Đà Nẵng sử dụng kết quả test nhanh để xác định người mắc COVID-19

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, thành phố đã thống nhất sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên COVID-19 để phát hiện, xác định người nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh.

Sở Y tế Đà Nẵng lưu ý test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện. Trong trường hợp chỉ có kết quả dương tính với 1 loại test nhanh, người dân cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Việc sử dụng kết quả test nhanh giúp giảm chi phí xét nghiệm khẳng định, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm khẳng định. Từ đó sớm có biện pháp ứng phó, xử lý nhằm phù hợp với bối cảnh số ca mắc nhẹ và không có triệu chứng tăng cao.

28.jpg
Đà Nẵng công nhận kết quả xét nghiệm nhanh định danh người nhiễm COVID-19. 

Theo đó 3 trường hợp được xác định mắc COVID: Là người xét nghiệm dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR.

Trường hợp nghi ngờ có kết quả xét nghiệm test nhanh COVID-19 dương tính (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế).

Những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày và có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính COVID-19 với 2 loại test nhanh khác nhau.

Còn đối với sử dụng kết quả test nhanh xác định người khỏi bệnh, Đà Nẵng quy định với người bệnh COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; người có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính dưới sự giám sát của nhân viên (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Với người bệnh COVID-19 điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị, Đà Nẵng hướng dẫn các biện pháp y tế theo 2 nhóm người không có bệnh nền và người có bệnh nền.

Theo đó, người bệnh COVID-19 không có bệnh nền được xác định khỏi bệnh khi hết các triệu chứng lâm sàng 3 ngày trước khi ra viện và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với COVID-19 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện.

Riêng người bệnh COVID-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm ngoài các điều kiện như nhóm người không có bệnh nền thì khi được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương