Microsoft mạnh tay chi gần 70 tỷ USD để ‘thôn tính’ lĩnh vực trò chơi điện tử

Ngày 18/1, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại Activision Blizzard, công ty sở hữu nhiều trò chơi phổ biết nhất thế giới với giá gần 70 tỷ USD.

Đây là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất trong ngành công nghệ trong những năm gần đây. Thương vụ sẽ nâng cao vị thế của Microsoft trong ngành công nghiệp game đang phát triển mạnh nhưng nó cũng có thể tạo ra những lo ngại liên quan đến vấn về văn hóa độc hại mà Activision tạo ra trong thời gian gần đây.

Giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 68,7 tỷ USD và Microsoft cho biết họ sẽ đưa công ty trở thành công ty game lớn thứ ba về doanh thu, sau Tencent và Sony.

microsoft.jpg
Microsoft mạnh tay chi gần 70 tỷ USD để ‘thôn tính’ lĩnh vực trò chơi điện tử.

Bobby Kotick, Giám đốc điều hành gây tranh cãi của Activision Blizzard, sẽ tiếp tục vai trò của mình, theo một thông cáo báo chí nêu chi tiết về thương vụ mua lại đã được công bố.

Các nhân viên của Activision trước đó đã tổ chức các cuộc lãng công và kêu gọi Kotick từ chức do bị cáo buộc đã “nhận thức được các vấn đề phân biệt đối xử và quấy rối” phổ biến tại công ty trong nhiều năm.

Cơ quan Công bằng về việc làm và nhà ở của California đã đệ đơn kiện Activision Blizzard vào tháng 8/2021 với cáo buộc cách làm việc phân biệt đối xử với nữ giới, quấy rối tình dục và trả lương không công bằng. Ngoài ra, trong đơn kiện cơ quan này còn cáo buộc rằng "các giám đốc điều hành và nhân viên nhân sự của công ty đã biết về hành vi quấy rối và không thực hiện các bước hợp lý để ngăn chặn hành vi trái pháp luật, thay vào đó trả đũa những phụ nữ đã khiếu nại".

J. Allen Brack, Chủ tịch khi đó của Activision, đã rời bỏ vị trí của mình sau những cáo buộc và Activision đã thuê một công ty bên ngoài để điều tra, theo dõi các dấu hiệu vi phạm.

Activision Blizzard cũng đã đồng ý thỏa thuận đền bù18 triệu USD vào tháng 9 trong một vụ kiện riêng biệt từ Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng của Hoa Kỳ. Trong vụ kiện nói trên, công ty bị cáo buộc đã trả đũa các nhân viên nữ vì đã phàn nàn về hành vi quấy rối, đồng thời công ty cũng đã "phân biệt đối xử với nhân viên do họ mang thai".

Tin tức này được đưa ra chỉ vài tháng xuất hiện thông tin về hành vi không phù hợp tại nơi làm việc của người sáng lập Microsoft và cựu Giám đốc điều hành Bill Gates trong những năm đầu thành lập. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết vào năm ngoái rằng văn hóa của công ty đã phát triển kể từ đó và nhấn mạnh sự tập trung vào sự đa dạng và hòa nhập.

Phil Spencer, Giám đốc điều hành Microsoft Gaming, cho biết: "Chúng tôi tin rằng thành công sáng tạo và quyền tự chủ đi đôi với việc đối xử với mọi người bằng phẩm giá và sự tôn trọng. Chúng tôi yêu cầu tất cả các đội và tất cả các lãnh đạo công ty, thực hiện cam kết này. Chúng tôi mong muốn mở rộng văn hóa chủ động hòa nhập của chúng tôi cho các tất cả các nhân viên ở Activision Blizzard".

Thỏa thuận đang chờ xem xét theo quy định và sự chấp thuận của các cổ đông của Activision Blizzard và thỏa thuận sẽ “chốt” vào năm 2023. Các công ty sẽ tiếp tục hoạt động độc lập cho đến khi giao dịch được hoàn tất.

Cổ phiếu của Activision Blizzard đã tăng hơn 30% trước khi thị trường mở cửa vào sáng thứ Ba (18/1); cổ phiếu của Microsoft giảm khoảng 1,5%.

Game đã trở thành trọng tâm chính của Microsoft trong những năm gần đây, đặc biệt là khi đại dịch xảy ra khiến ngày càng có nhiều người ở nhà chơi game. Vào tháng 1 năm 2021, trước nhu cầu khổng lồ đối với máy chơi game Xbox Series X và Series S, doanh thu từ trò chơi của Microsoft đã lần đầu tiên vượt qua con số 5 tỷ USD.

Việc mua lại sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trò chơi của Microsoft với việc bổ sung các trò chơi của Activision Blizzard và gần 400 triệu người chơi hoạt động hàng tháng đi kèm. Microsoft cũng sẽ mua lại các studio trò chơi toàn cầu của Activision và sử dụng gần 10.000 nhân viên của của công ty này.

Các kế hoạch của Microsoft về trò chơi trên đám mây sẽ được đẩy nhanh bởi thỏa thuận này, với việc công ty hy vọng sẽ thúc đẩy cộng đồng Xbox lên điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị khác trên toàn cầu. Và các tựa game nổi tiếng của Activision như "Candy Crush" cũng sẽ cải thiện vị thế của Microsoft trong lĩnh vực game di động.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: "Mua lại Activision sẽ giúp khởi động nỗ lực đưa trò chơi trở nên phổ biến hơn của MSFT và cuối cùng là chuyển sang chơi game metaverse".

Siêu mô hình đã được ca ngợi là điều lớn tiếp theo đối với ngành công nghệ - mặc dù vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi thế giới ảo trở thành hiện thực, trò chơi điện tử có thể sẽ đóng một vai trò trung tâm.

"Trò chơi là thể loại năng động và thú vị nhất trong giải trí trên tất cả các nền tảng hiện nay và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền tảng metaverse", CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận có thể phải đối mặt với sự giám sát đáng kể cả ở Hoa Kỳ và nước ngoài từ các nhà lập pháp và quản lý, những người gần đây đã tập trung vào các mối quan tâm chống độc quyền trong ngành Công nghệ lớn.

Mặc dù Microsoft ít được chú ý hơn về mặt này so với những gã khổng lồ công nghệ khác như Facebook, Apple, Amazon và Google, nhưng thỏa thuận này có thể đưa Microsoft trở lại tâm điểm, vì nó sẽ khiến công ty trở thành “đại gia” trong ngành công nghiệp game. Microsoft đã mua lại công ty mẹ của nhà phát triển trò chơi nổi tiếng Bethesda Softworks, ZeniMax, vào tháng 9 năm 2020, trong một thỏa thuận trị giá 7,5 tỷ USD để thúc đẩy danh mục Xbox Game Pass của họ.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương