Apple vẫn ưu tiên iPhone, tạm 'hy sinh'' iPad vì thiếu chip và linh kiện toàn cầu

Ba "ông trùm" công nghệ hàng đầu Trung Quốc Jack Ma, Ma Huateng và Colin Huang gần đây đã giảm bớt số cổ phần trong các công ty do họ sáng lập bằng cách bán hoặc chuyển nhượng số cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD, theo Forbes.

Người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi tới 9 tuần để có được chiếc iPad mới khi Apple phải vật lộn để giải quyết lượng hàng tồn đọng xuất hiện vào năm ngoái trong bối cảnh khủng hoảng về chip và linh kiện toàn cầu, theo phân tích của Nikkei Asia trong hơn hai tháng.

Theo đó, tờ Nikkei Asia đã theo dõi thời gian giao hàng của các sản phẩm Apple tại 25 quốc gia và khu vực quan trọng, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, kể từ đầu tháng 11/2021.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f0-2f5-2f3-2f38653502-1-eng-gb-2fgettyimages-1342394831.jpg
Người tiêu dùng Philippines có thể đợi tới 63 ngày nếu họ đặt mua iPad 256 GB màu xám không gian vào ngày 28/1. Tại Malaysia, thời gian trễ là khoảng 54 ngày. Ảnh: Getty

Khách hàng đặt mua iPad mới (mẫu 64GB) trên trang web của Apple vào ngày 28/1 phải chờ đợi trung bình khoảng 50 ngày, có cải thiện so với thời gian giao hàng 55 ngày đối với các đơn đặt hàng iPad vào đầu tháng 12 năm ngoái.

Trong khi đó, thời gian chờ iPhone mới đã giảm đáng kể, từ hơn một tháng cuối năm ngoái xuống còn khoảng 10 ngày đối với một số mẫu.

CEO của Apple, Tim Cook, nói với các nhà đầu tư trong cuộc báo cáo tài chính mới nhất rằng iPad là danh mục sản phẩm duy nhất không tăng trưởng trong quý vừa qua do hạn chế về nguồn cung. Ông nói thêm: “Nhưng nhìn chung, chúng tôi thấy có sự cải thiện trong quý III về các hạn chế giảm so với quý IV.

Tuy nhiên, phân tích mới nhất của Nikkei Asia cho thấy một số thị trường châu Á vẫn phải đối mặt với thời gian chờ đợi kéo dài. Ví dụ, người tiêu dùng ở Philippines sẽ phải đợi tới 63 ngày nếu họ đặt mua iPad 256 GB màu xám không gian vào ngày 28/1. Đối với người tiêu dùng ở Malaysia, thời gian chờ là khoảng 54 ngày.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f3-2f9-2f7-2f4-2f38694793-1-eng-gb-2f20220202-apple-ipad-delivery-area.jpg

Apple cho biết sự thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đặc biệt đến iPad, dẫn đến doanh thu của phân khúc này giảm 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7,3 tỷ USD trong ba tháng đến hết tháng 12. Các chất bán dẫn ít phức tạp hơn xử lý các tác vụ như quản lý điện năng và chức năng hiển thị.

Wayne Lam, giám đốc cấp cao của nghiên cứu cho biết: “Vì iPad có màn hình lớn hơn 8 inch nên chúng cần rất nhiều trình điều khiển màn hình và tiếc là trình điều khiển màn hình được sản xuất tại các nút quy trình kế thừa - đó là cốt lõi của cuộc khủng hoảng cung cấp chất bán dẫn”. tại CCS Insight, một công ty nghiên cứu có trụ sở chính tại London.

Mặc dù nổi tiếng là cường quốc mua sắm hàng đầu thế giới, Apple đã không thể tránh khỏi những hạn chế về nguồn cung vào năm ngoái khi cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp.

Để đối phó, công ty đã bắt đầu phân bổ lại một số thành phần dùng chung từ dòng iPad sang dòng iPhone 13 mới để đảm bảo việc sản xuất sản phẩm chủ lực của mình diễn ra suôn sẻ trước kỳ nghỉ lễ.

Vào đầu tháng 12/2021, Apple đã nhận thấy những dấu hiệu cải thiện trong chuỗi cung ứng và yêu cầu các nhà lắp ráp iPhone thiết lập sản xuất trước Tết Nguyên đán để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cho các mùa lễ hội khác nhau trên khắp thế giới.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f2-2f4-2f7-2f4-2f38694742-1-eng-gb-2f20220202-apple-iphone-delivery-area.jpg

Do đó, thời gian giao hàng của những chiếc iPhone mới nhất và Apple Watch đã rút ngắn đáng kể. Đối với iPhone 13 Pro 256 GB, thời gian giao hàng trung bình cho 25 quốc gia trọng điểm đã rút ngắn xuống còn khoảng 10 ngày, phân tích của Nikkei Asia cho thấy.

Con số này giảm so với khoảng một tháng đối với các đơn đặt hàng vào giữa tháng 11. Thời gian giao hàng của Apple Watch 7 cũng rơi vào khoảng 10 ngày so với hơn một tháng so với cùng kỳ.

Sự khác biệt về loại màn hình, không chỉ kích thước, là một yếu tố khác dẫn đến thời gian chờ chênh lệch, theo Lam, người chỉ ra rằng iPad sử dụng màn hình LCD, trong khi iPhone và Đồng hồ Apple sử dụng OLED cao cấp hơn.

“Các trình điều khiển màn hình LCD phụ thuộc rất nhiều vào các nút xử lý silicon kế thừa để sản xuất,” Lam giải thích. "Màn hình OLED có xu hướng yêu cầu ít hơn và sử dụng bộ vi xử lý silicon tiên tiến hơn."

So với nguồn cung của chip nút cũ, nguồn cung của bộ xử lý silicon tiên tiến ít bị hạn chế hơn do nhu cầu tương đối nhỏ hơn và mức độ ưu tiên cao mà các nhà sản xuất chip đặt vào sản xuất của họ do lợi nhuận hấp dẫn hơn.

(Nguồn: Nikkei Asia)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương