Google đầu tư tới 1 tỷ USD vào Bharti Airtel của tỷ phú Ấn Độ Sunil Mittal

LAN ANH

Nhà chức trách Trung Quốc đã phát đi cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong hệ thống 4 thang cảnh báo về lũ lụt ở sông Dương Tử, đoạn qua thành phố Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô.

Tuyên của Airtel nêu rõ thỏa thuận bao gồm khoản đầu tư 700 triệu USD để có được 1,28% cổ phần của nhà khai thác viễn thông lớn thứ hai Ấn Độ, do tỷ phú Sunil Mittal sở hữu.

Hai bên cũng sẽ tập trung vào việc định hình và phát triển hệ sinh thái đám mây ở Ấn Độ.

Ngoài việc mua cổ phần của Bharti Airtel, với giá 734 rupee (9,77 USD) / cổ phiếu, Google sẽ đầu tư tới 300 triệu USD cho các thỏa thuận thương mại trong vòng 5 năm tới. Thỏa thuận sẽ phải tuân theo các phê duyệt quy định cần thiết.

960x0.jpg
Sundar Pichai phát biểu trong sự kiện giới thiệu điện thoại Google Pixel và các sản phẩm khác của Google trong Sanfrancisco, California. Ảnh: Getty

Vào tháng 7/2020, Google đã đầu tư 4,5 tỷ USD vào nhà điều hành lớn nhất Ấn Độ, Jio, thuộc sở hữu của ông trùm Mukesh Ambani. Các khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD của công ty cho Quỹ Số hóa Ấn Độ.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Google và Alphabet Sundar Pichai cho biết: “Khoản đầu tư thương mại và cổ phần của chúng tôi vào Airtel là sự tiếp nối nỗ lực của Quỹ số hóa Google cho Ấn Độ nhằm tăng cường khả năng tiếp cận điện thoại thông minh, tăng cường kết nối để hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới và giúp các công ty trên hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ.”

Trong một trong những thỏa thuận thương mại đầu tiên, Airtel và Google sẽ hợp tác để mang đến những chiếc điện thoại thông minh giá cả phải chăng hơn sẽ được thực hiện với nhiều nhà sản xuất thiết bị khác nhau.

Hai công ty cũng sẽ khám phá công nghệ mạng 5G cho Ấn Độ. Airtel cho biết họ hiện đang phục vụ hơn 1 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ấn Độ với dịch vụ kết nối doanh nghiệp và hướng tới mục tiêu tiếp cận nhiều hơn thông qua thỏa thuận.

960x0(1).jpg
Sunil Mittal tham dự Đại hội Di động Ấn Độ 2017 tại New Delhi, Ấn Độ vào ngày 27/9/2017. Ảnh: Getty

“Airtel và Google chia sẻ tầm nhìn để tăng cổ tức kỹ thuật số của Ấn Độ thông qua các sản phẩm sáng tạo. Với mạng lưới sẵn sàng cho tương lai, nền tảng kỹ thuật số, hệ sinh thái phân phối và thanh toán cuối cùng, chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với Google để tăng chiều sâu và bề rộng của hệ sinh thái kỹ thuật số của Ấn Độ, ”Sunil Mittal, Chủ tịch Bharti Airtel, cho biết.

Mittal, người kiểm soát Bharti Airtel, được xếp hạng là người giàu thứ 12 ở Ấn Độ năm ngoái với tài sản ròng 14,8 tỷ USD, theo Forbes .

Bharti Airtel cho biết họ có hơn 480 triệu khách hàng tại 17 quốc gia ở Nam Á và Châu Phi.