Bộ trưởng Văn hóa Nga nhiễm COVID-19

Ngày 6/5, người phát ngôn Bộ Văn hóa Nga Anna Usacheva cho biết người đứng đầu bộ này Olga Lyubimova đã nhiễm COVID-19.

Theo THX, truyền thông địa phương dẫn lời bà Usacheva nói: "Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, Bộ trưởng (Lyubimova) đang ở nhà và tổ chức hội thảo thông qua hình thức trực tuyến và tham gia các cuộc họp, đàm phán cũng qua hình thức trực tuyến".

Bà cho biết bệnh tình của Bộ trưởng Lyubimova khởi phát ở thể nhẹ và không cần nhập viện. Bộ trưởng Lyubimova là thành viên thứ 3 trong Nội các Nga nhiễm COVID-19.

Bộ trưởng Lyubimova khởi phát ở thể nhẹ và không cần nhập viện.
Bộ trưởng Lyubimova khởi phát ở thể nhẹ và không cần nhập viện.

Tuần trước, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Nhà ở Nga cho biết, Bộ trưởng bộ này Vladimir Yakushev đã nhiễm COVID-19.

Bà Anna Popova, người đứng đầu Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor của Nga trong cuộc họp với chỉnh phủ Nga ngày hôm nay đã nói về kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế ở nước này. 

Ở mỗi giai đoạn người đứng đầu các khu vực của Nga kết hợp Sở y tế sẽ đưa ra những quyết định cụ thể phù hợp với đặc điểm và diễn biến dịch bệnh từng vùng.

"Ở giai đoạn đầu tiên, sẽ ưu tiên dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến các hoạt động giáo dục thể chất, thể thao ở các nơi công cộng, nhu cầu đưa trẻ em đi dạo, các hoạt động mua bán, dịch vụ trong phạm vi có diện tích nhỏ và duy trì thực hiện quy định giãn cách xã hội" - bà Anna Popova cho biết.

"Ở giai đoạn thứ 2 có thể dỡ bỏ các hạn chế đi dạo trên đường phố của các thành viên cùng gia đình. Dỡ bỏ các hạn chế trong việc tổ chức khai trương hoạt động thương mại, dịch vụ có diện tích lớn nhưng hạn chế khách hàng phục vụ tại cùng 1 thời điểm. Ngoài ra có thể bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động ở các cơ sở giáo dục đào tạo", bà cho biết thêm.

"Ở giai đoạn thứ 3 có thể dỡ bỏ các hạn chế đối với các hoạt động ở khu vực giải trí công cộng, như: công viên, quảng trường nhưng vẫn bảo đảm việc giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thương mại, dịch vụ không còn bị giới hạn về không gian cũng như số lượng khách phục vụ cùng một thời điểm. Ngoài ra các tổ chức giáo dục, khách sạn, dịch vụ ăn uống cũng sẽ được dỡ bỏ hạn chế".

Cũng theo bà Anna Popova đối với những người nhiễm, nguy cơ nhiễm và những người mắc các bệnh mãn tính sẽ vẫn cần phải thực hiện các biện pháp bổ sung. Từ nay cho đến ngày 12/5 vẫn phải duy trì xu hướng tích cực trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch COVID-19. Việc loại bỏ các hạn chế trên cả nước chỉ được thực hiện khi người dân tự ý thức và có trách nhiệm với cộng đồng.

Tính đến 22h30 ngày 6/5 (giờ Việt Nam) theo thống kê của worldometers, Nga hiện ghi nhận 165.929 ca nhiễm, đứng thứ 7 thế giới, tăng 10.559 ca trong 24 giờ qua. Số ca tử vong ở Nga hiện đã lên hơn 1.500 người.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương