Bất động sản hậu COVID-19: Căn hộ vẫn tăng giá

Dù thị trường bất động sản chịu tác động từ dịch COVID-19, nguồn cung và giao dịch sụt giảm, nhưng giá bán phân khúc căn hộ vẫn đang chiều hướng tăng.

Chưa tác động lên giá bán căn hộ

Sau dịch COVID-19, thị trường bất động sản TP.HCM rục rịch trở lại với nhiều dự án. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá phân khúc căn hộ không có nhiều biến đổi, thậm chí còn tăng nhẹ. Đối với giới đầu tư thì đây là tín hiệu tích cực sau một thời gian dài thị trường trầm lắng.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp bất động sản, hiện thị trường vẫn chưa ghi nhận sự tác động của dịch bệnh lên giá bán. Hầu hết là các dự án vẫn giữ mức giá ổn định.

Điều này có thể thấy tại một số dự án trên thị trường: The MarQ với mức giá bán từ 170 - 200 triệu đồng/m2, dự án Picity High Park quy mô gần 9ha tại quận 12, mức giá dao động từ 34 - 37 triệu đồng/m2 (tức khoảng trên dưới 2 tỷ đồng/căn) hay Cosmo City tại khu vực quận 7, Centerhome Riverside có giá từ 62 - 100m2 (khoảng 7 tỷ đồng/căn)…

Theo chuyên viên tư vấn của các sàn giao dịch, mức giá này không có gì thay đổi so với thời điểm trước dịch, thậm chí có nhiều dự án còn tăng giá nhẹ.

Căn hộ hạng C vẫn hút người mua sau dịch. Ảnh: Cẩm Viên. 
Căn hộ hạng C vẫn hút người mua sau dịch. Ảnh: Cẩm Viên. 

Hay dự án căn hộ tại Celadon City – Gamuda Land, quận Tân Phú, hiện tại giá tất cả các căn hộ đang mở bán đều giữ mức giá ổn định và không có dấu hiện giảm sau dịch. Dự án Diamond Alnata Celadon đang mở bán đợt đầu tiên với giá dao động khoảng 2-3 tỷ, giá này không có gì thay đổi so với trước đó hay dự án Skylinked Villa có diện tích từ 160 – hơn 240 m2 (Từ 2 – 4 phòng ngủ) có bãi xe riêng thì giá vẫn giữ nguyên khoảng 5 tỷ.

“Đa phần khách hàng mua căn hộ là để ở, một số ít sẽ mua đầu tư nên giá chuyển nhượng ở giai đoạn này cũng khá cao”, chị Nguyễn Thị Hằng (đại diện Celadon City – Gamuda Land) cho biết.  

Ngoài ra, một số dự án đang bán như Khu căn hộ ven sông Marina Tower, Khu đô thị The Viva City (Khu dịch vụ Giang Điền) và Khu đô thị thông minh Viva Park (Tân Thịnh) đều giữ mức giao dịch khá ổn định và giá không có nhiều biến động.

Theo bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư 2020 tăng khoảng 3,50% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 2,75%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 3,72%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 3,78%.

Lạc quan

Thị trường bất động sản sau dịch còn ghi nhận những dự án có chất lượng tốt, giá tiền hợp lý và tiến độ xây dựng nhanh có tỷ lệ bán tốt vì nhu cầu đối với các dự án này khá ổn định và ít bị ảnh hưởng hơn so với mặt bằng chung. Như các dự án nhà ở chất lượng với diện tích và giá tiền vừa phải dành cho người trẻ của Phú Đông Group, mãi lực vẫn có và ít bị ảnh hưởng khi dịch bệnh diễn ra.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group chia sẻ: “Ngay từ đầu Phú Đông Group xác định 80% sản phẩm là dành cho nhu cầu ở thực với mức giá khoảng 2 tỷ/căn, nên vẫn trung thành với hướng đi này. Những người có nhu cầu mua nhà 2 tỷ nhiều hơn những căn hộ hạng sang. Nên các dự án của công ty vẫn triển khai bình thường trước trong và sau dịch không có ảnh hưởng nhiều, thậm chí còn đẩy nhanh tiến độ hơn nữa”.

Thị trường bất động sản còn khá lạc quan sau dịch - Ảnh: Cẩm Viên. 
Thị trường bất động sản còn khá lạc quan sau dịch - Ảnh: Cẩm Viên. 

Tương tự, các dự án của Đất Xanh Miền Nam cũng dự báo không có nhiều biến động, giá vẫn giữ ổn định sau dịch. Tuy giao dịch giảm nhưng chủ yếu là khách đầu tư, còn khách mua để ở chỉ giảm một phần nhỏ do ảnh hưởng về tài nhưng cơ bản không quá tiêu cực.

Đại diện công ty này cũng cho biết thêm đang triển khai bán những dự án, có giấy tờ pháp lý đầy đủ như Opal Bloulevar và tập trung phát triển dự án 92 ha tại Long Thành cùng dự án căn hộ ở mặt tiền Phạm Văn Đồng...

“Vẫn chưa biết được sức hút thị trường sẽ như thế nào nhưng phải tranh thủ sớm triển khai để đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân”, ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Nam cho biết.

Điều này cho thấy phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục đi đầu, chiếm 80% lượng bán, phần lớn phục vụ cho nhu cầu ở thực. Xu hướng chậm lại tập trung ở phân khúc cao cấp, điều này bắt đầu từ những quý trước thì sau dịch đã trở nên rõ nét hơn.

Nguồn cung và sức tiêu thụ căn hộ theo khảo sát DKRA Vietnam. 
Nguồn cung và sức tiêu thụ căn hộ theo khảo sát DKRA Vietnam. 

Ông Ngô Quang Phúc nói thêm, nếu Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh tốt, đầu tư công tạo ra dòng tiền lớn trong dân, chính sách điều hành tiền tệ của ngân hàng mở, thúc đẩy hoạt động cho vay, lãi suất giảm xuống... Tất cả các yếu tố này sẽ tạo nên một lượng cung tiền tốt trong xã hội nó sẽ khiến mã lực của các sản phẩm bất động sản đặc biệt vừa với túi tiền vẫn giữ được phong độ và những sản phẩm đầu tư tốt, vị trí đẹp có nhiều lợi thế đầu tư sẽ phát triển.

Còn những sản phẩm mang tính chất không thiết yếu, quá cao cấp tuy vẫn có phân khúc khách hàng nhưng mức độ quan tâm đầu tư của phân khúc này sẽ ít hơn; có thể nhiều chủ đầu tư sẽ cân đối và có những điều chỉnh hợp lý.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia Kinh tế, tuy ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn sau dịch nhưng vẫn có một số nhà đầu tư lội ngược dòng vì lãi suất ngân hàng đang thấp. Căn hộ vẫn được săn lùng vì đây là loại hình bất động sản có thể mua để ở, kết hợp đầu tư hoặc mua cho thuê và không bị ảnh hưởng nhiều khi thị trường chững lại.

"Nếu quan sát thị trường liên tục trong 6 tháng, chúng ta có thể thấy, mức sinh lời thấp nhất của bất động sản từ 10-15%. Tuy nhiên, chúng ta không nên bỏ hết trứng vào một rổ. Chúng ta còn chứng khoán cũng đang hấp dẫn trong giai đoạn này", ông Hiển đưa ra lời khuyên. 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương