Đề nghị truy tố cựu thẩm phán quận 4, vụ xâm phạm căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng về tội “Xâm phạm chỗ ở người khác”.

Ngày 20/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hải Nam (cựu Phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM) và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) về tội “Xâm phạm chỗ ở người khác”, theo khoản 2 Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015.

Bị can Nguyễn Hải Nam (nguyên phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM) trong ngày bị cơ quan chức năng đọc lệnh bắt giam.
Bị can Nguyễn Hải Nam (nguyên phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM) trong ngày bị cơ quan chức năng đọc lệnh bắt giam.

Trước đó, ngày 1/10/2019 Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam, thẩm phán TAND quận 4 và ông Lâm Hoàng Tùng, giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM.

Ông Tùng và ông Nam bị bắt để điều tra về tội xâm phạm chỗ ở của người khác được quy định tại điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015. Các quyết định trên cũng được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Ba người bị nêu đích danh gồm các ông Nguyễn Hải Nam, thẩm phán TAND quận 4; Lâm Hoàng Tùng, giảng viên Trường Đào tạo nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM và bà Nguyễn Thị Hạnh, Văn phòng thừa phát lại tại TP HCM. Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thu Thảo (ngụ tại phường Đa Kao, quận 1) gửi công an, trung tuần tháng 9, có một nhóm người xông vào nhà bắt 3 người con của bà và chiếm nhà.

Theo đơn, bà Thảo đi vắng nên để ba con ở với người giúp việc tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 (căn nhà bà Thảo đã đặt cọc mua nhưng chưa hoàn tất thủ tục ký hợp đồng sang nhượng).

Cuộc giằng co diễn ra tại căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1.
Cuộc giằng co diễn ra tại căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1.

Hôm xảy ra sự việc, 3 người nêu trên đưa hàng chục người khác vào nhà, đồng thời đưa các con bà ra khỏi nhà, bỏ đồ đạc của bà ra ngoài.

Theo đơn tố cáo của bà Thảo, ông Nam và ông Tùng là người trực tiếp bế hai con bà, còn một người phụ nữ khác chịu trách nhiệm việc chiếm giữ ngôi nhà. Bà Thảo đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý 3 người theo quy định của pháp luật.

Sau khi sự việc xảy ra và được đăng tải trên mạng xã hội, ông Nguyễn Hải Nam đã làm giải trình gửi lên lãnh đạo tòa. Ông Nam cho biết việc ông bị tố cáo bắt cóc trẻ con là không đúng sự thật. Theo ông Nam, hôm xảy ra sự việc có rất nhiều người tại ngôi nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, gồm cả dân phòng và công an khu vực, người dân.

Ông cho biết đã làm hợp đồng thuê nhà với người được ủy quyền của căn nhà này. Khi đến nhận nhà, ông thấy có đứa trẻ mấy tháng tuổi khóc nên đã bế đi loanh quanh ở khu vực trước nhà mấy phút trước sự chứng kiến của nhiều người.

Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Hải Nam là chủ toạ phiên toà xét xử Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu Viện phó VKSND TP. Đà Nẵng) về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương