Cổ phiếu Alibaba tăng 7% sau khi Jack Ma xuất hiện ở châu Âu

Cổ phiếu của Alibaba ở Hồng Kông đã tăng tới 9% vào hôm nay sau báo cáo về việc người sáng lập Jack Ma đang ở châu Âu và sau khi ra mắt chip tiên tiến bậc nhất Trung Quốc.

Cổ phiếu đã giảm một số trong những mức tăng đó và chỉ cao hơn 7% trong giao dịch buổi chiều.

Hôm 19/10, ấn phẩm East Week có trụ sở tại Hồng Kông đưa tin rằng ông Jack Ma, đang ở Tây Ban Nha để tham gia chuyến nghiên cứu nông nghiệp và công nghệ liên quan đến các vấn đề môi trường, nhật báo SCMP dẫn lời từ một nguồn tin thân cận.

Nguồn tin từ một người thân cận nắm lịch trình hoạt động của tỷ phú Trung Quốc tiết lộ. Người phát ngôn của Tập đoàn Alibaba từ chối bình luận về chuyến đi của ông Jack Ma và lưu ý ông đã nghỉ hưu vào tháng 9/2019.

106800720-1606110158117-gettyimages-1276655407-vcg111300210364.jpeg
Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, tham dự lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân trẻ toàn Trung Quốc lần thứ 3 vào ngày 25/9/2020 tại Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Việc Tập đoàn Alibaba bị điều tra chống độc quyền và công ty Ant Group do Jack Ma sáng lập bị hoãn phát hành số cổ phiếu trị giá 37 tỷ USD đã khiến vị thế trên thương trường của Jack Ma bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Các công ty công nghệ của Trung Quốc đã chứng kiến ​​hàng tỷ đô la bị xóa sổ khỏi định giá của họ. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Alibaba giảm hơn 23% tính đến thời điểm hiện tại.

Tariq Dennison, quản lý tại GFM Asset Management có trụ sở tại Hồng Kông, nói với CNBC.

Trước việc dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ đám mây, các gã khổng lồ công nghệ trên toàn thế giới cũng đang nỗ lực tìm kiếm chất bán dẫn mạnh hơn và hiệu quả hơn để đạt lợi thế dẫn đầu.

Chip máy chủ của Alibaba là một trong những chip tiên tiến nhất của một công ty Trung Quốc khi tham gia cùng các đối thủ toàn cầu như Amazon và Google, trong việc thay thế dần silicon từ các nhà sản xuất chip truyền thống như Intel Corp và Advanced Micro Devices (AMD) bằng các sản phẩm được thiết kế riêng cho trung tâm dữ liệu và khối lượng công việc.

Dịch vụ đám mây được coi là một phần quan trọng trong sự phát triển trong tương lai của Alibaba. Nó hiện chiếm 8% tổng doanh thu của công ty.

Gã khổng lồ thương mại điện tử cũng cho biết hôm nay rằng họ có kế hoạch mở các trung tâm dữ liệu mới ở Hàn Quốc và Thái Lan vào năm tới để tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh đám mây ra nước ngoài.

“Tôi thấy động thái hôm nay chỉ là một phần của quá trình phục hồi điều chỉnh ngược rộng hơn, trong đó cổ phiếu Alibaba hiện giảm 30% so với mức thấp nhất của họ ngay đầu tháng này, nhưng vẫn thấp hơn 35% so với mức cao nhất trong tháng 2”, Dennison cho biết.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương