Giá tiêu trong nước tăng 4.000 đồng/kg trong tháng 9

Giá tiêu hôm nay 1/10 tiếp tục tăng bất chấp khó khăn của dich bệnh COVID-19. Theo đó, giá tiêu tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ dao động 80.000 - 82.500 đồng/kg.

Cụ thể, giá cao nhất là 82.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu; thấp nhất 80.000 đồng/kg ghi nhận tại Đồng Nai và Gia Lai.

Tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) tăng 500 đồng/kg, dao động trong mức 80.500 đồng/kg; tại Bình Phước là 82.000 đồng/kg.

Giá tiêu thế giới tại sàn Kochi, Ấn Độ ở mức 41.300 rupee/tạ. 

8_mts_ftl_blog-min.jpg

Thị trường trong nước đang kỳ vọng tăng khi nhiều tỉnh thành phía Nam nới lỏng giãn cách, phát triển kinh tế, quay lại cuộc sống bình thường mới sau hôm nay. Ghi nhận thực tế tuần này, giao dịch trong nước khá ảm đạm.

So với đầu tháng 9, giá tiêu trong nước đang cao hơn 4.000 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm, giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu cao hơn ngày 1/9 là 165 USD/tấn. Động lực tăng trong tháng được các chuyên gia nhận định là do nhu cầu từ Trung Quốc tăng cao, cùng với đo là tâm thế phấn khởi khi nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách, chuẩn bị mở cửa để phát triển kinh tế.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), những ngày giữa tháng 9, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa tăng từ 2% đến 2,7% so với ngày 30/8, lên mức 76.000 – 80.000 đồng/kg. Giá hạt tiêu trắng ở mức 119.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg (tương đương mức tăng 1,7%) so với cuối tháng 8 và tăng mạnh so với 67.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2020.

Về xuất khẩu, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu đạt 197.770 tấn, trị giá 657,82 triệu USD, giảm 2% về lượng nhưng tăng 48,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam 8 tháng qua đạt 3.326 USD/tấn, tăng 51,3% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang nhiều thị trường tăng, ngoại trừ Philippines.

Dự báo, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong thời gian tới sẽ khả quan hơn. Doanh nghiệp xuất khẩu đã bắt đầu thu mua trở lại để chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu. Lệnh giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng, doanh nghiệp tăng thu mua để đảm bảo đủ nguồn cung hạt tiêu xuất khẩu, giá tiếp tục tăng lên mức cao.

Nhận định doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của các đối tác nước ngoài, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi Việt Nam kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch nhanh chóng khôi phục sản xuất.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương