Ăn trưa tại nhà hàng Nga-Ukraina duy nhất ở Singapore

Singapore là một trong những thủ đô ẩm thực của thế giới. Nhưng trong nhiều năm, một món ăn vẫn không thể thiếu trong bối cảnh ẩm thực nhộn nhịp: Món ăn Nga-Ukraina.

Singapore là một trong những thủ đô ẩm thực của thế giới. Nó có vô số nhà hàng được trao sao Michelin cũng như các trung tâm bán hàng rong nổi tiếng. Nhưng trong nhiều năm, một món ăn vẫn không thể thiếu trong bối cảnh ẩm thực nhộn nhịp: Món ăn Nga-Ukraina.

Một giám đốc hoạt động vận chuyển đã quyết định thay đổi điều đó.
Một tin tuyển dụng đã đưa Vadim Zubovskyy cùng với vợ Alena và cậu con trai hai tuổi đến Singapore vào năm 2004. Sau khi chuyển đến thành phố-bang, cặp đôi tiếp tục nấu các công thức gia đình của họ. Cuối cùng, họ bắt đầu chia sẻ bánh bao tự làm của mình với bạn bè.

16 năm sau, Zubovksyy và Alena mở nhà hàng Nga-Ukraina duy nhất ở Singapore. Nhà hàng có tên là Dumplings.RU, sử dụng miền trực tuyến "ang moh há cảo", tiếng lóng của Singapore dùng để chỉ người da trắng hoặc người nước ngoài.

623964ead199330018a36fdb.jpg
Quầy bar tại nhà hàng Dumplings.RU's Maxwell ở Singapore. 

Cặp đôi kể từ đó đã mở thêm hai cửa hàng ở Singapore. Khi tôi đến thăm nhà hàng hàng đầu của họ để ăn trưa vào thứ Sáu, tôi thấy những kỷ vật của Nga, Ukraina và Liên Xô được dán trên tường. Các bài hát Europop, chủ yếu bằng tiếng Nga, phát ra từ loa.

Có khoảng 20 chỗ ngồi trong nhà hàng, đều chật kín thực khách.

Tôi gặp Zubovskyy khi các món ăn bắt đầu được dọn đến bàn của tôi.

"Bạn có chắc là bạn có thể hoàn thành việc đó không?", anh ấy nói, nhìn vào đơn hàng chồng chất của tôi gồm 12 cái bánh bao, borscht Ukraina, kotlety, salad cá trích, và medovik.

623966bdd199330018a36ff7.jpg
Vadim Zubovskyy, chủ nhà hàng.

Zubovskyy và vợ là công dân Nga và thường trú nhân Singapore, trang Mothership.sg đưa tin.

Anh sinh ra tại một thành phố Ukraina thuộc Liên Xô cũ với cha là người Ukraina và mẹ là người Nga. Mẹ của anh là người lai Ukraina và Nga, và sống ở Kyiv với các anh trai của anh.

Và mặc dù hiện tại anh đang quản lý nhà hàng Nga-Ukraina duy nhất ở Singapore, nhưng nền tảng của anh không phải là nhà bếp: Zubovskyy làm công việc toàn thời gian trong lĩnh vực vận chuyển.

"Tôi không phải chuyên gia hay đầu bếp chuyên nghiệp. Đó là tất cả công thức nấu ăn của gia đình tôi và vợ", anh ấy nói.

62396613d199330018a36fef.jpg
Bữa trưa bận rộn đám đông vào một ngày thứ bảy.

Các con của Zubovskyy lớn lên ở Singapore, học tại các trường ở địa phương. Con gái của ông được sinh ra ở thành phố-tiểu bang. Trong chuyến thăm vào giờ ăn trưa của tôi, con trai của ông, Mark - người từng phục vụ trong quân đội Singapore - đã ở trong nhà hàng để giúp phục vụ thực khách.

Mặc dù gia đình có xuất thân đa quốc gia, Zubovskyy nói với tôi rằng nhà hàng của anh ấy đã bị tấn công trực tuyến vì di sản Nga kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công Ukraina. Trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo địa phương, ông cho biết một người dùng mạng xã hội "đã yêu cầu ông kêu gọi Putin dừng chiến tranh".

Zubovksyy cho biết anh và nhóm của mình đã đáp lại bằng cách quyên góp 10% doanh số của nhà hàng cho các nỗ lực nhân đạo ở Ukraina. Từ đó, nhà hàng đã quyên góp 500 USD cho Hiệp hội Chữ thập đỏ Ukraina.

Nhà hàng cũng hợp tác với một tổ chức địa phương để giúp đỡ các sinh viên Nga và Ukraina bị mắc kẹt ở Singapore, cam kết cung cấp thức ăn miễn phí cho họ.

Tuy nhiên, ngoài những chi tiết này, Zubovskyy liên tục hướng cuộc trò chuyện của chúng tôi khỏi chính trị. Anh nói, chính trị đã ảnh hưởng đến nhà hàng, và anh phải nghĩ về gia đình ở quê nhà.

62396717d199330018a37001.jpg
Những kỷ vật của Nga và Ukraina.

“Chúng tôi cũng có rất nhiều gia đình sống ở Kyiv”, anh nói. "Chúng tôi đang cầu nguyện cho điều này kết thúc. Nó sẽ kết thúc", anh nói thêm.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, có khoảng 4.000 người Nga sống ở Singapore. Theo The Straits Times, số lượng người Ukraina vào khoảng 450 người.

Ngoài Dumplings.RU, chỉ có một nhà hàng Nga khác ở Singapore, nhưng không giống như nhà hàng của Zubovkyy, nó bị ảnh hưởng nhiều bởi ẩm thực Hải Nam.

Tôi đã nói chuyện với một thực khách tên là Kimberley, người này hào hứng cho tôi xem những chai soda vani Nga mà cô ấy đã mua ở nhà hàng và đang mang về nhà.

Cô nói: “Tôi rất tò mò về đồ ăn của Nga và Ukraina khi xem tin tức về chiến tranh. "Khi tôi đọc Zubovskyy được sinh ra ở Ukraina, tôi muốn ủng hộ", cô nói thêm.

Khi tôi yêu cầu Zubovskyy mô tả sự khác biệt giữa đồ ăn Nga và Ukraina, anh ấy nói rằng cả hai quốc gia đều có những món ăn chung, nhưng những món khác, như bánh bao, có thể khác nhau.

Một trong những món phổ biến nhất của nhà hàng là một đĩa gồm 12 chiếc bánh bao với các loại nhân khác nhau (từ 15 - 19,90 đô la Singapore), bao gồm thịt cừu, thịt bò, gà và cá hồi. Đó là sự kết hợp giữa bánh pierogi kiểu Nga và vareniki và halushki kiểu Ukraina.

Đó là lần đầu tiên tôi thưởng thức món ăn Nga-Ukraina, và tôi đã ăn ngấu nghiến cả đĩa.

6239678dd199330018a37008.jpg
Bữa trưa gồm bánh bao thịt cừu và bò, cơm ớt chuông, và zharkoe.

Tôi trở lại vào ngày hôm sau để ăn trưa. Món yêu thích của tôi là món zharkoe hầm thịt lợn kiểu Nga và bánh bao thịt bò và cừu.
Nhà phê bình ẩm thực Singapore KF Seetoh nói với tôi rằng cộng đồng địa phương rất tò mò về "văn hóa ẩm thực", điều đã góp phần tạo nên thành công của Dumplings.RU.

Ông nói rằng trong khi các món ăn Slavic sẽ không có được danh tiếng ở Singapore như các món ăn quốc gia phổ biến hơn như Ý hoặc Nhật Bản, những nhà hàng này sẽ "tồn tại".

"Mọi người rất tò mò. Có rất ít đối thủ cạnh tranh, và nhờ một sự may mắn kỳ diệu mà họ đang làm rất tốt", Seetoh nói. "Có thể vì  mọi người cảm thấy như họ đang ăn uống và giúp đỡ cùng một lúc", ông nói thêm, đề cập đến làn sóng ủng hộ gần như toàn cầu đối với người Ukraina.

Về phần Zubovskyy, ông cho biết công việc vẫn tiếp tục. "Chúng tôi đang cố gắng hết sức", anh nói. "Chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi chính trị, bởi cuộc khủng hoảng này", ông nói thêm.

(Nguồn: Insider)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương