Giá dầu giảm mạnh do lo ngại biến thể Omicron

AN LY

Trong những thập kỷ qua, lực lượng cảnh sát Mỹ đã không ngừng tăng cường sức mạnh của mình. Lực lượng thực thi pháp luật này được cung cấp một nguồn ngân sách dồi dào, hiếm khi bị kiểm soát và luôn được luật pháp bảo vệ ở mức độ cao.

Tính đến đầu giờ sáng 10/1 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2022 đứng ở mức 78,53 USD/thùng, giảm 0,37 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 3/2022 đứng ở mức 81,42 USD/thùng, giảm 0,33 USD/thùng trong phiên.

Giá dầu ngày 10/1 tiếp đà giảm mạnh trong bối cảnh nhu triển vọng tiêu thụ dầu suy yếu khi dịch bệnh COVID-19 với biến thể Omicron đang làm gia tăng các ca nhập viện và tử vong tại nhiều quốc gia. Tình trạng này kéo dài đã buộc nhiều nước phải tái áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại với người dân để hạn chế đà lây lan của dịch bệnh.

Thành phố Thiên Tân sẽ bắt đầu xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho 14 triệu dân vào hôm 9/1 sau khi phát hiện ra ít nhất 2 ca COVID-19 nhiễm chủng Omicron. Theo Bloomberg, đây là 2 ca cộng đồng nhiễm Omicron đầu tiên ở Trung Quốc, theo Reuters.

Thiên Tân dự kiến sẽ hoàn tất việc xét nghiệm cho người dân trong 2 ngày. Những người có kết quả âm tính sẽ được cấp mã y tế để được đi lại. Thành phố cũng khuyến cáo người dân không rời khỏi Thiên Tân nếu không có lý do chính đáng.

Những dữ liệu kinh tế Mỹ vừa được công bố cũng cho thấy nền kinh tế của nước này bắt đầu chịu tác động của biến thể Omicron.

Dữ liệu việc làm mới của Mỹ không như kỳ vọng trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt nguồn nhân lực cho thấy tình trạng nhiễm COVID-19 đang làm phức tạp và gián đoạn các hoạt động kinh tế. Điều này có thể sẽ nghiêm trọng hơn khi Mỹ hiện đang ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới theo ngày ở mức cao kỷ lục, qua đó làm giảm các nhu cầu tiêu thụ dầu và là tác nhân khiến giá dầu hôm nay đi xuống.

Nhu cầu dầu tại châu Âu cũng được dự báo sẽ hạ nhiệt khi cao điểm mùa đông qua đi và giá khí đốt hạ nhiệt.

Ở một diễn biến khác, theo báo cáo mới nhất từ nhóm Tư vấn và Đánh giá Nguồn lực  (REA) của Deloitte Canada, giá dầu thô dự kiến giảm vào đầu năm nay so với mức tăng mạnh mẹ của năm trước, theo Doanh nghiệp Niêm yết. 

Nguyên nhân là nguồn cung toàn cầu ngày càng tăng khi dòng tiền đầu tư quay trở lại lĩnh vực này, cùng với lo ngại về tác động của biến thể COVID-19 mới đối với nhu cầu toàn cầu.

Báo cáo cho biết việc giải phóng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của một số quốc gia và kế hoạch tăng sản lượng của các quốc gia thành viên OPEC+ sẽ gây áp lực giảm giá dầu trong quý đầu tiên của năm, nhưng dự kiến giá khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục cao hơn trong bối cảnh nhu cầu ngày càng lớn và nguồn cung thắt chặt hơn.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 10/1 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III+ 494 đồng/lít23.295 đồng/lít
Xăng E5RON92+ 468 đồng/lít22.550 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S+ 245 đồng/lít17.579 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S0 đồng/kg15.745 đồng/kg
Dầu hỏa+ 196 đồng/lít16.518 đồng/lít

(Tổng hợp)