ngờ về việc đạt được các mục tiêu môi trường toàn cầu đó.

'Đó là một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng chúng ta sẽ phải có một cách tiếp cận cân bằng hơn đối với quá trình chuyển đổi này ... và nếu chúng ta không làm như vậy thì đây sẽ là một thảm họa".

Phil Flynn của The Price Futures Group

Croft cho biết: “Tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh của COP 26”, đề cập đến Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 31/10.

Tổ chức Y tế Thế giới, trong một báo cáo gần đây, đã kêu gọi các chính phủ "hành động khẩn cấp" về cuộc khủng hoảng khí hậu mà tổ chức này mô tả là "mối đe dọa sức khỏe lớn nhất duy nhất mà nhân loại phải đối mặt".

Các nhà phê bình cho rằng sự thúc đẩy để đi lên màu xanh lá cây đang làm nổi bật các vấn đề về cấu trúc trong khu phức hợp năng lượng hiện có.

Cuộc khủng hoảng năng lượng này là “một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng chúng ta sẽ phải có cách tiếp cận cân bằng hơn đối với quá trình chuyển đổi này… và nếu chúng ta không làm vậy, đây sẽ là một thảm họa”, Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nói với MarketWatch.

Flynn nói: “Các nhà hoạch định chính sách phải tìm ra cách để làm điều này có ý nghĩa nếu mục tiêu của họ là giảm lượng carbon.

Tại Hoa Kỳ

Robert Yawger, giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho Securities, cho biết người tiêu dùng Mỹ có thể cảm thấy căng thẳng nhất khi bơm xăng, đặc biệt nếu giá chạm 4 USD/gallon (3,785 lít). Ông nói, điều đó sẽ tương đương với dầu West Texas Intermediate ở mức khoảng 87 USD/thùng.

Yawger cũng nói rằng dầu sưởi ấm, khi Hoa Kỳ tiến vào mùa đông, sẽ là mặt hàng tiếp theo mà các nhà đầu cơ mua vào.

screen-shot-2021-10-14-at-12.23.36.png
Biểu đồ giá hợp đồng tương lai dầu thô.

Bão Ida, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Hoa Kỳ, đã ngừng hoạt động 90% sản lượng năng lượng của Bờ Vịnh. Sự phục hồi chậm chạp sau những lần ngừng hoạt động đó cũng góp phần làm gia tăng các vấn đề năng lượng ở những nơi khác trên toàn cầu.

Trận bão lớn, một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong những ký ức gần đây, đã nhấn mạnh những thay đổi đối với môi trường đang diễn ra, bao gồm một đợt nắng nóng ở Bờ Tây Hoa Kỳ, hạn hán và đóng băng sâu ở Texas làm lộ ra các vấn đề với cơ sở hạ tầng năng lượng.

Một dấu hiệu cho thấy thị trường năng lượng đang bất ổn là năng lượng tái tạo, ngoài uranium, không thu được nhiều lợi nhuận, bất chấp sự gia tăng của nhiên liệu hóa thạch.

Điều đó được minh họa bởi hiệu suất của Quỹ ETF SPDR Fund so với lợi tức một năm cho quỹ ETF năng lượng sạch Invesco WilderHill, theo dõi hơn 70 công ty thân thiện với môi trường, bao gồm Tesla Inc.

Yawger nói rằng sáng kiến ​​năng lượng sạch, theo quan điểm của ông, là một bước đi đúng hướng, nhưng thị trường sẽ gặp khó khăn.

(Nguồn: MarketWatch)

CHẤN HƯNG

Nguyễn Quang chưa bao giờ áp lực khi là con trai của Nguyễn Ánh 9

Nguyễn Quang chưa bao giờ áp lực khi là con trai của Nguyễn Ánh 9

Con trai Nguyễn Ánh 9 tiết lộ người yêu thực sự của cha cùng “nỗi ám ảnh” với đàn dương cầm.