Các ngân hàng châu Âu gánh hậu quả của Nga

HSBC cảnh báo về sự lây lan thị trường, trong khi ngân hàng Raiffeisen Quốc tế của Áo đã sẵn sàng "kế hoạch khủng hoảng".

Các ngân hàng châu Âu đang chuẩn bị cho tình huống Nga bị áp các lệnh trừng phạt mới sau khi nước này điều quân vào các khu vực ly khai ở miền Đông Ukraina.

Đặc biệt là các ngân hàng ở Áo, Ý và Pháp là những nhà băng tiếp xúc với Nga nhiều nhất trên thế giới, và trong nhiều tuần, họ đã cảnh giác cao độ nếu các chính phủ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này.

Các đại sứ của Liên minh châu Âu tại Brussels đã được chuẩn bị để thảo luận về một gói trừng phạt rộng lớn hơn sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội vào miền Đông Ukraina và các ngoại trưởng EU có thể quyết định về các biện pháp trừng phạt sau cuộc họp ở Paris vào chiều nay.

gcpusk6z2bobldpvrzhsggapiu.jpg
Khu tài chính của Thành phố London được nhìn thấy khi mọi người đi bộ qua Cầu Thiên niên kỷ ở London, Anh, ngày 16 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS 

Ông chủ của HSBC, một trong những ngân hàng lớn nhất châu Âu, hôm nay cho biết, ông lo ngại về nguy cơ "lây lan rộng hơn" cho các thị trường toàn cầu từ cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở Ukraina, mặc dù khả năng tiếp xúc trực tiếp của ngân hàng này bị hạn chế.

Noel Quinn nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Rõ ràng là có khả năng lây lan hoặc một số tác động cấp hai, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của xung đột và mức độ nghiêm trọng của đòn trả đũa nếu có xung đột.

RBI, công ty có các hoạt động lớn ở Nga và Ukraina, cho biết trong khi hoạt động kinh doanh hiện vẫn bình thường, "trong trường hợp leo thang, kế hoạch khủng hoảng mà ngân hàng đã chuẩn bị trong vài tuần qua sẽ có hiệu lực".

Cổ phiếu của công ty cho vay Áo đã giảm 7% vào cuối buổi sáng thứ Ba. Chỉ số cổ phiếu ngân hàng châu Âu giảm 1,2%, mạnh hơn mức giảm 0,8% của chỉ số Euro Stoxx.

ING của Hà Lan, có sự hiện diện lớn ở Nga, cho biết: "Một cuộc xung đột leo thang hơn nữa có thể gây ra những hậu quả tiêu cực lớn".

Với việc các nhà hoạch định chính sách đang tranh giành để đưa ra các gói trừng phạt, các ngân hàng của Đức cho biết họ phải đảm bảo rằng các biện pháp trừng phạt là "chính xác và rõ ràng", loại bỏ bất kỳ khoảng trống nào để giải thích có thể khiến các công ty tài chính khó thực hiện chúng.

Các chi tiết rất quan trọng vì nếu không tuân thủ sẽ có nguy cơ bị phạt nặng.

"Đối với các ngân hàng, điều quan trọng là các biện pháp trừng phạt phải được xây dựng một cách đủ chính xác và rõ ràng, không để ngỏ bất kỳ câu hỏi nào để giải thích", hiệp hội ngân hàng Đức cho biết trong một tuyên bố.

Hiện tại, các ngân hàng đang trong tình trạng lấp lửng cho đến khi các lệnh trừng phạt trở nên cụ thể. Người phát ngôn của Liên đoàn Ngân hàng Châu Âu tại Brussels cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương