Căng thẳng Ukraine có thể khuấy động thị trường chứng khoán trong tuần tới

Trong tầm giá của mình, Galaxy Note20 Ultra sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng loạt đối thủ cao cấp, trong đó có iPhone 11 Pro Max của Apple và OnePlus 8 Pro. Cả 3 đều có những điểm nổi trội về màn hình, hiệu năng, camera, thiết kế và dung lượng pin.

Thị trường sôi động trong tuần qua và lợi suất trái phiếu tăng đột biến sau khi lạm phát nóng vào thứ Năm đã làm dập tắt nhiều dự báo của Phố Wall về việc tăng lãi suất.

Các nhà đầu tư đã bị giáng một đòn nữa vào cuối tuần sau khi Nhà Trắng cảnh báo rằng Nga có thể "xâm lược" Ukraina trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Cả Mỹ và Anh đều kêu gọi công dân của họ rời Ukraine càng sớm càng tốt.

Peter Boockvar, giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho biết: “Tôi nghĩ Fed đang giữ cho mọi người có lợi thế và điều này sẽ làm tăng thêm sự sắc sảo đó”. “Vì vậy, chúng tôi đã có khoảng thời gian nghỉ ngơi thu nhập trong ba tuần từ vĩ mô. Chúng tôi đã chuyển sang lĩnh vực vi mô, và tuần này chúng tôi được nhắc rằng mùa thu nhập đã kết thúc khá nhiều và tất cả các vấn đề vĩ mô lại quan trọng”.

Các mức trung bình chính đã giảm mạnh vào chiều thứ Sáu và lợi tức kho bạc đã đạt mức cao nhất mà họ thiết lập sau báo cáo hôm thứ Năm rằng chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 7,5%, mức cao nhất trong 40 năm. Chỉ số S&P 500 mất 1,8% trong tuần, xuống còn 4.418.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói trong một cuộc họp ngắn của Nhà Trắng rằng có dấu hiệu leo thang của Nga tại biên giới Ukraina. Sullivan cho biết có khả năng một cuộc "xâm lược" có thể xảy ra trong thời gian diễn ra Thế vận hội, mặc dù có suy đoán ngược lại.

107013028-1644417701627-gettyimages-1238321287-aa_09022022_606743.jpeg
Các hệ thống phòng không S-400 và Pantsir-S tham gia cùng quân đội Nga-Belarus sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga tại một địa điểm không xác định ở Belarus vào ngày 9/2/2022.

Marc Chandler, trưởng chiến lược gia thị trường tại Bannockburn Global Forex, cho biết. “Đồng USD đang phục hồi, giá dầu tăng và chứng khoán đang bị bán tháo ... Ngay cả khi không có gì xảy ra vào cuối tuần này, mọi người sẽ lo lắng về điều đó trong tuần tới".

Boockvar cho biết căng thẳng Nga làm phức tạp triển vọng của ngân hàng trung ương và một cuộc xâm lược sẽ làm tăng lạm phát toàn cầu vốn đã nóng.

Ông nói: “Nó gây ra nhiều vấn đề cho Fed vì điều này về cơ bản sẽ làm tăng giá dầu, giá lương thực, lúa mì, phân bón và mọi thứ khác và chỉ làm cho khả năng chống lạm phát của Fed trở nên khó vận động hơn nhiều”.

“Fed không thể lùi bước. Bạn không thể đổ lỗi cho địa chính trị là lý do để không tăng lãi suất", Boockvar nói.

Giá dầu kết thúc phiên cuối tuần tăng 3% lên mức cao nhất trong bảy năm do lo ngại về cuộc "xâm lược" Ukraina của Nga, nhà sản xuất năng lượng hàng đầu, làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung dầu thô toàn cầu bị thắt chặt.

Dầu thô Brent giao sau tăng 3,03 USD, tương đương 3,3%, lên mức 94,44 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas của Mỹ tăng 3,22 USD, tương đương 3,6%, lên 93,10 USD/thùng.

Giá dầu nhảy vọt vì lo ngại xung đột Ukraina

Cuộc chiến lạm phát của Fed

Đến sáng thứ Sáu, một số nhà kinh tế đã tăng cường kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm vào tháng Ba, sau báo cáo lạm phát tháng 1. Những người khác, như các nhà kinh tế tại Goldman Sachs, đã nâng quan điểm của họ lên một tốc độ nhanh hơn, với mức tăng mạnh trong năm nay.

Các diễn giả của Fed sẽ là điểm nổi bật trong tuần tới, đặc biệt là Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, người xuất hiện trên “Squawk Box” của CNBC sáng Thứ Hai, đã thêm vào sự hỗn loạn của thị trường và sự tăng vọt của lợi tức trái phiếu vào thứ Năm khi ông nói rằng muốn thấy tỷ giá tăng 1% vào tháng 7.

Patrick Palfrey, chiến lược gia cổ phiếu cấp cao tại Credit Suisse, cho biết: “Tôi nghĩ rằng sự bất ổn vẫn còn tăng lên khi chúng tôi chuyển từ Fed ôn hòa hơn sang chính sách Fed hiếu chiến hơn mà chúng tôi đang trải qua”.

“Chúng tôi vẫn chưa quyết định về việc chúng tôi sẽ trở nên diều hâu như thế nào và cho đến khi chúng tôi có thể vạch ra một con đường mới cho việc tăng lãi suất với một số nhất quán, tôi nghĩ rằng sự biến động sẽ tiếp tục tăng và điều đó sẽ đúng hơn đối với định giá cao các công ty".

screen-shot-2022-02-12-at-23.59.23.png
Nguồn: CNBC

Những gì sẽ xảy ra trong tuần tới?

Cục Dự trữ Liên bang công bố biên bản cuộc họp cuối cùng vào thứ Tư. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi nó cẩn thận để biết bất kỳ thông tin chi tiết mới nào về kế hoạch tăng lãi suất, triển vọng lạm phát hoặc nhận xét về bảng cân đối kế toán của nó.

Cũng sẽ có nhiều dữ liệu lạm phát quan trọng hơn, khi chỉ số giá sản xuất được báo cáo vào thứ Ba. Báo cáo đó cũng được cho là sẽ rất nóng, sau chỉ số CPI của tháng 1.

Lạm phát tăng cao khiến tâm lý người tiêu dùng sụt giảm, và hiện các nhà kinh tế đang theo dõi chặt chẽ chi tiêu của người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa là doanh số bán lẻ của tháng 1 cũng sẽ rất quan trọng khi nó được báo cáo vào thứ Tư.

Cũng có một đợt báo cáo thu nhập lớn cuối cùng với Cisco, Nvidia và AIG Wednesday. Walmart báo cáo Thứ Năm và Deere báo cáo Thứ Sáu.

Palfrey cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu chuyển đổi ngoài thu nhập, tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái khi tỷ suất lợi nhuận vẫn ở mức cao như họ đã làm.

“Tôi nghĩ câu hỏi đặt ra là khi chúng ta xem xét trong vài quý tới, liệu chúng ta có thể thông qua giá ở cùng một tỷ lệ không?”.

Cuộc tranh luận của Fed

Palfrey cho biết các nhà đầu tư đang tìm kiếm thông tin liên lạc rõ ràng hơn từ ngân hàng trung ương. Bullard là quan chức Fed duy nhất ủng hộ mức tăng 0,5%, trong khi những người khác không mong đợi.

Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư tại Charles Schwab, cho biết một số nhà đầu tư băn khoăn liệu sự biến động của thị trường có thể làm chậm lộ trình thắt chặt của ngân hàng trung ương hay không.

screen-shot-2022-02-13-at-00.06.31.png
Nguồn: CNBC

Khi trái phiếu bán ra, lợi suất tăng cao hơn và chúng đã tăng vọt trong tuần qua. Lợi suất 10 năm cao nhất là 2,06% vào thứ Sáu. Sau tin tức Ukraine, lợi suất 10 năm đã giảm xuống khoảng 1,93%.
Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ từ năm 2019.

Lợi tức kỳ hạn 2 năm ở mức cao 1,63% vào thứ Sáu, tăng từ 1,32% của tuần trước đó. Các động thái lớn nhất là vào thứ Năm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng hơn 0,2% vào thứ Năm. Nhưng đến chiều thứ Sáu, nó đã giảm trở lại 1,51%.

Nga đã dành nhiều tháng để xây dựng sự hiện diện quân sự của mình tại nhiều điểm dọc theo biên giới Ukraine. Hơn 100.000 quân Nga hiện đang đồn trú tại đây.

Nga hiện đã bố trí khoảng 80% lực lượng cần thiết cho một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraina, một quan chức tình báo phương Tây và một quan chức Mỹ nói với NBC.

Một cuộc "xâm lược" nếu xảy ra, trước đây được cho là sẽ diễn ra sau khi Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh kết thúc nhằm tránh xung đột với Trung Quốc, đồng minh của Nga.

Thế vận hội mùa đông 2022, dự kiến ​​kết thúc vào ngày 20/2, đã bị ảnh hưởng bởi nhiều tranh cãi, bao gồm các cuộc tẩy chay ngoại giao đối với hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc và tiết lộ gần đây rằng một nhà vô địch trượt băng nghệ thuật người Nga đã thất bại trong cuộc kiểm tra ma túy.

Nhưng Sullivan hôm thứ Sáu nhấn mạnh rằng một cuộc tấn công có thể bắt đầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội, mặc dù có rất nhiều suy đoán rằng nó sẽ không xảy ra.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương