Tại sao Mỹ lại nhắm vào con gái của Putin là Katerina và Maria

Vòng trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga bao gồm mục tiêu mới là hai cô con gái trưởng thành của ông Vladimir Putin, Katerina và Maria, những người mà các quan chức Mỹ tin rằng đang che giấu sự giàu có của Tổng thống Nga.

Con gái của ông Putin, Katerina Vladimirovna Tikhonova, là một giám đốc điều hành công nghệ có công việc hỗ trợ chính phủ Nga và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, theo chi tiết trong gói trừng phạt của Mỹ được công bố hôm thứ Tư.

Người con gái khác của ông là Maria Vladimirovna Vorontsova lãnh đạo các chương trình do chính phủ tài trợ đã nhận được hàng tỷ USD từ Điện Kremlin cho nghiên cứu di truyền học và được đích thân Putin giám sát, Hoa Kỳ cho biết.

"Chúng ta có lý do để tin rằng Putin, và nhiều tay chân của ông, các nhà tài phiệt, giấu giếm tài sản, giấu tài sản của họ, với các thành viên gia đình đặt tài sản và của cải của họ vào hệ thống tài chính Hoa Kỳ, và nhiều bộ phận khác của thế giới", một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ nói với các phóng viên.

"Chúng tôi tin rằng nhiều tài sản của Putin được che đậy bởi các thành viên trong gia đình và đó là lý do tại sao chúng tôi đang nhắm mục tiêu vào họ", quan chức giấu tên cho biết.

screen-shot-2022-04-07-at-22.59.27.png
Tổng thống Nga và hai con gái của ông.

Hôm thứ Năm, Điện Kremlin cho biết họ rất hoang mang trước quyết định của Mỹ, đồng thời mô tả động thái chống lại các con gái là một phần của sự điên cuồng rộng lớn hơn của phương Tây chống lại Nga.

Reuters đã không thể liên lạc với các con gái của ông Putin hoặc đại diện của họ.

Các lệnh trừng phạt được công bố hôm thứ Tư cũng bao gồm con gái và vợ của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Mỹ cũng cấm người Mỹ đầu tư vào Nga, đồng thời nhắm mục tiêu vào các tổ chức tài chính Nga và các quan chức Điện Kremlin, để đáp lại những gì Tổng thống Joe Biden lên án là "hành động tàn bạo" của Nga ở Ukraina.

Nga phủ nhận việc cố ý tấn công dân thường và cho biết hình ảnh các thi thể ở Bucha, phía bắc Kyiv được dàn dựng để biện minh cho các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Mức độ giàu có của Tổng thống Putin là một chủ đề nhạy cảm ở Nga. Điện Kremlin năm ngoái đã phủ nhận việc ông là chủ sở hữu của một cung điện sang trọng trên Biển Đen, như cáo buộc của chính trị gia đối lập Alexei Navalny trong một video thu hút rất đông khán giả trên YouTube.

screen-shot-2022-04-07-at-22.47.13.png
Katerina Tikhonova, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Toán học của các Hệ thống Phức hợp tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow, con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, được nhìn thấy trên màn hình khi cô tham gia một phiên họp của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) tại Saint Petersburg, Nga ngày 4 tháng 6 năm 2021. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 2 cho biết các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính ông Putin là vô nghĩa.

"Putin tỏ ra khá thờ ơ. Các lệnh trừng phạt chứa đựng những tuyên bố vô lý về một số tài sản", Peskov nói. "Tổng thống không có tài sản nào ngoài những tài sản mà ông ấy đã kê khai".

Thượng nghị sĩ Mỹ Sheldon Whitehouse cho biết: “Putin và các nhà tài phiệt của ông ta tích trữ tiền của họ ở các quốc gia pháp quyền bằng cách mua các biệt thự, du thuyền, tác phẩm nghệ thuật và các tài sản có giá trị cao khác”, Thượng nghị sĩ Mỹ Sheldon Whitehouse cho biết vài tuần trước.

Con gái của Tổng thống Putin là ai?

Các con gái của Putin, những người mà Mỹ tin rằng giúp ông che giấu sự giàu có của mình, chưa bao giờ xác nhận công khai nhà lãnh đạo Nga là cha của họ và ông cũng từ chối trả lời các câu hỏi về họ.

Một cuộc điều tra của Reuters từ năm 2015 đã nêu chi tiết các mối liên hệ và ảnh hưởng của Katerina, một vũ công rock 'n' roll nhào lộn, nắm giữ thế hệ tiếp theo của giới thượng lưu Moscow.

Báo cáo cho biết: “Katerina, 29 tuổi, tự mô tả mình là vợ của Kirill Shamalov, con trai của Nikolai Shamalov, một người bạn lâu năm của Tổng thống Putin. Shamalov là một cổ đông của Ngân hàng Rossiya, mà các quan chức Mỹ đã mô tả là ngân hàng cá nhân của giới thượng lưu Nga".

yyadnvcfpzk3podxpdefakqueq.jpg
Katerina Tikhonova (trái), con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, khiêu vũ với Ivan Klimov trong Cuộc thi Rock'n'Roll World Cup ở Krakow, Ba Lan, vào ngày 12/4/2014. Ảnh: REUTERS

Theo ước tính của các nhà phân tích tài chính, Kirill và Katerina khi còn là vợ chồng, đã nắm giữ cổ phần của công ty trị giá khoảng 2 tỷ USD.

Theo điều tra của Reuters, con gái lớn của Putin học sinh học tại Đại học St.Petersburg và y khoa tại Đại học Tổng hợp Moscow. Cô cũng tham gia rất nhiều vào công việc nghiên cứu gen, lĩnh vực mà Putin trong quá khứ đã mô tả là một lĩnh vực sẽ "quyết định tương lai của toàn thế giới".

Theo báo chí Nga và phương Tây, Maria đã kết hôn với doanh nhân người Hà Lan Jorrit Joost Faassen.

Cô theo đuổi ngành y sinh chuyên về hệ thống nội tiết vào năm 2015, với tư cách là ứng viên tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Nội tiết ở Moscow, và là đồng tác giả của một cuốn sách về "bệnh thấp còi vô căn" ở trẻ em, báo cáo của Reuters cho biết.

Theo báo cáo, chồng bà từng làm việc cho Gazprombank, một công ty cho vay lớn có liên kết chặt chẽ với giới thượng lưu xung quanh ông Putin. Không có ước tính ngay lập tức cho tài sản và nắm giữ của họ.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương