Dịch bùng phát, giá khẩu trang y tế tăng lên 200.000/hộp

"Tháng trước tôi vừa mua một hộp khẩu trang 50 chiếc giá 55.000 đồng, nay vào xem thì đã tăng lên gần 200.000 đồng", một người dân ở Hà Nội cho biết.

Sau khi tại Đà Nẵng bùng phát dịch và một số tỉnh thành ghi nhận ca nhiễm mới, giá khẩu trang lại được dịp tăng vọt. Giá của một hộp khẩu trang cách đây vài tuần chỉ khoảng 40.000 - 55.000 đồng thì trong tuần vừa qua đã lên 200.000 đồng.

So với giá thông thường, giá bán khẩu trang y tế trên các sàn TMĐT đã tăng gấp 3-4 lần. Các loại khẩu trang vải kháng khuẩn cũng được rao bán với đủ mức giá khác nhau, từ 4.000 đến 40.000 đồng/chiếc.

Một hộp khẩu trang y tế 4 lớp được bán với giá gần 200.000 đồng trên sàn TMĐT. 
Một hộp khẩu trang y tế 4 lớp được bán với giá gần 200.000 đồng trên sàn TMĐT. 

Nhiều hiệu thuốc ở Hà Nội và TPHCM đã thông báo hết khẩu trang từ 27/7, nơi nào còn bán thì giá sẽ là 80.000-160.000 đồng/hộp 50 chiếc, cao gấp 2-4 lần so với thời điểm trước khi các ca nhiễm mới được phát hiện ở Đà Nẵng.

Trên các "chợ" điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… giá khẩu trang cũng vào khoảng 120.000-200.000 đồng/hộp 50 chiếc.

Trên sàn TMĐT Shopee, một hộp 50 khẩu trang y tế 4 lớp có giá 129.000 đồng hoặc có shop khác bán 180.000 đồng.Trên Lazada, hộp khẩu trang này còn được một người bán đặt giá gốc là 229.000 đồng, sau đó tạo thành 2 mẫu khác nhau với các giá khuyến mãi khác nhau. 

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, khẳng định: "Shopee không đồng ý với việc tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu trong công tác phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang và nước rửa tay".

Mặc dù các cơ quan chức năng chưa có quy định về mức giá trần của khẩu trang hay một số mặt hàng y tế nhưng Shopee sẽ tiếp tục kiểm soát tình trạng giá bán và làm việc với các cơ quan chức năng, nhà bán hàng để giữ mức giá hợp lý. 

Ông Tuấn Anh nhấn mạnh: "Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục kiểm tra và loại bỏ những sản phẩm đang được bán với mức giá cao hơn bất thường so với thị trường và có những hành động nhanh chóng nhằm xử lý nhà bán hàng cũng như các sản phẩm không tuân thủ quy định của Shopee".

Vị lãnh đạo cho biết đang chủ động làm việc với các thương hiệu, nhà bán hàng nhằm mở rộng nguồn cung và đa dạng hóa sản phẩm.

Tại Tiki, nhu cầu mua khẩu trang tăng gấp 12 lần, nước rửa tay tăng gấp đôi. "Dù nhu cầu mua sắm trên sàn có tăng cao đột biến nhưng Tiki vẫn khẳng định kiểm soát chặt chẽ giá bán sản phẩm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng 'thổi giá' trên sàn, đồng thời đảm bảo mang những sản phẩm chính hãng và chất lượng đến tay người tiêu dùng", đại diện Tiki khẳng định.

Doanh nghiệp cho biết vừa nhập thêm hơn 2,5 triệu khẩu trang y tế 3 lớp Vinpro, đồng thời gia tăng lượng khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế và nước rửa tay, sữa rửa tay từ các đối tác Diana Unicharm, Nagakawa, Unilever, Lix, DKSH... lên gấp nhiều lần.

Đối với một số điểm bán lẻ, sức mua chỉ tăng nhẹ ngay cả ở các địa phương có ca nhiễm. Ví dụ như siêu thị Co.opMart Đà Nẵng, nhu cầu khẩu trang, nước rửa tay tăng khoảng 25% so với tuần trước.

Tại các chuỗi bán lẻ Saigon Co.op, Central Retail và VinCommerce trên toàn quốc, mặt hàng này đang được người tiêu dùng chọn mua nhiều. Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing của doanh nghiệp cho biết đã tiến hành dự trữ hàng hóa thiết yếu và lên kế hoạch tái khởi động biện pháp phòng dịch tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Saigon Co.op bổ sung phương án hàng hóa và vận chuyển riêng biệt cho từng địa phương, từng khu vực. Trong đó khởi điểm là với các siêu thị tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế và tiến tới các khu vực có siêu thị lân cận. 

Đại diện chuỗi nhà thuốc Pharmacity cho biết đang nỗ lực cung ứng các sản phẩm hỗ trợ và phòng chống Covid-19. 

"Với tình hình hiện tại, Pharmacity cam kết nỗ lực để đảm bảo lượng hàng hóa và giá ổn định nhất có thể dành cho người dân. Nếu tình hình dịch có những diễn biến phức tạp dẫn đến thay đổi đột biến trong khả năng cung ứng của mình, chúng tôi sẽ có những thông báo kịp thời gửi đến người tiêu dùng", vị này cho hay.

Một số doanh nghiệp dệt may cho biết không có tình trạng thiếu khẩu trang y tế, có đến hàng nghìn xưởng sản xuất khẩu trang y tế đạt chuẩn, với công suất trung bình mỗi xưởng khoảng 200-500 thùng/ngày (khoảng 2.500 chiếc khẩu trang/thùng). Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp khoảng 8 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn mỗi ngày, bình quân mỗi tháng khoảng 200 triệu chiếc. .

Thanh Mai

Phát hiện một dây chuyền sản xuất khẩu trang 3M nhái thương hiệu ở TP.HCM

Phát hiện một dây chuyền sản xuất khẩu trang 3M nhái thương hiệu ở TP.HCM

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện một xưởng sản xuất khẩu trang 3M giả nhãn hiệu tại quận Tân Phú (TP.HCM).