IMF cảnh báo kinh tế châu Á phải đối mặt với rủi ro lạm phát và đình trệ

Ngày 26/4, một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, kinh tế châu Á có thể đối mặt với tình trạng trì trệ, lạm phát do ảnh hưởng của cuộc chiến ở Ukraina khiến giá cả hàng hóa tăng vọt và sự suy thoái của nền kinh tế thứ 2 thế giới - Trung Quốc.

Ngoài ra, bà Anne-Marie Gulde-Wolf, quyền Giám đốc khu vực châu Á và Thái Bình Dương của IMF còn cho biết thêm, thương mại và tài chính của châu Á đối với Nga và Ukraina còn hạn chế, các nền kinh tế của khu vực sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng do giá hàng hóa cao và tốc độ tăng trưởng chậm ở các đối tác thương mại châu Âu.

2022-01-31t164959z_1313089663_rc.jpg
IMF cảnh báo kinh tế châu Á phải đối mặt với rủi ro lạm phát và đình trệ.

Đồng thời, lạm phát ở châu Á cũng đang bắt đầu tăng lên khi kinh tế Trung Quốc suy thoái và điều này đang gây thêm áp lực lên tăng trưởng trong khu vực, bà Gulde-Wolf nói.

“Do đó, khu vực đối mặt với triển vọng đình trệ, tăng trưởng thấp hơn dự kiến ​​trước và lạm phát cao hơn”, bà phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến ở Washington, DC.

Bà Gulde-Wolf cho biết thêm rằng các nhà hoạch định chính sách châu Á sẽ phải đối mặt với sự đánh đổi khó khăn khi phản ứng với tốc độ tăng trưởng chậm lại và lạm phát gia tăng.

“Sẽ cần thắt chặt tiền tệ ở hầu hết các quốc gia và tốc độ thắt chặt phụ thuộc vào diễn biến lạm phát trong nước và áp lực bên ngoài”, bà nói.

Gulde-Wolf cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất cũng là một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách châu Á vì khoản nợ khổng lồ bằng đồng USD của khu vực.

Trong dự báo mới nhất được đưa ra trong tháng này, IMF cho biết họ kỳ vọng nền kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay, giảm 0,5 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra vào tháng Giêng.

Lạm phát ở châu Á hiện dự kiến ​​sẽ đạt 3,4% vào năm 2022, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 1, báo cáo cho biết thêm.

Cuộc chiến ở Ukraina leo thang hơn nữa, làn sóng COVID-19 mới, quỹ đạo tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến ​​của Fed và tình trạng phong tỏa kéo dài hoặc lan rộng hơn ở Trung Quốc là những rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng của châu Á.

Trinh Nguyen, một chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Natixis ở Hồng Kông, cho biết cô đồng ý với triển vọng kinh tế không khả quan hơn.

the-sharing-economy-in-asia-800x450.jpg
Cuộc chiến ở Ukraina khiến kinh tế châu Á bị đình trệ.

“Có ba cú sốc giáng vào các nền kinh tế châu Á: chi phí lương thực và năng lượng leo thang đẩy lạm phát tăng cao hơn; nhu cầu của Trung Quốc thấp hơn đẩy xuất khẩu xuống thấp hơn; Fed cứng rắn hơn và lạm phát cao hơn đẩy lãi suất trong nước lên, thắt chặt các điều kiện tài chính. Ba cú sốc này đẩy lạm phát lên cao và làm giảm triển vọng tăng trưởng, ”Nguyen nói.

“Có nghĩa là, với lạm phát cao hơn và một Fed cứng rắn, các ngân hàng trung ương có ít dư địa hơn để hỗ trợ tăng trưởng ngay cả khi xuất khẩu suy yếu và họ thực sự phải thắt chặt để chống lạm phát với chi phí tăng trưởng. Những nước chọn tăng trưởng và giữ tỷ giá ổn định sẽ phải đối mặt với lạm phát cao hơn và ngoại hối yếu hơn như Thái Lan và Nhật Bản ”.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương