Nhà thờ Tân Thiên Địa chính là ổ dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất ở Hàn Quốc

Nhiều thành viên giáo phái nói rằng: "Các tín đồ của Lee Man-hee không thể chết".

Lỗ hổng kiểm soát dịch chính là Tân Thiên Địa

Giáo phái Tân Thiên Địa bị coi là mầm mống làm lây lan virus covid-19 tại Hàn Quốc mà bùng phát đầu tiên là Daegu. Người phụ nữ 61 tuổi ban đầu được dự đoán là bệnh nhân số 31 cuối cùng lại chính là bệnh nhân số 0 truyền bệnh cho hàng loạt những tín đồ khác của giáo phái bằng việc tham gia các hoạt động, nghi lễ tại nhà thờ. Ngày 1/3, các quan chức y tế đã lần theo 3/5 trong số 4.000 ca bệnh trên đất nước đều có liên hệ đến bệnh nhân này.

Một quan chức thành phố Daegu từng phải nói rằng: "Giống như họ phun virus vào trong nhà thờ" để nói về mức độ lây nhiễm khủng khiếp. Trên thực tế, họ đã có những cuộc tụ tập đông đúc, những người cùng giao lưu tiếp xúc trực tiếp với nhau dù biết mình mang virus lây bệnh.

Ở Trung Quốc, vài ngày trước khi phong tỏa Vũ Hán đã có một bữa tiệc thường niên do các quan chức Vũ Hán tổ chức cho hơn 10.000 gia đình.

Nhật Bản có một con tàu du lịch cập cảng với hàng nghìn con người cùng sống chung trong nhiều ngày sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện.

Singapore phải mất đến 10 ngày dể nhận ra một loạt ca bệnh tại một hội nghị bán hàng ở đó và lan ra nước ngoài.

Ở Hàn Quốc, tôn giáo là một yếu tố khiến thảm họa này tồi tệ hơn bao giờ hết vì thay vì chỉ chống lại dịch bệnh, họ còn phải chống lại các quan niệm có phần cực đoan của giáo phái. Đầu tháng 2, Hàn Quốc bắt đầu chuẩn bị kế hoạch chống dịch nhưng sự bùng phát âm ỉ tại các nhà thờ mới chính là lỗ hổng lớn nhất mà họ không ngờ tới. Các thành viên của Tân Thiên Địa không những không hợp tác khám bệnh mà còn đi khắp nơi để tuyên truyền, bảo vệ tổ chức, gieo rắc thêm mầm bệnh.

Tim Brown, nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Đông Tây, cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhìn nhận về vấn đề ở Hàn Quốc như sau: "Thất bại đó tạo nên sự nghi ngờ, phá vỡ sự minh bạch, khiến việc ngăn chặn trở nên khó khăn hơn, thậm chí là không thể”. Các quan chức y tế không biết rõ ai là người có thể mang mầm bệnh vì không được nhận thông tin từ giáo phái, số thành viên tham gia các buổi lễ.

"Nếu chúng ta có thể ngăn chặn sự tiếp xúc với các bệnh nhân có liên quan đến Tân Thiên Địa, chúng ta sẽ có thể ngăn chặn virus lây lan sang các khu vực khác", Thị trưởng thành phố Kwon Young Kwon Young cho biết.

Nhà thờ Tân Thiên Địa chính là ổ dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất ở Hàn Quốc

Gieo mầm sợ hãi cho quần chúng

Giáo phái này đóng cửa các cơ sở, họ tin rằng các thành viên cũng chỉ là nạn nhân, phủ nhận việc che giấu thông tin. Họ coi tất cả hoạt động kiểm tra dịch là “cuộc săn phù thủy” chống lại mình và cộng đồng đang coi họ là ma quỷ. Giám đốc bộ phận kế hoạch tại nhà thờ Tân Thiên Địa ở Daegu cho biết: “Chúng tôi là công dân Daegu trước khi là thành viên của Tân Thiên Địa”.

Ngày 25/2, Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ kiểm tra các thành viên giáo phái trong cả nước sau khi nhận được danh sách hơn 20.000 người. Nhưng vấn đề là nhóm này đã công bố tên của 100.000 người khác chỉ là thực tập sinh, chưa chính thức trở thành tín đồ. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều tín đồ giáo phái đang không được công khai để kiểm tra dịch bệnh.

Hiện tại các ca nhiễm của Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng. Seoul đang thiếu giường bệnh, đội ngũ chuyên gia y tế và trang thiết bị. Thế nhưng việc không thể kiểm soát được giáo phái Tân Thiên Địa thực sự đang gieo mầm sợ hãi cho quần chúng. Các thành phố, các lãnh đạo đã gửi đơn kiến nghị xét xử hình sự với giáo chủ giáo phái này.

Vấn đề là cho đến bây giờ các thành viên của giáo phái vẫn đang cố gắng nhắm vào các khu phố và đại học để tuyển thêm thành viên. Tân Thiên Địa không tiết lộ tất cả điểm tập kết để chiêu dụ các tín đồ tiềm năng. Lee Dong-heon, một cố vấn chống giáo phái ở Daegu, ước tính có 2.000 địa điểm được che giấu và giáo phái chỉ cung cấp hơn một nửa thông tin.

Chưa kể là một số thành viên vẫn không tin rằng virus thực sự nguy hiểm. Họ có niềm tin bất diệt mình là người con của Tân Thiên Địa nên không thể chết. 

Thanh Mai

Hàn Quốc tổng kiểm tra sức khỏe thành viên giáo phái Shincheonji; Hồng Kông và Đài Loan có thêm ca nhiễm COVID-19 mới

Hàn Quốc tổng kiểm tra sức khỏe thành viên giáo phái Shincheonji; Hồng Kông và Đài Loan có thêm ca nhiễm COVID-19 mới

Hàn Quốc cho biết sẽ tổng kiểm tra sức khỏe thành viên giáo phái Shincheonji, trong khi đó Hồng Kông và Đài Loan cho biết có thêm ca nhiễm COVID-19 mới.