Hàn Quốc: Nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn đang điều hành đất nước "bình thường"

Các cơ quan tình báo và quân đội Hàn Quốc ngày 29/4 cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang xử lý các vấn đề nhà nước một cách bình thường trong bối cảnh gia tăng các đồn đoán rằng ông Kim đang bị bệnh nặng sau một ca phẫu thuật tim mạch.

Sự vắng mặt của Kim Jong-un trước công chúng, đặc biệt là tại buổi lễ kỷ niệm ngày sinh nhật của ông nội và cũng là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành đã làm dấy lên những đồn đoán về vấn đề sức khỏe của ông. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc khẳng định không phát hiện thấy bất kỳ hoạt động bất thường nào trong chính quyền Triều Tiên.

Screen Shot 2020-04-29 at 10.34.53
Screen Shot 2020-04-29 at 10.34.53

Theo TTXVN, một nguồn tin cho biết trong buổi họp báo trả lời câu hỏi của một số nghị sỹ trong Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un, Bộ quốc phòng, Tham mưu trưởng liên quân (JSC) và các cơ quan tình báo Hàn Quốc đều nhận định rằng nhà lãnh đạo này đã và đang điều hành đất nước Triều Tiên "bình thường".

Lần mới nhất ông Kim Jong-un xuất hiện công khai trên truyền hình nhà nước là hôm 11/4, khi ông chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động cầm quyền. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cũng đưa ra đánh giá tương tự trong cuộc họp Quốc hội Hàn Quốc hôm 28/3.

Theo tờ Hoa Nam buổi sáng, Triều Tiên tuyên bố chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19, nhưng thực tế là nước này đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh. Do đó, sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong các nghi lễ không phải là điều bất thường, Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul, cho hay.

Đúng là Kim Jong-un chưa bao giờ bỏ lỡ ngày kỷ niệm sinh nhật của ông nội kể từ khi lên nắm quyền, nhưng nhiều sự kiện kỷ niệm bao gồm lễ kỷ niệm và một bữa tiệc đã bị hủy vì lo ngại về virus corona, ông Kim Kim Yeon-chul nói tại phiên điều trần tại quốc hội Hàn Quốc.

Ông Kim Yeon-chul nói: "Tôi không nghĩ điều đó (sự vắng mặt của Kim Jong-un) đặc biệt bất thường với tình COVID-19 hiện tại".

Trong khi đó, một phái đoàn kinh tế Triều Tiên dự kiến đến Bắc Kinh tuần này để thảo luận về thương mại và việc cung cấp thức phẩm.

Theo hai nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề, phái đoàn Triều Tiên dự kiến gặp các quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc để trao đổi về thương mại và tăng cường nhập khẩu thực phẩm. Những tuần gần đây, hai bên cũng thảo luận về việc nối lại hoạt động thương mại xuyên biên giới. 

Thông tin trên xuất hiện giữa nhiều đồn đoán về sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết chuyến thăm Bắc Kinh không liên quan tới vấn đề này. 

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương