Đề xuất xe máy phải bật đèn cả ban ngày

Dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi có quy định xe máy phải bật đèn cả ngày, đề xuất này có từ 2015 và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là việc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định trong cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất. Hoặc bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Theo đại diện Bộ GTVT, các quy định được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968) có quy định bật đèn xe cả ngày để tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện. Nhất là xe tải thường có những điểm mù, người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông .

Quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng,…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại các đô thị ở Việt Nam lớn khiến nhiều người cho rằng việc bật đèn xe vào ban ngày không mang lại hiệu quả và tốn kém.
Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại các đô thị ở Việt Nam lớn khiến nhiều người cho rằng việc bật đèn xe vào ban ngày không mang lại hiệu quả và tốn kém.

Điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng quy định bật đèn cả ngày đối với các phương tiện tham gia giao thông chỉ phù hợp với các nước châu Âu nơi mà ánh sáng không đủ, sương mù nhiều. Việt Nam là đất nước nhiệt đới, mùa hè nhiệt đồ cao, nếu bật đèn sẽ gây chói mắt người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Ngoài ra còn gây tốn điện ở ắc quy, tăng tiêu thụ nhiên liệu, chi phí, lượng phát tải khí gây ô nhiễm. 

Bắt đầu từ 2015, đề xuất sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông cả ban ngày đã được Bộ GTVT đem ra bàn luận và lấy ý kiến, song nhận được nhiều ý kiến không đồng thuận của người dân. Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất này không phù hợp với thời tiết và mật độ giao thông đô thị ở Việt Nam.

Thêm nữa việc bật đèn xe cả ban ngày khiến lượng nhiên liệu sử dụng lớn dẫn đến tình trạng ô nhiễm cao, tăng thải khí nhà kính góp phần làm khí hậu nóng lên, điều này đi ngược với xu thế.

Nhìn ra châu Á, từ năm 1990, Nhật Bản đã bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với mô tô, xe máy. Người lái xe ô tô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.

Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Kết quả đánh giá tại các nước đã áp dụng cho thấy, ở Nhật Bản đã giảm được 40% số vụ tai nạn giao thông, Malaysia giảm được 29%, nhiều nước giảm từ 10 - 30% số vụ tai nạn

THUẬN TIỆN (t/h)