Chủ tịch Jerome Powell báo hiệu Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm vào tháng 5

Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 21/4 cho biết ngân hàng trung ương cam kết tăng lãi suất “khẩn trương” để giảm lạm phát.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết việc tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản có thể sẽ được “bàn bạc” tại cuộc họp của Fed vào tháng 5. Trong khi Fed thường tăng lãi suất 25 điểm cơ bản cùng một lúc, các quan chức đã thảo luận về việc tăng mạnh hơn để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu.

Ông Powell nói trong khi một phần của hội đồng Quỹ Tiền tệ Quốc tế do Sara Eisen của CNBC kiểm duyệt. “Theo quan điểm của tôi, việc tăng lãi suất nhanh hơn một chút là phù hợp. Tôi cũng nghĩ rằng cần có điều gì đó để nói về việc tải trước bất kỳ chỗ ở nào mà người ta cho là phù hợp. ... Tôi sẽ nói rằng 50 điểm cơ bản sẽ được đưa ra cho cuộc họp vào tháng 5.”

“Vấn đề lớn mà chúng tôi rất chú trọng là lạm phát và đưa lạm phát trở lại mục tiêu hai% của chúng tôi,” ông Powell nói thêm.

107034580-1647953871254-gettyimages-1239404134-aa_22032022_660237.jpeg

Fed đã chống lại việc tăng lãi suất vào năm 2021 để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19. Lạm phát hàng năm đạt 8,5% vào tháng 3 - mức cao nhất trong 40 năm - nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, kỳ vọng về mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 5 đã tăng lên 97,6% . Các nhà giao dịch cũng định giá trong một đợt tăng bổ sung tương đương vào cuối năm sẽ áp dụng lãi suất cho vay, vốn đặt ra mức vay qua đêm cho các ngân hàng nhưng cũng gắn với nhiều công cụ nợ tiêu dùng, lên 2,75%.

Cổ phiếu cũng giảm, khiến chỉ số Dow giảm hơn 400 điểm và Nasdaq, với các cổ phiếu công nghệ nhạy cảm với tỷ giá, giảm hơn 2%. Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng cao hơn, với mức chuẩn kỳ hạn 10 năm gần đây nhất là 2,9%.

Tại cuộc họp hồi tháng 3, Fed đã thông qua mức tăng 25 điểm cơ bản, nhưng các quan chức trong những ngày gần đây cho biết họ thấy cần phải di chuyển nhanh hơn với lạm phát tiêu dùng đang ở mức 8,5% hàng năm.

Ông Powell cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng các công cụ của mình để đưa nhu cầu và cung trở lại đồng bộ, để lạm phát giảm và làm như vậy mà không giảm tốc dẫn đến suy thoái kinh tế,” Powell nói. “Tôi không nghĩ rằng bạn sẽ nghe thấy bất kỳ ai tại Fed nói rằng điều đó sẽ đơn giản hay dễ dàng. Nó sẽ rất khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó.”

“Nó hoàn toàn cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả,” ông nói thêm. “Các nền kinh tế không hoạt động nếu không có sự ổn định về giá cả.”

Fed đã chống lại việc tăng lãi suất cho đến năm 2021 mặc dù lạm phát đang cao hơn mục tiêu dài hạn 2% của ngân hàng trung ương. Theo khuôn khổ chính sách được thông qua vào cuối năm 2020, Fed cho biết họ sẽ hài lòng với việc để lạm phát tăng cao hơn bình thường vì lợi ích đạt được toàn dụng lao động bao gồm cả nhân khẩu học về thu nhập, chủng tộc và giới tính.

Cho đến vài tháng trước, Powell và các quan chức Fed vẫn khẳng định rằng lạm phát chỉ là “nhất thời” và sẽ tiêu tan khi các yếu tố liên quan đến đại dịch Covid như chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu hàng hóa quá lớn so với dịch vụ giảm xuống. Tuy nhiên, Powell cho biết những kỳ vọng đó là “thất vọng” và Fed đã phải thay đổi hướng đi.

“Có thể đỉnh lạm phát thực tế là vào tháng 3, nhưng chúng tôi không biết điều đó, vì vậy chúng tôi sẽ không tính đến nó,” ông nói. “Chúng tôi thực sự sẽ tăng tỷ giá và nhanh chóng đưa đến các mức trung lập hơn và sau đó thực sự chặt chẽ ... nếu điều đó trở nên phù hợp khi chúng tôi đến đó.”

Đây sẽ là nhận xét cuối cùng của ông Powell trước cuộc họp ngày 3-4 / 5 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, cơ quan ấn định lãi suất. Ông là quan chức Fed mới nhất nói rằng cần phải có hành động nhanh chóng để giảm lạm phát.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu giảm lượng trái phiếu mà họ đang nắm giữ. Bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương hiện đạt gần 9 nghìn tỷ đô la, chủ yếu bao gồm các Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Các cuộc thảo luận tại cuộc họp tháng 3 cho thấy Fed cuối cùng sẽ cho phép 95 tỷ USD tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn được tung ra mỗi tháng.

Ông Powell lưu ý rằng khác với lạm phát ác hại, nền kinh tế Mỹ còn “rất mạnh”. Ông đã mô tả thị trường lao động là “cực kỳ chặt chẽ, về mặt lịch sử là như vậy.”

Đầu ngày, ông đã đề cập đến cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker, người đã chiến đấu với lạm phát vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 80 bằng một loạt các đợt tăng lãi suất cuối cùng dẫn đến suy thoái. Volcker “biết rằng để kiềm chế lạm phát và chữa lành nền kinh tế, ông ấy phải đi đúng hướng”, Powell nói.

FED Volcker cuối cùng đã đưa lãi suất chuẩn lên gần 20%; nó hiện nằm trong khoảng từ 0,25% đến 0,50%.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương