Nga thử nghiệm tên lửa hành trình và đạn đạo

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây về Ukraina.

Nga đã phóng thử tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo hôm thứ Bảy (19/2) mà nước này mô tả là cuộc tập trận răn đe chiến lược, một lời nhắc nhở rõ ràng về khả năng tiến hành chiến tranh hạt nhân trong bối cảnh phương Tây đang đối đầu với nước này về vấn đề Ukraina.

Tổng thống Vladimir Putin đích thân giám sát các vụ phóng từ một trung tâm chỉ huy cùng với đồng minh và đối tác Belarus của mình, Alexander Lukashenko, một báo cáo tổng hợp của Điện Kremlin cho biết.

Theo kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga, một tổ hợp tên lửa hành trình và đạn đạo sẽ được phóng đi như một phần của cuộc diễn tập, có sự tham gia của lực lượng tên lửa chiến lược của nước này và hạm đội Biển Đen, Điện Kremlin cho biết, theo kênh truyền hình Bộ Quốc phòng Nga, Zvezda.

im-489527.jpg
Một cuộc tập trận chung của các lực lượng vũ trang Belarus và Nga vào tháng Hai. Ảnh: Shutterstock

Cuộc tập trận diễn ra khi Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cảnh báo rằng Nga, nước có từ 169.000 đến 190.000 quân nhân gần Ukraine và ở Crimea, đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn nhằm vào nước láng giềng.

Tổng thống Biden hôm thứ Sáu cảnh báo rằng Putin sẽ "xâm lược" Ukraina trong những ngày tới, với các mục tiêu bao gồm thủ đô Kyiv.

Hôm thứ Bảy, các nhà lãnh đạo của các khu vực ly khai do Nga lãnh đạo ở Donbas, miền Đông Ukraina đã kêu gọi tất cả những người có khả năng cầm vũ khí để bảo vệ lãnh thổ của họ, trong một động thái có thể làm leo thang căng thẳng đối với một cuộc chiến toàn diện.

Washington đã cảnh báo rằng Moscow đang kiếm cớ để bắt đầu các hành động thù địch trong khu vực, nơi có khoảng 14.000 người đã chết trong các cuộc giao tranh kể từ khi Nga kích động cuộc nổi dậy ly khai ở đó vào năm 2014, đưa vũ khí và quân đội qua biên giới.

Điện Kremlin phủ nhận rằng họ có kế hoạch tràn qua Ukraine và khẳng định rằng họ đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự đã được lên kế hoạch ở biên giới và bên trong nước láng giềng Belarus và trên Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục tiêu là kiểm tra khả năng sẵn sàng của các cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự, ra quân chiến đấu, triển khai biên đội tàu chiến và tàu sân bay tên lửa chiến lược để thực hiện các nhiệm vụ được giao, cũng như đảm bảo độ tin cậy của vũ khí hạt nhân chiến lược và phi các quan chức quốc phòng cho biết.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương