Nga không cấm tiền điện tử

Kế hoạch của chính phủ để cấp phép cho các sàn giao dịch và đánh thuế các giao dịch lớn có sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương, vốn trước đây muốn cấm khai thác và kinh doanh tiền điện tử.

Thay vì cấm tiền điện tử, chính phủ Nga đã quyết định điều chỉnh chúng, hợp pháp hóa loại tài sản trị giá 2.000 tỷ rúp trong nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới.

Một tài liệu thiết lập các nguyên tắc về quy định tiền điện tử đã xuất hiện trên trang web chính thức vào đêm thứ Ba. Đáng chú ý, kế hoạch này có sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương, vốn kêu gọi cấm khai thác và kinh doanh tiền điện tử.

Đây là đám mây quy định lớn thứ hai được dỡ bỏ khỏi thị trường tiền điện tử toàn cầu trong một tháng. Tuần trước, Ấn Độ đã thực hiện một bước tiến tới hợp pháp hóa với thuế chuyển nhượng tài sản kỹ thuật số. Mặc dù mức thuế quá đắt (30%), nhưng nhiều người coi là đưa nền kinh tế lớn thứ năm vào hướng hợp pháp hóa tiền điện tử.

144 triệu cư dân Nga hiện sở hữu hơn 12 triệu tài khoản tiền điện tử và khoảng 2.000 tỷ rúp (26,7 tỷ USD) tiền điện tử, theo tài liệu của chính phủ Nga.

russia-to-introduce-strategies-for-crypto-regulation-by-february-11-.jpg

Tài liệu cho biết quốc gia này đứng thứ ba trên thế giới về khai thác bitcoin, một chia sẻ mà Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge đồng ý.

Với một khối lượng lớn tiền điện tử như vậy, các cơ quan thực thi pháp luật lo ngại rằng họ không thể tiếp cận đầy đủ các tội phạm liên quan đến tiền điện tử, tài liệu cho biết.

Tuy nhiên, các biện pháp hà khắc được đề xuất vào tháng Giêng bởi Ngân hàng Trung ương Nga đã bị dừng lại. Người Nga sẽ có quyền truy cập vào đồng rúp kỹ thuật số, tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương do Ngân hàng Nga phát hành và các tài sản kỹ thuật số do các công ty được cấp phép phát hành trong nước.

Ngược lại, kế hoạch chi tiết của chính phủ được công bố hôm thứ Ba cho biết việc mua tiền điện tử ở Nga có thể diễn ra, nhưng chỉ thông qua các công ty được đăng ký và cấp phép tại địa phương để người dùng được xác minh đầy đủ và thông tin về giao dịch của họ có thể được cung cấp cho các cơ quan chính phủ.

Tài liệu không đề cập đến việc khai thác tiền điện tử. Nhiều quy định yêu cầu quốc hội thông qua luật mới.

Tất cả các giao dịch liên quan đến tiền điện tử lớn hơn 600.000 rúp sẽ phải được báo cáo cho Sở Thuế Liên bang. Báo cáo cho biết nếu không làm như vậy sẽ bị coi là trọng tội và việc sử dụng tiền điện tử để phạm tội sẽ là một yếu tố tăng nặng.

Đề xuất cho phép các ngân hàng hoạt động như trung gian giữa người dùng và các sàn giao dịch tiền điện tử. Các tổ chức sẽ cần xác minh danh tính của người dùng, kiểm tra các giao dịch để tìm dấu hiệu hoạt động bất hợp pháp, cung cấp đường dẫn cho việc chuyển tiền định danh và lưu giữ thông tin về các giao dịch trong ít nhất 5 năm.

Các ngân hàng cũng nên cung cấp cho người dùng các tài liệu cần thiết để báo cáo thuế của họ và các cơ quan chính phủ dữ liệu về các giao dịch theo yêu cầu.

Các sàn giao dịch tiền điện tử và thị trường ngang hàng sẽ phải đăng ký với tư cách pháp nhân và tham gia vào sổ đăng ký chính thức của các nhà khai thác trao đổi tiền tệ kỹ thuật số.

Họ sẽ phải mở một tài khoản tiền điện tử với một ngân hàng được ủy quyền và đáp ứng các yêu cầu nhất định áp dụng cho các tổ chức tài chính truyền thống. Các sàn giao dịch nước ngoài sẽ được yêu cầu phải có văn phòng tại Nga và được đăng ký tại đó.

Các ngân hàng làm việc với các sàn giao dịch tiền điện tử sẽ được yêu cầu sử dụng công cụ theo dõi giao dịch Blockchain minh bạch được phát triển bởi Rosfinmonitoring (tương đương FinCEN của Nga) chứ không phải các sản phẩm từ các công ty nước ngoài như Chainalysis, Elliptic hoặc Crystal Blockchain.

Theo tài liệu, chuỗi khối minh bạch có thể giúp xác định chủ sở hữu của ví tiền điện tử bằng cách sử dụng dữ liệu nguồn mở, cũng như thông tin từ darknet, phát hiện các mô hình sử dụng bất hợp pháp tiền điện tử và đóng vai trò như sổ đăng ký địa chỉ liên quan đến tội phạm và tài trợ khủng bố.

Theo thông báo, đề xuất đã được sự đồng ý của Ngân hàng Nga, Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Kinh tế, Cơ quan Thuế Liên bang, Cơ quan giám sát chống rửa tiền Rosfinmonitoring và các cơ quan hành pháp chủ chốt: Bộ Nội vụ, Cơ quan An ninh Liên bang và văn phòng Tổng công tố. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Nga đã lên tiếng phản đối.

Theo tờ báo Kommersant, cách tiếp cận này đặt tiền điện tử ngang hàng với ngoại tệ, được quy định theo cách tương tự. Các luật và chỉ thị mới có thể sẽ có hiệu lực vào nửa cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, Kommersant cho biết.

Tác động thị trường

Anto Paroian, giám đốc điều hành tại công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số ARK36, cho biết động thái của Nga "phản ánh sự thay đổi rộng rãi hơn trong thái độ quản lý đối với các tài sản này ở các khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới".

Paroian nói: "Chi phí chính trị và kinh tế của việc cấm" tiền điện tử sẽ lớn hơn rủi ro đối với các chính phủ khi cho phép nó "cùng tồn tại với các tổ chức tài chính kế thừa".

Trong bản tin của mình hôm thứ Tư, nhà đầu tư tiền điện tử và blogger Anthony Pompliano lưu ý rằng lời đe dọa trừng phạt của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Nga - bao gồm cắt đứt nền kinh tế của đất nước khỏi phần lớn hệ thống tài chính toàn cầu - có thể củng cố trường hợp bitcoin là "tiền chống kiểm duyệt".

"Thật kỳ lạ khi ngân hàng trung ương Nga bắt đầu đặt câu hỏi về sự liên quan của bitcoin trong nước cùng lúc rằng nó có thể trở nên cực kỳ quan trọng đối với quốc gia", Pompliano viết.

Tương tự, Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại GlobalBlock, nhà môi giới tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Anh, cho biết trong một email rằng "ngoài khoản thu thuế khổng lồ, Nga có thể sử dụng bitcoin để chống lại chính sách ngoại giao hiếu chiến của Mỹ".

Ngoài ra, các yếu tố thị trường khác bao gồm KPMG Canada bổ sung BTC vào bảng cân đối của mình và việc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thu hồi 3,6 tỷ USD bitcoin từ vụ hack Bitfinex năm 2016 cũng có thể là nguyên nhân khiến bitcoin giá tăng trong những ngày qua.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương