Apple tạm dừng mọi hoạt động bán sản phẩm tại Nga

Ngày 4/9, theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 39 bệnh nhân COVID-19 có cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, hệ thống đã truy vết được 1.891 F1 và F2 từ ngày 12-31/8.

Cupertino, Calif., Gã khổng lồ công nghệ hôm 1/3 cho biết việc ngừng bán hàng đi kèm với việc chặn tải xuống các ứng dụng tin tức thông qua App Store của họ bên ngoài nước Nga.

Trước đó, vào tối 24/2, CEO Tim Cook đã lên Twitter để nói rằng Apple đang làm mọi thứ để có thể hỗ trợ cho nhóm của mình và cũng sẽ hỗ trợ cho các nỗ lực nhân đạo tại địa phương.

Tim Cook chia sẻ: "Tôi đặc biệt quan tâm đến tình hình tại Ukraine. Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cho nhóm của chúng tôi ở đó và cũng sẽ hỗ trợ cho các nỗ lực nhân đạo tại địa phương. Chúng tôi rất lo lắng cho những người đang gặp nguy hiểm và sẽ tham gia cùng mọi người để kêu gọi hòa bình".

im-495806.jpg
Một người đàn ông đi ngang qua cửa hàng Apple ở Moscow vào năm 2021 Ảnh: Getty

Các công ty công nghệ lớn của Thung lũng Silicon đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong việc cắt giảm các dịch vụ và nội dung cho Nga. Hôm 25/2, Phó Thủ tướng Ukraina Mykhailo Fedorov đã yêu cầu Giám đốc điều hành Apple Tim Cook ngừng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của Apple cho Nga, bao gồm cả việc ngừng truy cập vào App Store.

Bức thư này đã được ông Mykhailo Fedorov đăng tải lên Twitter. Trong thư, Phó Thủ tướng Ukraina kêu gọi Apple cần có những động thái "hỗ trợ biện pháp trừng phạt của chính phủ Mỹ".

Bên cạnh việc ngừng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ, ông còn đề nghị Apple chặn quyền truy cập của người dùng tại Nga vào App Store.

Ông viết: "Tôi kêu gọi Apple làm mọi thứ để bảo vệ Ukraina, châu Âu và toàn bộ thế giới. Hãy ngừng cung cấp các dịch vụ và sản phẩm của Apple tại Nga, bao gồm cả việc chặn quyền truy cập vào App Store".

App Store vẫn hoạt động ở Nga. Theo nhà nghiên cứu IDC , trong quý III/2021, Apple nắm giữ 15% thị trường điện thoại thông minh ở Nga sau Samsung và Xiaomi.

Tuần trước, Apple cho biết, họ đã ngừng xuất khẩu sản phẩm của mình sang các kênh bán hàng của Nga. Apple Pay cũng đã bị giới hạn ở Nga và cũng vô hiệu hóa giao thông và các sự cố trực tiếp từ Bản đồ của họ ở Ukraina, công ty cho biết.

Ngoài Apple, ông Fedorov đã nhắm tới những gã khổng lồ công nghệ khác, trong đó có yêu cầu Elon Musk yêu cầu công ty tên lửa Space Exploration Technologies Corp của ông gửi dịch vụ internet dựa trên vệ tinh Starlink tới Ukraina. Ông Musk nhanh chóng chấp nhận.

YouTube của Alphabet. đã hạn chế quyền truy cập vào RT và các kênh khác của Nga ở Ukraine theo yêu cầu của chính phủ ở đó. Google cũng vô hiệu hóa dữ liệu giao thông trực tiếp của mình ở Ukraina trên Google Maps.

Dell Technologies cũng chuyển sang tạm ngừng bán sản phẩm tại Nga. Hôm thứ Ba, công ty cho biết họ đang theo dõi tình hình để xác định các bước tiếp theo và làm việc để hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.





NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương