Các nguyên nhân nào có thể gây ra mụn trứng cá

Mụn trứng cá được biết đến là tình trạng da phổ biến ảnh hưởng đến thẩm mỹ ở nhiều người. Do vậy, hiểu được nguyên nhân gây ra mụn trứng cá sẽ giúp nâng cao hiệu quả việc chăm sóc da tổn thương bằng các biện pháp phù hợp và ngăn chặn được sự tái phát.

Mụn trứng cá  thường liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone trong giai đoạn tuổi dậy thì, nhưng có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi. Một số hormone làm cho da tiết bã nhờn nhiều hơn so với bình thường bên cạnh các nang lông trên da (bã nhờn bất thường). Bã nhờn bất thường này làm thay đổi hoạt động của một loại vi khuẩn da thường vô hại có tên là P. acnes, và gây ra tình trạng viêm và mủ.

Các hormone cũng làm dày lớp lót bên trong của nang lông, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Làm sạch da thông thường không giúp loại bỏ tắc nghẽn này.

Mụn đầu trắng

Các nguyên nhân nào có thể gây ra mụn trứng cá

Đây là những vùng da không bị viêm hoặc những đốm hoặc đốm màu trắng được bao quanh bởi một quầng màu đỏ, có hình dạng tương tự như mụn đầu đen , nhưng có thể cứng hơn và khi ấn có chất màu trắng hoặc vàng, hoặc nặn ra có khối cứng nhỏ hoặc chất dịch hơi nhầy dính. Ngoài ra, những vết sưng nhỏ màu đỏ có thể cảm thấy đau hoặc đau

Nguyên nhân: Mụn đầu trắng hình thành do bụi bẩn, bã nhờn và tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Chúng được đóng lại trong lỗ chân lông.

Mụn đầu đen

Các nguyên nhân nào có thể gây ra mụn trứng cá

Mụn nhỏ màu đen hoặc vàng phát triển trên da. Chỉ khi  đối diện với mụn đầu trắng, mụn đầu đen (không viêm) là những đốm nhỏ màu sẫm hoặc đen xuất hiện dưới dạng nổi mụn. Thông thường, da xung quanh mụn đầu đen là bình thường.

Nguyên nhân: Vì chúng có màu đậm hơn không có nghĩa là những nhược điểm này có nhiều bụi bẩn trong lỗ chân lông. Đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy lỗ chân lông được mở rộng và gây ra bởi các nang lông bị tắc.

Da bị nổi sần

Các nguyên nhân nào có thể gây ra mụn trứng cá

Đây là loại mụn viêm nằm dưới bề mặt da. Nhược điểm này thường có màu đỏ và sưng. Chúng có màu hồng và cứng. Nhưng so với 2 loại mụn không viêm, chúng không có  triệu chúng rõ ràng và không lây lan.

Nguyên nhân:

  • Nhiễm trùng da (Molluscum contagiosum)
  • Sự phát triển của các mạch máu nhỏ (cherry angioma)
  • Mụn cóc
  • Bệnh chàm
  • Dị ứng

Mụn mủ hay còn được gọi là mụn nhọt

Các nguyên nhân nào có thể gây ra mụn trứng cá

Mụn nhọt là những nốt mụn mềm, lớn hơn có tâm tròn. Bên trong chứa đầy mủ màu vàng / trắng trên nền da đỏ. Trên thực tế, chúng trông rất giống mụn đầu trắng lớn hơn nhưng bị viêm.

Nguyên nhân:

  • Phản ứng dị ứng phổ biến nhất đối với thực phẩm, hoặc dị ứng môi trường
  • Côn trùng đốt (độc)
  • Khi da bị tắc nghẽn với tế bào da chết và da dầu

Hạch

Các nguyên nhân nào có thể gây ra mụn trứng cá

Các khối u bị viêm, đau và cứng nằm sâu trong da được gọi là các nốt sần. Loại này có thể trở nên nghiêm trọng và có thể gây ra các biến chứng về da như sẹo và các đốm đen.

Nguyên nhân: Đây được coi là mụn viêm và được hình thành khi lỗ chân lông bị tắc làm tổn thương các tế bào và mô sâu bên dưới bề mặt da.

U nang

Các nguyên nhân nào có thể gây ra mụn trứng cá

Khi mụn mủ bị nhiễm trùng chúng bắt đầu trở nên đau đớn. Đây là khi mụn mủ trở thành u nang. Mụn nang bao gồm các khối trắng hoặc đỏ, đau, lớn và mềm nhưng nằm sâu trong da - thậm chí sâu hơn các nốt sần. Chúng cũng chứa đầy mủ. Trên thực tế, những thứ này được xem là gây ra các biến chứng da nghiêm trọng như sẹo.

Nguyên nhân: mụn mủ bị nhiễm trùng

Theo Brightside

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương