Chính trị gia thân Nga vừa bị Ukraina bắt giữ là ai?

Cơ quan an ninh Ukraina đã bắt giữ một chính trị gia nổi tiếng, người được biết đến như là một người bạn thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi ông này trốn thoát khỏi nhà trong thời gian bị quản thúc tại gia.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thông báo rằng, các thành viên của cơ quan mật vụ nước này đã bắt được chính trị gia Viktor Medvedchuk và đăng một bức ảnh của vị doanh nhân thân Nga này trên trang Instagram của mình.

ukraine-captures-pro-russian-politician-after-escape-from-house-arrest.jpg
Medvedchuk - một doanh nhân - chính trị gia thân Nga vừa bị Ukraina bắt giữ.

"Một chiến dịch đặc biệt đã được tiến hành, nhờ Cơ quan An ninh Ukraina. Làm tốt lắm! Thông tin chi tiết sẽ được công bố sau. Vinh quang cho Ukraina", ông Zelensky viết trong chú thích bên dưới bức ảnh.

Medvedchuk bị quản thúc tại gia vào cuối tháng 2 với cáo buộc phản quốc do cố gắng đánh cắp tài nguyên thiên nhiên từ Crimea và cung cấp cho Moscow những bí mật quân sự của Ukraina.

Người đàn ông 67 tuổi này là một trong những người đàn ông giàu nhất Ukraina, nhưng đã có quan hệ mật thiết với Moscow trong nhiều thập kỷ. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông vào khoảng 620 triệu USD. Ông là chủ tịch của tổ chức chính trị Ukraina Choice, một đảng phái thân Nga.

Medvedchuk cũng là một người ủng hộ trung thành cho ông Putin và Tổng thống Nga là cha đỡ đầu của con gái ông. Hai người từng đi nghỉ cùng nhau và tham dự các cuộc đua Công thức 1.

Ông đã bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2014, vì "góp phần vào tình hình hiện tại ở Ukraina" sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình.

Viktor Medvedchuk sinh ngày 7/8/1954) là một người Ukraina luật sư, nhà tài phiệt và chính trị gia. Ông được bầu làm Thứ trưởng Nhân dân Ukraina vào ngày 29/8/2019. Ông là chủ tịch của tổ chức chính trị Ukraina Choice và là người phản đối việc Ukraina gia nhập Liên minh châu Âu.

Từ năm 1997 đến năm 2002 Medvedchuk là thành viên của quốc hội Ukraina. Medvedchuk phục vụ từ năm 2002 đến 2005 với tư cách là chánh văn phòng cho cựu tổng thống Ukraina Leonid Kuchma .

Sau đó, ông vắng mặt trên chính trường Ukraina cho đến năm 2018. Vào tháng 11/2018, Medvedchuk được bầu làm chủ tịch hội đồng chính trị của đảng chính trị For Life, đảng này sau đó được hợp nhất thành đảng Đối lập.

Trong cuộc bầu cử quốc hội Ukraina năm 2019 , đảng này đã giành được 37 ghế trong danh sách đảng toàn quốc và sáu ghế khu vực bầu cử. Khi đứng thứ ba trong danh sách bầu cử năm 2019 của Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống, Medvedchuk đã được bầu vào quốc hội.

Vào ngày 19/2/2021, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina đã đưa Medvedchuk và vợ ông, Oksana Marchenko, vào danh sách trừng phạt, do bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố.

Vào ngày 11/5/2021, Tổng Công tố Ukraina cáo buộc Medvedchuk tội phản quốc và cố gắng cướp bóc tài nguyên quốc gia ở Crimea. Medvedchuk bị quản thúc từ ngày 13/5/2021. Medvedchuk đã thoát khỏi sự quản thúc tại gia này vào ngày 28/2/2022, bốn ngày sau khi Nga tấn công Ukraina và mất tích.

Vào ngày 8/3/2022, ông bị loại khỏi chức vụ đồng chủ tịch của Nền tảng Đối lập - Vì Cuộc sống . Ngày 12/4/2022, Medvedchuk bị bắt bởi các nhà chức trách Ukraina.

Ở Ukraina, Medvedchuk được coi là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà Medvedchuk gọi là "một người bạn cá nhân". Một số nhà bình luận nước ngoài cũng gọi ông là đồng minh thân cận nhất của Putin ở Ukraina. Putin là cha đỡ đầu của con gái út Medvedchuk.

Tiểu sử Medvedchuk



THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương