Hỗ trợ 36 triệu USD nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) do Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Dự án có tổng vốn viện trợ 36 triệu USD và được thực hiện trong 5 năm.

Phát biểu tại lễ khởi động, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án được thực hiện trong 5 năm (2020-2025), với nguồn vốn 36 triệu USD do USAID tài trợ nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng (SGBs) của Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ thông qua việc hỗ trợ chiến lược phát triển của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới và tiếp cận thị trường.

“Dự án sẽ thu hút và huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân để thiết lập các quan hệ đối tác giá trị chung và xây dựng các giải pháp dẫn đầu thị trường. Bên cạnh đó, dự án cũng hợp tác với các đối tác tư nhân tại địa phương, đơn vị hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài và các công ty hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ các dự án nhỏ đang tăng trưởng nâng cao năng lực về quản trị, nhân lực, tài chính và công nghệ,” ông Lê Mạnh Hùng cho hay.

1642502316721-20220118182915.jpg
Chiều 18/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã chính thức khởi động dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam.

Nhằm thúc đẩy thực thi các chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân hiệu quả, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh cho khối doanh nghiệp này, bao gồm cả doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ, thông qua Dự án IPSC, Bộ KH&ĐT cùng USAID sẽ triển khai các gói hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới, tiếp cận thị trường,…

Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng, để giúp họ nâng cao năng suất; hỗ trợ 240 doanh nghiệp gia nhập thị trường khu vực và quốc tế, định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT và USAID cũng sẽ giúp khoảng 60 doanh nghiệp tiên phong được các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt, nhằm tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm "Made in Vietnam".

Giám đốc USAID Ann Marie Yastishock kỳ vọng sự hợp tác lần này giữa Bộ KH&ĐT và USAID sẽ giúp hỗ trợ kỹ thuật thành công và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Qua đó, tác động tích cực tới doanh nghiệp tư nhân, hiệp hội và các bên liên quan chủ chốt khác, tạo động lực mạnh mẽ để khu vực này nâng cao về "chất" và ngày tự tin, vững bước trong quá trình hội nhập quốc tế.

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương