Mang chiếc cặp ‘bí mật’ đến đám tang, ông Putin làm dấy lên lo ngại chiến tranh hạt nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được nhìn thấy mang theo “chiếc cặp hạt nhân bí mật” trong lễ tang của cựu nghị sỹ Vladimir Zhirinovsky – một người theo chủ nghĩa cực đoan vào hôm 8/4 tại Nhà thờ Chúa cứu thế ở thủ đô Moscow.

Trong một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy ông Putin mặc đồ đen, làm dấu thánh giá trước quan tài của Zhirinovsky – một đồng minh thân cận của ông.

zhirinovskys-funeral-vladimir-pu.jpg
Hình ảnh cho thấy người tháp tùng ông Putin mang theo chiếc cặp hạt nhân.

Zhirinovsky được cho là bị Covid trước khi nhập viện và qua đời mặc dù trước đó ông đã từng nói rằng mình đã tiêm đến… 8 mũi vaccine.

Điều đáng chú ý là trong đoạn video của ông Putin lại xuất hiện một sĩ quan quân đội đang mang theo “chiếc cặp hạt nhân bí mật” và đây được cho là một dấu hiệu cho thấy Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân nếu cần thiết.

“Bóng ma” chiến tranh hạt nhân đã phủ lên cuộc xung đột Ukraina sau khi quân đội của ông Putin không thể giành ưu thế trước quân đội Ukraina sau hơn 1 tháng tấn công vào nước này và điều này làm dấy lên lo ngại rằng ông Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để phá vỡ thế bế tắc.

nintchdbpict000724758961.jpg
Ông Putin trong lễ viếng người đồng minh thân cận của mình.

Vào tháng trước, Nga đã làm gia tăng căng thẳng bằng cách phóng một tên lửa siêu thanh “không thể ngăn cản” có tên là “Kinzhal” theo tiếng Nga xuống một kho vũ khí của Ukraina.

“Chiếc cặp hạt nhân bí mật” hay còn được gọi là Cheget trong tiếng Nga, được phát triển vào đầu những năm 1980 và lần đầu tiên được công bố với thế giới là vào năm 2019.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, mặc dù “chiếc cặp hạt nhân bí mật” này thường được giao cho một người thân cận nhất của TT Putin. Tuy nhiên, trên thực tế không chỉ có một mà có đến 3 người.

Ba quan chức có cấp bậc cao nhất ở Liên bang Nga đều có thể có mật khẩu khai hỏa vũ khí hạt nhân.

Các nhà quan sát cho rằng, điểm khác thường nhất của chiếc cặp là nút khởi động có màu trắng chứ không phải màu đỏ như người ta thường nghĩ.

Hình ảnh này được Zvezda, một kênh truyền hình do Bộ Quốc phòng Nga điều hành, trình bày chi tiết trên vào năm 2019.

Mô tả hoạt động bên trong của chiếc cặp hạt nhân, người dẫn chương trình truyền hình nhận xét rằng đây là lần đầu tiên một thiết bị như vậy được phép mở trên truyền hình.

nintchdbpict000545885674.jpg
Hình ảnh được cho là bên trong chiếc cặp hạt nhân bí mật.

Người dẫn chương trình truyền hình Alexei Yegorov giải thích: "Một trong những thành phần của chiếc cặp là thẻ nhớ, nó là một trong những chìa khóa được nhập (vào hệ thống)."

Thời điểm ông Putin xuất hiện cùng “chiếc cặp hạt nhân bí mật” trùng thời điểm mà UKraina cáo buộc Nga tiến hành một cuộc tấn công chết người bằng tên lửa vào một ga xe lửa ở Ukraina khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và hàng trăm thường dân đang trú ẩn ở đó bị thương.

Công ty đường sắt nhà nước Ukraina cho biết, hai quả tên lửa của Nga đã tấn công nhà ga, nơi đang được sử dụng để sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị lực lượng Nga bắn phá.

Thị trưởng Oleksander Honcharenko cho biết, khoảng 4.000 người, hầu hết là người già, phụ nữ và trẻ em, đã có mặt tại nhà ga khi nó xảy ra vụ tấn công.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ và cho biết quân đội nước này không có bất kỳ mục tiêu nào được giao ở Kramatorsk vào thứ Sáu.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương