Sợ bị lừa mất 100 container hạt điều tại Italia, VINACAS cầu cứu

Tối 8/3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) có công văn hỏa tốc gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Italia, Thương vụ Việt Nam tại Italia đề nghị hỗ trợ khẩn cấp vì gần 100 container hạt điều xuất khẩu của các doanh nghiệp này đến Italia có thể bị lừa mất trắng.

Theo các doanh nghiệp này, họ đã ký hợp đồng với 1 số khách hàng Italy thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu gần 100 container nhân điều sang Italy. Hiện nay, hàng đã và đang trên đường vào các cảng Genoa; LA SPEZIA… của Italy.

2320_img_5124.jpg
Các doanh nghiệp xuất khẩu điều  muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Italia hỗ trợ ngăn chặn 100 container hạt điều có nguy cơ mất trắng - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu điều Việt Nam đã phát hiện ra những bất thường khi gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ ngân hàng Việt Nam đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ của bên mua theo hướng dẫn thì bị thay đổi số Swift (mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu). Sau khi ngân hàng bên mua nhận chứng từ thì họ thông báo bên mua không phải khách hàng của họ và trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào dù phía ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần liên hệ nhưng vẫn không trả lời.

Trong khi đó, hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Italy, các ngân hàng này thông báo cho ngân hàng Việt Nam rằng họ đã nhận được bộ chứng từ nhưng là các bản copy không phải bản gốc.

Theo nhận định của các doanh nghiệp đây là 1 vụ lừa đảo lớn vì số lượng lên đến gần 100 container, giá trị hàng trăm triệu USD. Các doanh nghiệp này có nguy cơ mất toàn bộ số hàng vì một số lô đã đến cảng; số khác sắp đến ….

Vinacas đã có công văn khẩn nhờ Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Italy quan tâm, hỗ trợ làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu tại Italy, đề nghị các hãng tàu trên áp dụng biện pháp “Khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng; không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc.

Đồng thời chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty chủ hàng (người bán). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng (người bán).

Dự kiến ngày 9/3 sẽ làm việc với các Ngân hàng và các hãng vận chuyển để nắm rõ thêm các thông tin.

Đ.Khải

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương