Các ngân hàng của Trung Quốc sẽ không 'giải cứu' Nga, vì sao?

Tổng thống Mỹ Donald Trump không có ý định gia hạn thời hạn bán mảng ứng dụng TikTok ở Mỹ mà ông đã đề ra cho công ty ByteDance của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ nói điều này trước khi bay tới bang Michigan, Reuters đưa tin.

Trên lý thuyết, các ngân hàng Trung Quốc và hệ thống thanh toán của nước này có thể giúp Nga giảm bớt thiệt hại trước các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trong thực tế, điều này không hẳn là đơn giản.

Sự bế tắc cho thấy Bắc Kinh và Moscow khó có thể phá vỡ hệ thống tài chính quốc tế lấy đồng USD làm trung tâm - bất chấp lợi ích chung của bộ đôi và mặc dù Trung Quốc có một số kinh nghiệm trong việc giúp các quốc gia khác né tránh các lệnh trừng phạt.

Các nước phương Tây đã áp đặt một loạt các hình phạt đối với Nga trong tuần qua, từ việc đóng băng phần lớn dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương nước này đến việc loại khỏi SWIFT, mạng thanh toán được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch ngân hàng quốc tế của một số ngân hàng Nga.

screen-shot-2022-03-05-at-01.58.34.png
Kim ngạch nhập khẩu của Nga từ Trung Quốc tính theo ngoại tệ.

Từ lâu, Trung Quốc đã lo ngại về cái mà họ gọi là “quyền bá chủ của đồng USD”, đặc biệt là khi cuộc chiến thương mại với Mỹ ngày càng tồi tệ và đã tìm thấy một đồng minh ở Điện Kremlin, vốn đã bị trừng phạt trước đó sau khi sáp nhập Crimea năm 2014.

Hai nước ngày càng trao đổi thương mại với nhau mà không cần sử dụng USD, tạo cho Nga một lối thoát quan trọng để bán dầu, khí đốt và các sản phẩm khác mà không cần động đến hệ thống tài chính của Mỹ.

Chỉ hơn một phần ba xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc được thanh toán bằng USD tính đến tháng 9 năm ngoái, dữ liệu gần đây nhất có sẵn cho thấy, giảm từ 96% vào năm 2013. Hơn một nửa xuất khẩu của Trung Quốc theo cách khác được thanh toán bằng đô la, giảm từ 90% vào năm 2013.

Tuy nhiên, giao dịch thương mại này giảm sút so với các thị trường khác hiện nay phần lớn đã đóng cửa với Nga, và trong khi Bắc Kinh cũng đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt gần đây, các ngân hàng lớn của Trung Quốc không có khả năng đứng ra giải cứu Nga.

Vấn đề đầu tiên là các tổ chức tài chính Trung Quốc ít quan tâm đến ý tưởng giao dịch ngân hàng cho các khách hàng Nga hơn là các nhà lãnh đạo chính trị của họ.

Giáo sư Zhiwu Chen, chủ nhiệm bộ môn tài chính tại trường kinh doanh của Đại học Hồng Kông, đã tham gia giúp sắp xếp các cuộc họp sớm giữa các ngân hàng Trung Quốc và các công ty Nga vào năm 2014 và 2015.

Tại thời điểm đó, “Các giám đốc điều hành ngân hàng Trung Quốc thực sự không có hứng thú. Họ không muốn làm bất cứ điều gì với Nga", ông nói.

screen-shot-2022-03-05-at-02.01.41.png
Kim ngạch xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc tính theo ngoại tệ.

8 năm kể từ khi Crimea sáp nhập, “mức độ ấm áp đã tăng lên”, GS Chen nói. "Một khi những 'cuộc hôn nhân ép buộc' này bị áp đặt và họ bắt đầu sống chung với nhau, một số tình cảm bắt đầu phát triển và nảy sinh". Tuy nhiên, ông nói thêm: “Sự thúc đẩy từ lãnh đạo cao nhất đã có một số hiệu quả nhưng không nhiều như ban lãnh đạo mong muốn".

Một vấn đề đau đầu khác là luật năm 2017 cho phép Mỹ phạt các thực thể nước ngoài giao dịch với các công ty, quốc gia và cá nhân bị trừng phạt. Đối với bất kỳ ngân hàng nào muốn có thể giao dịch bằng USD, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

Chen Zhu, một đối tác tại Morrison & Foerster LLP có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Các tổ chức tài chính Trung Quốc đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp trừng phạt này và rất hiểu rủi ro là gì. Do các hành động rộng rãi của phương Tây. Hiện nay có ít chỗ cho các công ty và tổ chức tài chính Trung Quốc làm ăn với các đối tác Nga", ông nói.

Các biện pháp trừng phạt thứ cấp này đã cản trở các ngân hàng Trung Quốc trong quá khứ. Sau khi Hoa Kỳ trừng phạt Giám đốc điều hành Hồng Kông Carrie Lam vào năm 2020, bà đã mất quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng và phải nhận lương bằng tiền mặt. Cả ngân hàng Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đều không thể bước vào.

Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới của Trung Quốc, hay CIPS, đã được coi là một giải pháp tiềm năng khi các ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT. Nhưng các nhà phân tích và luật sư nói rằng nó không phù hợp với mục đích này, ít nhất là chưa.

screen-shot-2022-03-05-at-02.03.41.png
Giao dịch trung bình hàng ngày của hệ thống thanh toán CIPS của Trung Quốc.

Ra mắt vào năm 2015, CIPS được phát triển bởi ngân hàng trung ương Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế và xử lý phần lớn các giao dịch bằng đồng nhân dân tệ giữa Trung Quốc và nước ngoài.

Nhưng tính đến quý 3 năm ngoái, nó xử lý trung bình chỉ 13.000 giao dịch mỗi ngày, đặt ra câu hỏi về việc nó có thể mở rộng quy mô nhanh như thế nào. Mặc dù so sánh không chính xác, nhưng SWFT đã xử lý hơn 40 triệu tin nhắn mỗi ngày so với cùng kỳ.

Josh Lipsky, Giám đốc Trung tâm Kinh tế Địa lý của Hội đồng Đại Tây Dương cho biết: “Tôi không nghĩ đó là một giải pháp thay thế khả thi trong việc trốn tránh lệnh trừng phạt hoặc như một phương tiện thay thế hệ thống SWIFT trong tài chính quốc tế. Ông nói: “CIPS chưa sẵn sàng".

Nicholas Turner, luật sư tại Steptoe & Johnson, cho biết bất kỳ ngân hàng nào sử dụng CIPS để lách SWIFT cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt thứ cấp. Ông nói: “Một hình thức xử phạt thứ cấp áp dụng cho hoạt động thương mại khá bình thường".

Hai mạng này cũng bổ sung cho nhau nhiều khi chúng đang cạnh tranh, vì SWIFT chủ yếu là một hệ thống nhắn tin. Hơn 80% giao dịch CIPS dựa vào điện tín SWIFT, theo ước tính của nhà kinh tế học Raymond Yeung của ANZ và các đồng nghiệp của ông.

Trong một tuyên bố, SWIFT cho biết: “Kể từ năm 2016, SWIFT và CIPS đã làm việc cùng nhau để cung cấp SWIFT như một kênh an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy để kết nối CIPS với cộng đồng người dùng toàn cầu của mạng này". CIPS đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhắn tin nhanh làm nền tảng cho các giao dịch giữa chi nhánh Moscow của Ngân hàng Công thương Trung Quốc, ngân hàng thanh toán bù trừ nhân dân tệ duy nhất ở Nga và là trụ sở chính của ICBC tại Bắc Kinh, theo nghiên cứu của Giáo sư Wang Xiaoquan thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Một lựa chọn dài hạn hơn, nếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây vẫn được duy trì và gây ra thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế Nga và lợi ích chiến lược của Trung Quốc, là Bắc Kinh sẽ sử dụng các bên cho vay nhỏ hơn để giao dịch với Nga.

screen-shot-2022-03-05-at-01.30.03.png

Giáo sư Chen cho biết: “Rất dễ dàng tạo ra nhiều ngân hàng chỉ nhằm mục đích duy nhất là tham gia vào các hoạt động trốn tránh trừng phạt để giúp đỡ bạn bè của Trung Quốc.

“Nếu cuộc xung đột ở Ukraina kéo dài trong một vài năm, một số ngân hàng nhỏ dành cho mục đích duy nhất như vậy có thể được tạo ra như một phương tiện".

Một số ngân hàng nhỏ của Trung Quốc trước đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại với các quốc gia bị trừng phạt như Triều Tiên và Iran.

Năm 2009, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc lớn về dầu mỏ đã mua một ngân hàng thương mại có trụ sở tại Tân Cương, ngân hàng này sau đó được đổi tên thành Ngân hàng Côn Lôn. Sau đó, ngân hàng dựa vào tiền gửi và các hoạt động kinh doanh khác từ mạng lưới của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, theo báo cáo hàng năm.

Năm 2012, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt Ngân hàng Côn Lôn, cùng với một ngân hàng của Iraq, vì đã giúp các ngân hàng Iran chuyển hàng triệu USD, và cấm ngân hàng này truy cập vào hệ thống tài chính của Mỹ. Ngân hàng Côn Lôn trong những năm gần đây đã cắt giảm các hoạt động của mình ở Iran, khi Trung Quốc đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

“Ngay cả khi Ngân hàng Côn Lôn bị Mỹ và các nước khác trừng phạt, thì thiệt hại chẳng đáng là bao?", Giáo sư Chen, giám đốc độc lập của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, từ năm 2011 đến năm 2017 cho hay.

(Nguồn: WSJ)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương