NATO tin rằng Belarus có thể sớm tham gia cuộc chiến ở Ukraina với Nga

Các quan chức NATO nói với CNN rằng, Belarus đang thực hiện các bước để làm điều đó.

Một quan chức quân sự NATO cho biết hôm thứ Hai rằng "có nhiều khả năng" Belarus sẽ tham gia vào cuộc xung đột. Quan chức này giải thích: "Tổng thống Nga Vladimir Putin cần được hỗ trợ. Bất cứ điều gì cũng có ích".

Một nguồn tin đối lập Belarus cho biết, các đơn vị chiến đấu của Belarus đã sẵn sàng tiến vào Ukraina ngay trong vài ngày tới, với hàng nghìn lực lượng được chuẩn bị triển khai.

Theo quan điểm của nguồn tin này, điều này sẽ có tác động về mặt địa chính trị hơn là về mặt quân sự, với những tác động của một quốc gia khác tham gia cuộc chiến.

Một quan chức tình báo cấp cao của NATO nói rằng liên minh đánh giá rằng chính phủ Belarus "đang chuẩn bị môi trường để biện minh cho một cuộc tấn công của Belarus chống lại Ukraina".

211002020415-lukashenko-exlarge-169.jpeg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công vào Ukraina một phần từ lãnh thổ của Belarus, và hàng nghìn binh sĩ Nga đã tập trung tại Belarus trước khi tiến vào Ukraina mà hai nước tuyên bố là để tập trận.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu nhằm đáp trả cuộc chiến đã nhắm vào cả các quan chức Nga và Belarus, bao gồm cả Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Belarus đã tiến hành thay đổi hiến pháp vào tháng trước để cho phép nước này sở hữu vĩnh viễn cả lực lượng và vũ khí hạt nhân của Nga, mặc dù các quan chức Mỹ đã nhấn mạnh với CNN rằng họ chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc Nga chuyển vũ khí hạt nhân hoặc chuẩn bị thực hiện.

Các nguồn tin nhấn mạnh rằng cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy Belarus hiện đang tham gia vào cuộc giao tranh ở Ukraina.

Quan chức quân sự NATO cho biết quyết định cuối cùng về sự tham gia của Belarus trong cuộc chiến vẫn phải được đưa ra ở Moscow, vì chưa có dấu hiệu nào cho thấy các lực lượng Belarus đang tham gia vào cuộc giao tranh ở Ukraina.

"Đó không phải là về những gì Lukashenko muốn", quan chức giải thích. "Câu hỏi đặt ra là liệu Putin có muốn một quốc gia bất ổn khác trong khu vực?".

"Sự can dự sẽ gây bất ổn cho Belarus", quan chức này nói. Quan chức này không nói rõ về việc Belarus có thể can thiệp vào cuộc chiến như thế nào, nhưng nói rằng việc Nga cố gắng cắt đứt viện trợ quân sự của NATO đến Ukraina từ biên giới phía Tây là hoàn toàn hợp lý.

d8a457fe-db7f-42ae-aeb2-7adf83fbde77.jpg
Một hình ảnh vệ tinh Maxar cho thấy các tòa nhà chung cư dân cư bốc cháy ở Mariupol, Ukraina vào ngày 22/3. Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng Nga vẫn chưa đạt được bất kỳ mục tiêu quân sự nào ở Ukraina và không bác bỏ việc Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với Christiane Amanpour của CNN hôm thứ Ba, Dmitry Peskov liên tục từ chối loại trừ việc Nga sẽ xem xét sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại những gì Moscow coi là "mối đe dọa hiện hữu".

Khi được hỏi Tổng thống Putin sẽ sử dụng năng lực hạt nhân của Nga trong điều kiện nào, ông Peskov trả lời, "nếu đó là một mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước chúng tôi, thì nó có thể được sử dụng".

Putin trước đây đã ám chỉ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia mà ông coi là mối đe dọa đối với Nga. Hồi tháng 2, Tổng thống Nga đã nói trong một tuyên bố trên truyền hình: "Bất kể ai cố cản đường chúng ta hay hơn thế nữa để tạo ra các mối đe dọa cho đất nước và người dân của chúng ta, họ phải biết rằng Nga sẽ đáp trả ngay lập tức, và hậu quả sẽ xảy ra và hậu quả bạn chưa từng thấy trong toàn bộ lịch sử của mình".

Sau đó, ông nói trong một cuộc họp trên truyền hình với các quan chức quốc phòng Nga rằng "các quan chức lãnh đạo các nước NATO đã tự cho phép mình đưa ra những bình luận tích cực về đất nước chúng tôi, do đó tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng đặt Lực lượng răn đe quân đội Nga ở trạng thái chiến đấu".

Khi được hỏi Putin nghĩ rằng ông đã đạt được gì ở Ukraina cho đến nay, Peskov trả lời: "Ồ, trước hết là chưa. Ông ấy vẫn chưa đạt được".

Người phát ngôn cũng tuyên bố rằng "hoạt động quân sự đặc biệt" đang "diễn ra hoàn toàn theo đúng kế hoạch và mục đích đã được thiết lập từ trước".

Ông Peskov cũng lặp lại yêu cầu của Putin, nói rằng "mục tiêu chính của chiến dịch" là "loại bỏ tiềm năng quân sự của Ukraina", để đảm bảo Ukraina là một "quốc gia trung lập", loại bỏ "các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc" và Ukraina chấp nhận Crimea (được Nga sáp nhập vào năm 2014) là một phần của Nga và chấp nhận rằng các tiểu bang ly khai của Luhansk và Donetsk "đã là các quốc gia độc lập".

Ông cũng tuyên bố rằng Nga chỉ tấn công các mục tiêu quân sự, bất chấp nhiều báo cáo về các cuộc không kích của Nga nhằm vào các mục tiêu dân sự đang trú ẩn cho những người Ukraina bình thường.
Cuộc phỏng vấn diễn ra trong bối cảnh tình báo phương Tây thông báo rằng các hoạt động của Nga đã bị đình trệ ở các vùng của Ukraina.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch áp dụng các biện pháp trừng phạt trong tuần này đối với hàng trăm người Nga phục vụ trong cơ quan lập pháp cấp dưới của nước này, một quan chức quen thuộc với thông báo cho biết.

Động thái này được cho là sẽ mở ra một loạt các bước mới nhằm trừng phạt Nga vì cuộc chiến ở Ukraina.

Biden dự kiến ​​sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các thành viên của Duma khi ở châu Âu trong một loạt các hội nghị thượng đỉnh nhanh chóng trong tuần này. Hoa Kỳ đã trừng phạt một số thành viên của cơ quan, nhưng thông báo trong tuần này sẽ mở rộng danh sách.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã xem trước các lệnh trừng phạt sâu rộng được ban hành cùng với các đồng minh của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Năm.

Ông cho biết các bước sẽ đảm bảo các cá nhân không thể trốn tránh các lệnh trừng phạt mà phương Tây đã áp đặt.

Biden dự kiến ​​sẽ công bố các lệnh trừng phạt đối với các thành viên của Duma quốc gia Nga

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương