Việt Nam ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Ngày 28/12, Bộ Y tế đã phát đi thông báo về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Theo đó, Bệnh viện 108 tiếp nhận trường hợp hành khách tên K.V.H.M., trên chuyến bay Bamboo Airway QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam tối 19/12 nhiễm biến chủng Omicron. 

Hành khách này có kết quả dương tính COVID-19. Sau đó, người này được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về khu cách ly COVID-19 của Bệnh viện 108.

Do có yếu tố dịch tễ trở về từ Anh, ngày 20/12, Bệnh viện 108 giải trình tự gene COVID-19 cho bệnh nhân bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nannopore (ONT), kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

dsc_5635_zing(1).jpg
Việt Nam ghi nhận biến chủng Omicron đầu tiên. 

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, do biến chủng Omicron có chứa tới 36 đột biến gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này nên chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12, Bệnh viện 108 tiếp tục lấy mẫu và giải trình tự gene cho bệnh nhân.

Kết quả xác định bệnh nhân K.V.H.M. mang biến chủng Omicron (B.1.1.529) với nhiều đột biến protein gai.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam. Tuy nhiên, bệnh nhân là người nhập cảnh, đã được cách ly và quản lý kịp thời từ trước đó.

Bộ Y tế cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về trường hợp này, đồng thời tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch cũng như biến chủng mới Omicron tại Việt Nam.

Biến thể Omicron được Nam Phi báo cáo lần đầu lên WHO hôm 24/11 và được xếp vào nhóm biến thể đáng lo ngại chỉ 2 ngày sau đó.

Biến thể này có hàng chục đột biến, trong đó có những đột biến được cho là có thể giúp virus dễ lây và né được hệ miễn dịch. Tính đến nay, đã có trên 100 quốc gia trên thế giới ghi nhận ca nhiễm Omicron.

Hà Nội sẽ cách ly người nhập cảnh từ các nước có biến thể Omicron dù đã tiêm vaccine

UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh.

Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique...).

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương