Sơn La chính thức phát hành hơn 10.000 tem dán cho cây đào vườn

Thương lái khi đến mua đào phải có giấy xác nhận mua của hộ nào, ở đâu, số lượng bao nhiêu... để chứng minh nguồn gốc của địa phương.

Chiều 20/1, ông Vũ Thanh Hải - phó chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết đơn vị đã thóng nhất phát hành 2 mẫu tem quảng bá với số lượng hơn 10.000 tem dán cho cây đào người dân trồng để phân biệt với đào rừng trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

"Hai mẫu tem có kích thước 4x15cm và 4x20cm. Kinh phí in tem sử dụng nguồn xã hội hóa, mỗi tem có giá khoảng 1.000 đồng/chiếc. Trên tem có chữ ký của trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Vân Hồ. Chúng tôi yêu cầu cơ sở in phải ký cam kết in độc quyền theo số lượng đặt sẵn để tránh làm giả", ông Hải nói.

  Mẫu tem dán cho đào trồng ở huyện Vân Hồ, Sơn La - Ảnh: UBND huyện Vân Hồ

Mẫu tem dán cho đào trồng ở huyện Vân Hồ, Sơn La - Ảnh: UBND huyện Vân Hồ

Ngoài ra, địa phương này cũng yêu cầu chính quyền cấp xã rà soát số hộ, số lượng đào được trồng để phát tem đến người dân. Khi mua đào, thương lái phải có giấy xác nhận mua của hộ nào, ở đâu, số lượng bao nhiêu...

"Chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo cho người dân mua bán nhanh chóng, thuận tiện", ông Hải nói.

Trước đó ngày 18/1, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có công văn gửi các tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng và quản lý, truy xuất nguồn gốc cây đào do người dân trồng dịp Tết Tân Sửu 2021. Cây đào, cây mai và một số cây trồng ngoài diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng tự nhiên do tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tự bỏ vốn trồng, thì chủ rừng quyết định việc khai thác theo quy định của pháp luật. Các địa phương có thể áp dụng biện pháp xác nhận nguồn gốc, xuất xứ phù hợp nhưng không tạo thêm thủ tục hành chính, ách tắc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hợp pháp.

Ngay sau đó, UBND huyện Vân Hồ đã có văn bản trình UBND tỉnh cho biết, sau khi được một số thông tin cấm chặt đào rừng chơi Tết, người dân lo lắng sẽ không bán được đào trồng nếu không xác thực được nguồn gốc của cây. Vì vậy, UBND huyện Vân Hồ kiến nghị UBND tỉnh báo cáo, đề xuất với Chính phủ, Bộ NN-PTNT cho phép người dân được khai thác, buôn bán, vận chuyển cành đào, gốc đào trồng, tránh nhầm lẫn giữa đào bản địa trồng tại vườn, nương của gia đình và đào rừng; cho phép huyện tổ chức Lễ hội hoa đào năm 2021, làm tem dán nhãn cho đào trồng của Vân Hồ.

Việc dán tem xác thực nguồn gốc đối với đào trồng sẽ được giao xuống các xã. Tem xác thực nguồn gốc sẽ được dán trên cây đào/cành đào trước khi khai thác, là “giấy thông hành” trong quá trình vận chuyển về xuôi.

Thanh Mai

Bộ trưởng Bộ Y Tế kêu gọi toàn dân phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép

Bộ trưởng Bộ Y Tế kêu gọi toàn dân phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia đề nghị phát động toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không cách ly.