ITA báo lãi gần 300 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 11 năm

Với việc doanh thu thuần và doanh thu tài chính đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) lãi ròng gần 292 tỷ đồng trong năm 2021, cao nhất kể từ năm 2011.

Cụ thể, dù doanh thu cho thuê nhà xưởng, kho bãi trong năm của ITA giảm đáng kể nhưng bù lại, doanh thu cho thuê đất đã phát triển hạ tầng lại tăng hơn 87%.

Kết quả, tổng doanh thu thuần đạt gần 937 tỷ đồng, tăng 44% so với năm trước. Cộng với việc giá vốn tăng chậm hơn, lãi gộp của Công ty được nâng lên hơn 415 tỷ đồng, tăng 57%.

Bên cạnh doanh thu thuần, doanh thu tài chính của ITA cũng tăng mạnh, gấp gần 5 lần năm trước, khi ghi nhận gần 20 tỷ đồng. Khoản doanh thu tăng thêm chủ yếu đến từ việc công ty phát sinh hơn 17 tỷ đồng lãi từ cổ tức và thanh lý các khoản đầu tư.

Điểm sáng khác của Công ty là chi phí doanh nghiệp được tiết giảm 36%, còn 59 tỷ đồng. Tuy nhiên, do năm trước Công ty thực hiện hoàn nhập gần 101 tỷ đồng khoản đầu tư tài chính dài hạn nên nhìn chung, chi phí trong năm 2021 vẫn tăng so với năm trước.

Dù vậy, ITA vẫn báo lãi ròng gần 292 tỷ đồng, tăng 66% so năm trước. Đây là mức lãi cao nhất mà ITA đạt được trong 11 năm kể từ 2011.

Riêng quý 4/2021, ITA báo lãi ròng gần 119 tỷ đồng, kết thúc dấu ấn không mấy tốt đẹp khi các quý cuối năm giai đoạn 2018-2020, Công ty đều báo lỗ.

Tổng tài sản của ITA tại thời điểm 31/12/2021 không thay đổi đáng kể so với đầu năm, vẫn duy trì ở mức trên 13.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sức khỏe tài chính của Công ty lại cải thiện rõ rệt khi tiền và tiền gửi tăng lên 233 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cuối năm trước. Mặt khác, nợ vay giảm mạnh 55%, còn hơn 136 tỷ đồng. Tuy nhiên, “của để dành” ở khoản mục người mua trả tiền trước lại giảm 29%, về mức hơn 231 tỷ đồng.

maya-dangelas.png

Cổ phiếu tăng mạnh

Trên thị trường chứng khoán, ghi nhận cổ phiếu ITA đã có phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp lên mức 15.800 đồng/cp. So vói giá “trà đá” từ giữa tháng 7 năm ngoái tới nay, ITA đã tăng gấp 3 lần, Kinh tế Chứng khoán đưa tin.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến chia sẻ: "Tôi tin rằng năm 2022, ITA sẽ trở lại thời hoàng kim và trở thành một trong những cổ phiếu sẽ đóng góp tích cực vào phát triển nền kinh tế. Gái có công, chồng chẳng phụ", Chủ tịch ITA nói và khẳng định sẽ lãnh đạo Tân Tạo sẽ sớm đền đáp lại sự ủng hộ, lòng trung thành của các cổ đông và nhà đầu tư.

Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên, Chủ tịch HĐQT tiếp tục tham dự trực tuyến từ Mỹ. Bà Yến được MC giới thiệu là Maya Dangelas và tên mới này xuất hiện liên tục trong các tài liệu, nghị quyết của HĐQT. Cái tên "Đặng Thị Hoàng Yến" hầu như không được nhắc tới.

Chia sẻ về dự án liên doanh tại Mỹ, bà Maya Dangelas cho biết, ITA chỉ mới bắt đầu tham gia góp vốn, trong đó hiện gặp khó khăn khi làm thủ tục xin góp vốn.

"Tôi tin chắc rằng liên doanh tại Mỹ sẽ là dự án chắp cánh cho ITA. Điều quan trọng nhất là đưa tổ hợp này vào liên doanh với ITA để làm nhà máy thứ 3 tại khu Sài Gòn MeKong. Nếu làm được thì tương lai của ITA rất sáng", người đứng đầu cho hay.

(tổng hợp)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương