Giá trị thương hiệu của Amazon lên tới 400 tỷ USD

Giá trị thương hiệu của Amazon đã tăng lên tới 400 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới, theo báo cáo Top BrandZ 2020 được công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Kantar công bố hôm nay (30/6).

Top 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất hàng năm của BrandZ xếp hạng các công ty dựa trên năng lực tài chính và chỗ đứng của các công ty trong lòng của hơn 3,8 triệu người trên khắp thế giới.

Trong danh sách năm nay, Apple đứng ở vị trí thứ hai, trị giá 352,2 tỷ USD, tiếp theo là Microsoft đã vượt lên Google trở thành thương hiệu giá trị thứ ba thế giới với 326,5 tỷ USD. Sự gia tăng này một phần là do việc sử dụng phần mềm cộng tác Microsoft Teams của họ tăng lên khi các nhân viên làm việc tại nhà trong đại dịch COVID-19, theo báo cáo.

Theo CNBC, khi tin tức về COVID-19 bùng phát vào tháng 3 tại Mỹ, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp như Amazon tăng đột biến bởi trong nỗ lực tránh lây lan virus gây dịch COVID-19, nhiều công ty buộc phải ra quy định yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Điều này tăng thêm sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng công nghệ được cung cấp bởi Amazon Web Services (AWS), nền tảng điện toán đám mây toàn diện, được sử dụng rộng rãi nhất, cung cấp hơn 175 dịch vụ đầy đủ tính năng từ các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới.

Logo của Amazon được nhìn thấy hiển thị trên điện thoại thông minh. Ảnh: CNBC.
Logo của Amazon được nhìn thấy hiển thị trên điện thoại thông minh. Ảnh: CNBC.

Các ứng dụng làm việc tại nhà phổ biến như Slack và Zoom cũng phụ thuộc ít nhất một phần vào AWS để duy trì dịch vụ. Cho đến nay, khả năng cung cấp hầu như mọi thứ mà người tiêu dùng cá nhân cũng như doanh nghiệp cần là điều là không phải "đại gia" công nghệ nào cũng có thể sánh được với Amazon.

Do đó, các động thái điều chỉnh trên cho thấy cách nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đang phát huy tốt sự hiện diện của mình trên mảng trực tuyến lẫn các cửa hàng thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao khi người tiêu dùng đang phải hạn chế ra ngoài.

Mặc dù sự phụ thuộc của người tiêu dùng vào việc giao hàng tận nhà trong đại dịch đã kéo dài khả năng hậu cần của Amazon, nhưng cũng khẳng định sức mạnh của Amazon, báo cáo của Kantar cho biết.

Theo Kantar, xếp thứ sáu trong danh sách BrandZ là Alibaba, tăng 16% so với năm 2019, trị giá 152,5 tỷ USD, trong khi định giá thương hiệu của JD.com đã tăng 24% lên 25,5 tỷ USD.

Theo đánh giá của Kantar, các thương hiệu cho phép mọi người điều hướng cuộc sống với các thiết bị kỹ thuật số và đạt được sự thuận tiện và thoải mái, thường tăng giá trị hoặc ít nhất là vượt trội so với danh mục của họ, báo cáo cho biết.

"Các doanh nghiệp hiện có vị thế tốt hơn so với khủng hoảng tài chính 2008 - 2009," theo David Roth, chủ tịch của BrandZ. "Các doanh nghiệp đã hiểu được tầm quan trọng của việc đầu tư và xây dựng thương hiệu và kết quả là mạnh mẽ và kiên cường hơn." ông nói.

Giá trị thương hiệu của Amazon lên tới 400 tỷ USD

Ứng dụng chia sẻ video Trung Quốc TikTok nằm trong danh mục mới trong danh sách top 100 thương hiệu toàn cầu trong năm nay, với mức định giá 16,9 tỷ USD và xếp hạng cao hơn các thương hiệu như KFC, Uber và Adidas. Đây cũng là một trong những cái tên hưởng lợi trong mùa dịch. 

"Có thể nói, một trong những thương hiệu sáng tạo và thú vị nhất mà chúng ta đã thấy trong một thời gian qua lọt vào Top 100 và là người thay đổi cuộc chơi trong đại dịch," Chuyên gia Elspeth Cheung, người đứng đầu toàn cầu về định giá BrandZ tại Kantar cho biết. Nhưng thương hiệu thuộc sở hữu của ByteDance vẫn bị lấn át bởi ứng dụng truyền thông xã hội đối thủ Instagram, thương hiệu được Kantar, cũng như Facebook định giá 41,5 tỷ USD.

Tổng giá trị của 100 thương hiệu trong danh sách đạt 5.000 tỷ USD, tăng 5,9%. Trước đại dịch COVID-19, giá trị của chúng dự kiến ​​sẽ tăng 9% theo Kantar.

Bảng xếp hạng BrandZ được ủy quyền bởi nhóm quảng cáo WPP và được thực hiện bởi Kantar và đã xem xét hơn 17.000 thương hiệu tại 51 quốc gia. 

Theo Kantar, phần lớn người tiêu dùng được nghiên cứu trực tuyến trong khoảng thời gian một năm, với một số trong các nhóm thu nhập thấp được khảo sát trực tiếp. Đối với một thương hiệu điển hình, tỷ lệ sai sót cho dữ liệu khảo sát là dưới 3%.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương