Việt Nam dẫn đầu sự phục hồi trong chuỗi cung ứng Đông Nam Á

Khi các ca nhiễm COVID-19 giảm mạnh trên khắp Đông Nam Á, các chuỗi cung ứng trong khu vực đang chạy đua để phục hồi trở lại sau nhiều tháng nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm sản xuất.

Việt Nam nói riêng đang nhanh chóng trở lại bình thường mới khi Hà Nội cuối cùng đã nới lỏng các hạn chế. Khoảng 200 nhà máy trong nước ký hợp đồng sản xuất quần áo thể thao cho Nike đã hoạt động trở lại.

Một khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh có các nhà máy do Samsung Electronics và Intel điều hành sẽ "hỗ trợ để các cơ sở của cả hai công ty sẽ hoạt động trở lại trong tháng này", một giám đốc điều hành khu công nghiệp cho biết.

Bắt đầu từ tháng 7, các nhà máy ở miền Nam đã trong tình trang hạn chế nghiêm ngoặc.

Để sản xuất không bị gián đoạn và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, nhiều công ty đã bố trí cho công nhân sản xuất "3 tại chỗ".

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f8-2f8-2f0-2f37290881-1-eng-gb-2fphoto.jpg
Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy của VinFast tại thành phố Hải Phòng. Sản xuất trong nước đang trở lại bình thường khi đại dịch bùng phát. Ảnh: Reuters

Các nhà máy cũng được lệnh cho nhân viên làm việc ở mức 30% đến 50% công suất bình thường bất cứ lúc nào. Những trở ngại đã dẫn đến một loạt các nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm sản lượng.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam giảm dần so với mức đỉnh cuối tháng 8.

Các công ty sản xuất các linh kiện điện và điện tử thiết yếu cho ngành công nghiệp ô tô cũng đang trở lại hoạt động bình thường, trước sự lo lắng của các nhà sản xuất trên toàn cầu.

Công ty Furukawa Electric của Nhật Bản dự kiến sẽ hoạt động trở lại hết công suất tại các nhà máy ở Việt Nam. Ba nhà máy của công ty tại đây sản xuất dây đai ô tô, riêng cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có khoảng 8.000 công nhân.

Chủ tịch của Furukawa Electric Keiichi Kobayashi cho biết “Các tầng của nhà máy đã trở lại vị trí có thể đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng”.

Sản xuất tại các cơ sở của Việt Nam đã giảm đáng kể tại một số thời điểm. Nhưng kể từ tháng 10, công suất sử dụng tại cả ba nhà máy đang dần phục hồi.

Tác động từ các hạn chế do COVID đã gây tổn hại đặc biệt đến ngành công nghiệp ô tô của Đông Nam Á. Việt Nam tập trung nhiều nhà máy sản xuất dây đai, trong khi Malaysia là trung tâm sản xuất chất bán dẫn cho ô tô.

Cả hai bộ phận đều bị thiếu hụt nguồn cung, lý do chính khiến Toyota Motor và 7 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác buộc phải cắt giảm một nửa sản lượng trong tháng 9 so với một năm trước đó.

Việt Nam là nguồn cung cấp khoảng 40% nhập khẩu dây đai của Nhật Bản vào năm ngoái, và các nhà cung cấp trong nước Yazaki và Sumitomo Electric Industries cũng đang khôi phục sản xuất tại các nhà máy Việt Nam. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự trở lại sản xuất trong lĩnh vực ô tô của Nhật Bản.

Ở Malaysia, hơn 90% người lớn được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ mang lại luồng sinh khí mới cho hoạt động của nhà máy.

nhamay.png
Ảnh: Nikkei

John Chia, chủ tịch của Nhà lắp ráp và kiểm tra chất bán dẫn của Malaysia Unisem cho biết: "Ở thành phố Ipoh chúng tôi đã trở lại hoạt động bình thường, nhưng do tình trạng lực lượng lao động bị đóng băng và việc tuyển dụng người dân địa phương cực kỳ khó khăn, chúng tôi đang hoạt động với khoảng 80% công suất thiết bị đã lắp đặt của mình".

Mặc dù 99% công nhân nhà máy của Unisem được tiêm phòng nhưng tất cả họ đều phải trải qua các cuộc kiểm tra COVID hàng tuần. Với nhu cầu toàn cầu tăng cao, công ty hiện không thể đáp ứng kịp các đơn đặt hàng chất bán dẫn và đang xây dựng nhà máy thứ ba tại Thành Đô, Trung Quốc.

Malaysia đã đối phó với sự gia tăng của các ca nhiễm bằng cách phong toả trên toàn quốc vào tháng 6. Unisem đã được lệnh tạm thời đóng cửa nhà máy Ipoh của mình vào tháng 9. Điều đó, cùng với việc ngừng hoạt động của nhà máy tại STMicroelectronics, đã dẫn đến cuộc khủng hoảng cung cấp chất bán dẫn, từ đó dẫn đến việc cắt giảm sản lượng tại các nhà sản xuất ô tô lớn.

Jean-Marc Chery, Giám đốc điều hành của STMicroelectronics có trụ sở tại Geneva, cho biết: “Nhà máy chúng tôi đã trải qua một giai đoạn đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn, với khả năng quay trở lại 100% công suất sản xuất trong quý III”.

Một ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở Đông Nam Á là các nhà sản xuất đang chuyển sang phân cấp sản xuất và giảm thiểu rủi ro.

Khi Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam thực hiện một cuộc khảo sát giữa các thành viên vào cuối tháng 8, kết quả cho thấy khoảng 1/5 số người được hỏi cho biết họ đã chuyển một phần công suất sản xuất ra bên ngoài Việt Nam.

Nhiều công ty có thể xem xét việc chuyển một phần sang các nước giáp biên giới với Việt Nam như một cách phòng ngừa khi đại dịch tiếp theo có thể xảy ra.

Một ví dụ là Pou Chen có trụ sở tại Đài Loan, nhà sản xuất giày dép có thương hiệu lớn nhất thế giới. Vào tháng 7, công ty đã tạm dừng các cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và hiệu suất sử dụng đã tăng trở lại trên 70%.

Việt Nam là khu vực sản xuất chính của Pou Chen, nhưng một giám đốc điều hành đã nói với truyền thông Đài Loan rằng Indonesia có thể là nước nhận đầu tư tiếp theo. Mong muốn giải quyết rủi ro ở Việt Nam đang được các công ty đa quốc gia khác đồng tình.

“Việc di dời và đa dạng hóa các địa điểm sản xuất dẫn đến tăng chi phí, nhưng việc duy trì chuỗi cung ứng được ưu tiên”, một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất linh kiện máy móc của Nhật Bản có địa điểm sản xuất ở miền Nam Việt Nam cho biết.

(Nguồn Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương