Hàng ngàn khách hàng mua Cocobay Đà Nẵng có quyền kiện chủ đầu tư

Số lượng khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bị ảnh hưởng trực tiếp tại Cocobay Đà Nẵng lên tới 1.807 người với 2.061 căn hộ.

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) đã phát đi thông báo cho biết: Từ ngày 1/1/2020, doanh nghiệp buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết theo phụ lục 06 của Hợp đồng mua bán (HĐMB). Cùng với đó, công ty Thành Đô cũng đưa ra một số hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng.

Trong đó, chủ đầu tư đưa ra giải pháp, khách hàng tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và tiến hành chuyển đổi các condotel thành căn hộ chung cư với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường. Chủ sở hữu cũng có thể giao lại cho chủ đầu tư căn hộ đó để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về thu nhập cố định hàng năm;

Hoặc vẫn giữ lại các condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới 10 năm, trong đó lợi nhuận trong 3 năm đầu theo thị trường. Sau 3 năm thì lợi nhuận cố định hoặc 80% lãi từ kinh doanh sản phẩm này.

Nhiều người vay tiền ngân hàng để mua Cocobay Đà Nẵng sẽ bị thiệt hại.
Nhiều người vay tiền ngân hàng để mua Cocobay Đà Nẵng sẽ bị thiệt hại.

Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, số lượng khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bị ảnh hưởng trực tiếp tại Cocobay Đà Nẵng lên tới 1.807 người với 2.061 căn hộ. Ngoài ra còn những khách hàng khác hiện đã có thỏa thuận đặt mua.

Ông Phạm Văn Lai (trú TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết tháng 4/2017 ông mua một căn condotel tại tòa nhà Skyline trong tổ hợp Cocobay với giá 1,5 tỉ đồng, đã thanh toán 95% giá trị. Hợp đồng giao nhà tháng 10/2018 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có nhà bàn giao.

Theo ông Lai, ông đã vay 65% giá trị căn hộ từ ngân hàng bảo lãnh dự án là SHB và rất nhiều chủ sở hữu khác cũng mua condotel bằng tiền vay. Vi vậy, giờ Công ty Thành Đô cắt không trả thu nhập cam kết, chủ sở hữu rất khó khăn trong việc thanh toán tiền lãi vay ngân hàng. Ông Lai cho rằng các phương án xử lý Công ty Thành Đô đưa ra đều không hợp lý và yêu cầu doanh nghiệp tôn trọng hợp đồng mua bán, bàn giao nhà và giấy chứng nhận căn hộ cho chủ sở hữu.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group thừa nhận việc công ty ra thông báo như trên là vi phạm hợp đồng mua bán. Trong các giải pháp Empire Group đưa ra, công ty cũng đề xuất thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền mua condotel, liền kề khối boutique.

Ông Thành cho rằng, nếu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không mất và chưa thiệt hại gì. "Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện", đại diện chủ đầu tư nói. 

Dự án Cocobay Đà Nẵng
Dự án Cocobay Đà Nẵng

Luật sư Phạm Đình Bắc - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết theo quy định pháp luật, việc khách hàng ký kết hợp đồng với Công ty Thành Đô liên quan đến dự án codotel Cocobay Đà Nẵng là giao dịch dân sự dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Nếu trong hợp đồng có điều khoản về lợi nhuận cam kết thì các bên phải tuân thủ đúng nội dung đã thỏa thuận.

Tuy nhiên, pháp luật dân sự nước ta tôn trọng sự thỏa thuận của các đương sự. Do đó, trong trường hợp các bên cùng có sự thỏa thuận đồng ý về việc thay đổi nội dung hợp đồng mà những nội dung này không trái với quy định pháp luật thì việc thay đổi này vẫn vẫn phù hợp với quy định của pháp luật dân sự. Vì vậy, khách hàng có quyền lựa chọn giải pháp mà phía chủ đầu tư đưa ra. Hai bên có thể đàm phán, thống nhất liên quan đến việc thay đổi vấn đề lợi nhuận trong việc đầu tư thực hiện dự án này.

Trong trường hợp hàng ngàn khách hàng đã ký hợp đồng mua condotel Cocobay cho rằng Công ty Thành Đô có những vi phạm điều khoản trong hợp đồng, không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký thì hoàn toàn có quyền khởi kiện công ty này để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Luật sư Bắc cũng đưa ra lưu ý khách hàng khi mua bán condotel cần lưu ý rủi ro về thời hạn sử dụng, về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Ngoài ra khách hàng cần lưu ý vào quá trình sử dụng, mục đích sử dụng, chi phí vận hàng, các thỏa thuận cam kết lợi nhuận với nhà đầu tư với loại hình còn khá mới này.

DUY KHÁNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương