Tổng giám đốc WHO: Giai đoạn 'cấp tính' của đại dịch có thể chấm dứt vào giữa năm 2022

2 năm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch có thể chấm dứt vào năm 2022.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho biết vào hôm 29/12 cho biết giai đoạn cấp tính của đại dịch có thể kết thúc vào năm 2022, khi cơ quan Liên hợp quốc đánh dấu hai năm kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông Adhanom Ghebreyesus cho rằng, việc thoát khỏi khủng hoảng sẽ phụ thuộc một phần vào việc liệu thế giới có tuân thủ “Nghị quyết Năm Mới”, theo đó tiêm phòng cho 70% dân số của tất cả các quốc gia từ nay cho đến tháng 7/2022 hay không.

Phát biểu với báo chí, người đứng đầu WHO nhấn mạnh: “Chấm dứt bất bình đẳng y tế vẫn là chìa khóa để chấm dứt đại dịch.

a12d46ec-a39e-44f4-b062-80723e1aece6_5f12a86b.jpg
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 29/12 cho biết, giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch có thể chấm dứt vào năm 2022. Ảnh: AFP

Ông nói: “Đây là thời điểm để vượt lên trên chủ nghĩa dân tộc ngắn hạn và bảo vệ dân số và nền kinh tế chống lại các biến thể trong tương lai bằng cách chấm dứt tình trạng bất bình đẳng vaccine toàn cầu.

Lời kêu gọi của WHO được đưa ra 2 năm sau khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát tại thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Trong phần bình luận của mình, ông Tedross đã phản ánh về thời điểm đó, khi mọi người trên khắp thế giới tụ tập để ăn mừng Đêm Giao thừa và “một mối đe dọa toàn cầu mới xuất hiện”.

“Mặc dù nhận được rất ít thông tin nhưng chúng tôi có đủ kinh nghiệm và chuyên môn để đánh giá đây là một mối đe dọa nghiêm trọng”, ông nói.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, kể từ thời điểm dịch bùng phát đến nay, đã có hơn 284 triệu người bị mắc bệnh và hơn 5 triệu trường hợp tử vong do COVID-19.

Hiện số ca mắc COVID-19 theo ngày đang phá vỡ những kỷ lục mới ở nhiều quốc gia trên thế giới, phần lớn do sự lây lan của các biến thể Omicron và Delta.

Ông Tedros nói, việc phát triển nhanh chóng các vaccine an toàn và hiệu quả kể từ khi bắt đầu đại dịch đã là một “cấp bậc khoa học”, nhưng việc khắc phục những thất bại trong phân phối toàn cầu và chính trị đại dịch sẽ rất quan trọng trong năm tới, theo SCMP.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương