Hậu quả chiến tranh Ukraina: Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, châu Âu có nguy cơ suy thoái và Nga suy giảm hai con số

Trong lần đầu tiên đánh giá tác động kinh tế từ cuộc tấn công Ukraina của Nga, các nhà dự báo cho rằng Mỹ sẽ tăng trưởng chậm hơn với lạm phát cao hơn, nền kinh tế châu Âu sẽ gần suy thoái và Nga sẽ rơi vào mức suy giảm sâu.

Theo CNBC Rapid Update, trung bình của 14 dự báo về nền kinh tế Mỹ, cho thấy GDP Mỹ tăng 3,2% trong năm nay, giảm nhẹ 0,3% so với dự báo tháng 2, nhưng vẫn tăng trưởng trên xu hướng do Mỹ tiếp tục phục hồi từ Omicron chậm lại.

Lạm phát đối với chi tiêu tiêu dùng cá nhân, chỉ số ưa thích của Fed, được cho là tăng 4,3% trong năm nay, cao hơn 0,7% so với cuộc khảo sát trước đó vào tháng Hai.

107025976-1646615627021-rapidone.png
Dự báo GDP của Mỹ trong năm 2022. Nguồn: CNBC Rapid Update

Tuy nhiên, các nhà dự báo cảnh báo rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết về cách nền kinh tế Mỹ sẽ phản ứng với cú sốc dầu mỏ khi giá dầu thô tăng nhanh chóng lên gần 130 USD/thùng và giá xăng trung bình quốc gia trên 4 USD/gallon. Hầu hết các dự báo của họ đều nhận thấy rủi ro nghiêng về lạm phát cao hơn và tăng trưởng thấp hơn.

Các nhà kinh tế cho biết, việc loại bỏ hoàn toàn dầu của Nga khỏi nguồn cung toàn cầu có thể đồng nghĩa với một kết cục tồi tệ hơn nhiều.

“… Hậu quả của việc Nga đóng cửa hoàn toàn 4,3 triệu thùng/ngày xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu sẽ rất kịch tính”, JPMorgan viết vào cuối tuần. “Sự gián đoạn này sẽ tạo ra cú sốc đối với tăng trưởng toàn cầu”.

Bản cập nhật nhanh của CNBC cho thấy tốc độ tăng trưởng của Mỹ tăng lên 3,5% trong quý thứ hai từ 1,9% trong quý đầu tiên. Nhưng ước tính quý hai đó giảm 0,8% so với cuộc khảo sát trước. Vì vậy, nền kinh tế vẫn được xem là đang phục hồi trở lại từ làn sóng omicron, nhưng không mạnh bằng lạm phát xảy ra một phần lớn hơn.

Ước tính lạm phát cao hơn 1,7% trong quý này và 1,6% cho quý tiếp theo. Lạm phát dự kiến ​​sẽ giảm từ 4,3% trong năm nay xuống 2,4% vào cuối năm.

107025978-1646615708422-rapidtwo.png
Lạm phát của Hoa Kỳ tăng. Nguồn: CNBC Rapid Update

Nhìn chung, tăng trưởng kinh tế Mỹ được đánh giá là bền bỉ.

Nhà kinh tế Stephen cho biết: “Giá năng lượng đang tăng đột biến và chúng có thể vẫn cao hơn liên tục, nhưng tôi kỳ vọng phần lớn đà tăng trong những ngày gần đây sẽ giảm xuống trong vòng vài tháng, điều này có nghĩa chủ yếu là tác động ngắn hạn đến tăng trưởng và lạm phát”.

Một yếu tố khiến cú sốc giá này trở nên khác biệt so với những nơi khác là lượng dầu mà Mỹ sản xuất. Với sản xuất và nhu cầu của Hoa Kỳ ở mức cân bằng thô, tiền được chuyển từ người tiêu dùng sang các nhà sản xuất bên trong nền kinh tế, chứ không phải từ Hoa Kỳ cho người nước ngoài.

Điều đó sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến các gia đình Mỹ và một số vùng nhất định của nước này, nhưng lại thúc đẩy lợi nhuận của các công ty năng lượng Mỹ.

Ngược lại, các công ty dầu mỏ có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng bằng cách sử dụng lợi nhuận để tăng lượng khoan.

Tuy nhiên, một số người bi quan rằng lực cản từ giá cao hơn sẽ dẫn đến lực cản lớn hơn đối với tăng trưởng của Hoa Kỳ. Joseph Lavorgna của Natixis cho biết: “Mỹ đang trên đỉnh của lạm phát suy thoái, với năng lượng và giá lương thực hiện nay có khả năng tăng cao hơn nữa”.

107025494-1646419786859-gettyimages-1379165768-032a9981_b796d09b-b4ae-45ed-8eba-d4f4b4383c8b.jpeg
Một nhân viên trạm xăng Lukoil bơm xăng vào ô tô của khách hàng vào ngày 4 tháng 3 năm 2022 tại khu phố Canarsie, Brooklyn, thành phố New York.

Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề hơn

Hầu hết đều đồng ý rằng ảnh hưởng sẽ tồi tệ hơn ở châu Âu. Barclays đã hạ dự báo tăng trưởng cho châu Âu trong năm nay xuống 3,5% từ mức 4,1% vào tháng trước.

Ngân hàng đầu tư cho biết: “Giá hàng hóa tăng vọt và tâm lý ngại rủi ro trên thị trường tài chính là những kênh lây lan chính, ám chỉ một cú sốc lạm phát toàn cầu, trong đó châu Âu là khu vực chịu nhiều rủi ro nhất”.

JPMorgan đã tăng gần như 100% so với mức tăng trưởng của châu Âu trong năm nay và hiện dự báo GDP sẽ tăng 3,2%. Nhưng quý thứ hai đã được dự báo bằng 0.

Nga được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. JPMorgan dự báo GDP sẽ giảm 12,5% do nền kinh tế nước này phải đối mặt với sức nặng của các lệnh trừng phạt chưa từng có đã đóng băng dự trữ ngoại hối 630 tỷ USD và cắt đứt nền kinh tế của nước này với phần còn lại của thế giới.

Viện Tài chính Quốc tế nhận thấy mức giảm 15%, gấp đôi mức suy giảm từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. “Chúng tôi nhận thấy rủi ro nghiêng về phía giảm. Nước Nga sẽ không bao giờ như cũ nữa”, Nhà kinh tế trưởng Robin Brooks của IIF viết.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương