Giá dầu thô sẽ còn cao trong nhiều năm tới

Sáu năm sau khi cựu giám đốc điều hành BP Bob Dudley nói rằng "ngành công nghiệp dầu mỏ cần chuẩn bị cho xu hướng giảm giá trong thời gian dài", thì ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn kỳ ​​vọng giá dầu "tiếp tục tăng".

Tiêu thụ dầu toàn cầu tăng trở lại trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt - trái với một số dự báo năm ngoái cho thấy nhu cầu có thể đã đạt đỉnh - cũng như nhiều năm không đầu tư vào nguồn cung mới sau vụ tai nạn năm 2015, đã khiến các ngân hàng Phố Wall tăng đáng kể dự báo giá dầu trong ngắn hạn và trung hạn.

Giá dầu đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm trong những ngày gần đây, với dầu thô WTI ở mức cao nhất kể từ năm 2014 và dầu thô Brent ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018.

Nhiều ngân hàng đầu tư lớn tin rằng ngay cả sau đợt tăng mới nhất, giá vẫn còn dư địa để tăng thêm.

Ví dụ, Goldman Sachs nhận thấy giá dầu Brent đạt 90 USD/thùng vào cuối năm nay, so với mức dự báo 80 USD ​​trước đó. Động lực chính khiến Goldman đưa ra dự báo cao hơn là nhu cầu dầu toàn cầu phục hồi trong bối cảnh nguồn cung vẫn yếu hơn từ các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC +.

Ngân hàng đầu tư cũng nhận thấy giá dầu sẽ tiếp tục cao hơn trong những năm tới.

Dự báo giá dầu thô của EIA.

Damien Courvalin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Năng lượng & Chiến lược Hàng hóa Cấp cao tại Goldman Sachs, nói với CNBC, trong vài năm tới, dự báo của ngân hàng trong vài năm tới là 85 USD/thùng.

Ông nói, nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm tới và năm sau đó, và chúng ta cần chứng kiến ​​sự gia tăng đầu tư. RBC Capital Markets cũng lạc quan về giá dầu trong trung hạn.

“Chúng tôi duy trì quan điểm mà chúng tôi đã giữ cả năm - rằng thị trường dầu vẫn ở những ngày đầu của chu kỳ nhiều năm, có cấu trúc mạnh mẽ”, nhà phân tích Michael Tran của RBC cho biết trong một ghi chú vào giữa tháng 10 do Reuters thực hiện.

Tuần trước, Morgan Stanley đã nâng triển vọng giá dầu dài hạn lên 10 USD/thùng lên 70 USD. BNP Paribas kỳ vọng giá dầu ở mức gần 80 USD/thùng vào năm 2023, Bloomberg lưu ý.

UBS kỳ vọng giá dầu “sẽ tiếp tục được hỗ trợ tốt trong năm tới” với thị trường thắt chặt ít nhất cho đến quý đầu tiên của năm 2022, do lượng tồn kho thấp nhất trong OECD kể từ năm 2015, chỉ nới lỏng dần các khoản cắt giảm của OPEC + và nhu cầu dầu giảm 100 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 12/2021.

“Trong khi nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới, sản lượng bổ sung của OPEC + và Mỹ sẽ dẫn đến thị trường dầu cân bằng. Với việc nhiều thành viên OPEC + đang vật lộn để tăng sản lượng phù hợp với kế hoạch của nhóm, việc bổ sung vào năm 2022 có thể sẽ chỉ là một phần nhỏ so với mức tăng 3,76 mbpd dự kiến ​​hiện tại, điều này sẽ ngăn chặn thị trường cung cấp quá mức", theo quan điểm của Giovanni Staunovo, Dominic Schnider và Wayne Gordon.

Các nhà phân tích của UBS cho biết thêm: “Hãy ghi nhớ tất cả những điều này, chúng tôi hiện dự đoán dầu Brent sẽ giao dịch ở mức 90 USD/thùng vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022, trước khi chững lại ở mức 85 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm 2022.

Sau năm 2022, giá dầu có khả năng vẫn cao hơn về mặt cơ cấu do nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trong khi nguồn cung mới sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ, chủ yếu do 5 năm không đầu tư và áp lực buộc các công ty dầu mỏ phải cắt giảm lượng khí thải và đầu tư vào nguồn cung mới.

Chi tiêu thượng nguồn hàng năm trên toàn cầu cần phải tăng 54%, lên 542 tỷ USD nếu thị trường dầu mỏ ngăn chặn cú sốc thiếu hụt nguồn cung tiếp theo, Moody's cho biết vào đầu tháng này.

“Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng các công ty thượng nguồn sẽ cần tăng chi tiêu đáng kể trong trung hạn để thay thế hoàn toàn lượng dự trữ và tránh suy giảm sản lượng trong tương lai”, Phó Chủ tịch Sajjad Alam của Moody cho biết.

Ngành công nghiệp dầu mỏ đang "không đầu tư ồ ạt vào nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng", Greg Hill, chủ tịch của tập đoàn sản xuất dầu Hess Corp cho biết hồi cuối tháng 9.

Năm ngoái, đầu tư thượng nguồn toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm là 350 tỷ USD, theo ước tính của Wood Mackenzie hồi đầu năm nay.

(Tham khảo từ Oilprice)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương