Bill Gates: Công nghệ khí hậu sẽ tạo ra 8 đến 10 Teslas, 1 Google,1 Amazon và 1 Microsoft

Tỷ phú Bill Gates kỳ vọng sự đổi mới về khí hậu sẽ dẫn đến một Microsoft, một Google và một Amazon cho các nhà đầu tư.

Tỷ phú Bill Gates cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ khí hậu SOSV rằng, lợi tức đầu tư vào khí hậu trong tương lai sẽ tương đương với sản lượng của các công ty công nghệ lớn nhất. "Đến lúc đó sẽ có 8 hoặc thậm chí 10 công ty Tesla", Gates nói, theo CNBC.

Giá trị thị trường của công ty sản xuất ô tô điện do Elon Musk dẫn đầu đã tăng gấp đôi trong năm qua và tăng hơn 2.000% trong 5 năm.

106260685-1574427137464rtx79uek.jpg

Vị tỷ phú chỉ ra rằng lợi tức đầu tư vào công nghệ khí hậu sẽ mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp hơn. Trong tương lai, các công ty như Microsoft, Google, Amazon sẽ tham gia vào lĩnh vực này.

Gates nói: “Đối với những người chiến thắng, bất kỳ ai đầu tư vào Tesla đều cảm thấy rất thông minh. Ông dự đoán lợi nhuận sẽ được trải rộng trên một loạt các công ty, ngoài lĩnh vực xe điện.

Gates nói: “Bạn biết đấy, sẽ có những công ty kiểu Microsoft, Google, Amazon bước ra khỏi không gian này."

Tỷ phú Bill Gates đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975, trong khi Amazon và Google được thành lập vào những năm 1990 khi Internet đang phát triển. Hiện họ là 3 trong số 4 công ty có giá trị nhất của Mỹ. Hiện tại, Gates có giá trị tài sản 134,3 tỷ USD, theo Forbes.

SOSV là một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Princeton, New Jersey chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu giai đoạn đầu.

Gates đầu tư vào công nghệ sạch thông qua công ty Breakthrough Energy Ventures của mình, cũng bao gồm người sáng lập Amazon Jeff Bezos, Michael Bloomberg và Ray Dalio là nhà đầu tư.

Trong khi Gates lạc quan về lĩnh vực này, ông nói rằng rất nhiều tiền sẽ bị cuốn trôi, giống như khi bong bóng internet xuất hiện, và nói thêm rằng ngày nay nó “giống như những ngày đầu của phần mềm và máy tính”.

Ông Gates cho biết phần lớn công nghệ này “ở cấp độ phòng thí nghiệm” và các nhà đầu tư sẽ cần phải cẩn thận trong việc đánh giá tính khả thi về mặt kinh tế của ý tưởng.

Ngoài ra, nhiều dự án sẽ cần rất nhiều đầu tư trước khi chúng có thể được chứng minh là hoạt động.

Ông nói, một số thứ như phản ứng tổng hợp hạt nhân, phân hạch hạt nhân và lưu trữ năng lượng đòi hỏi “hàng trăm triệu hoặc trong trường hợp hạt nhân là hàng tỷ USD”. “Bạn không chắc chắn liệu” những công nghệ đó có “có thể đóng góp hay không”, ông nói.

Ngoài các cam kết về vốn khổng lồ, công nghệ khí hậu cần các chính phủ đưa ra “các chính sách khuyến khích” tạo điều kiện cho việc áp dụng các công nghệ không phát thải, ông cho biết thêm. Các nhà đầu tư muốn bỏ tiền vào không gian với ít rủi ro hơn “có thể là một phần của việc tài trợ cho các lĩnh vực năng lượng mặt trời.”

Các thị trường khó dự đoán hơn là thu giữ cacbon trực tiếp trong không khí, hydro, thép và nhiên liệu hàng không.

Gates cho rằng: “Chúng tôi sẽ có tỷ lệ thất bại cao. Nhưng có đủ ý kiến ​​cho rằng “chúng tôi có khả năng thành công đáng kể,” đặc biệt là với sự hỗ trợ phù hợp của chính phủ."

“Ai đó không đủ khả năng chịu rủi ro hoặc nếu bạn mong đợi lợi nhuận trong ngắn hạn thì đó là điều mà tôi sẽ tìm kiếm ở nơi khác." Bill Gates nói.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương